Đua nhau 'lách luật' lập điểm, đón trả khách trong nội ô Đà Lạt

Nhiều khu dân cư tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bỗng trở thành nơi 'viếng thăm' của hàng loạt xe khách chạy các tuyến đường dài, tấp nập ra vào đón và trả khách. Điều này đang gây ra nhiều phiền toái cho người dân, du khách, làm ảnh hưởng tới trật tự đô thị và an toàn giao thông của thành phố ngàn hoa.

Thoải mái đón, trả khách trong khu dân cư

Chưa tới 6h sáng khu dân cư Phạm Hồng Thái, phường 10, TP Đà Lạt đã tấp nập xe cộ ra vào. Hầu hết các phương tiện là xe khách chạy tuyến TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... các tỉnh miền Trung và khu vực phía Bắc. Cùng thời điểm, hàng loạt xe trung chuyển của các doanh nghiệp cũng hoạt động hết công suất để chở khách tới các vị trí theo yêu cầu và tập trung hành khách về địa điểm này để khởi hành.

Công ty TNHH Điền Linh đón, trả khách tại phòng giao dịch trong khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Công ty TNHH Điền Linh đón, trả khách tại phòng giao dịch trong khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, khu quy hoạch dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt đang có ít nhất 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đặt văn phòng giao dịch để đón, trả khách, gồm: Công ty TNHH VDVT Tuấn Tú, Công ty TNHH Du Lịch Vận Tải Tiến Oanh, Công ty TNHH Vận tải Thương mại Long Vân Limousine, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Anh, Công ty Cổ phần tập đoàn Đại Hoàng Thủy và Công ty TNHH Điền Linh.

Nhà xe Tuấn Tú đón trả khách tại phòng giao dịch, khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Nhà xe Tuấn Tú đón trả khách tại phòng giao dịch, khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Một khu dân cư với diện tích nhỏ, lòng đường chỉ rộng khoảng 4m nhưng hằng ngày phải gánh lượng lớn xe khách, xe trung chuyển tấp nập ra vào đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động lưu thông bình thường của người dân và du khách.

Từ 7h đến khoảng 7h30 phút ngày 1/3, tại văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Điền Linh, số C15, đường Phạm Hồng Thái đã có các xe khách BKS 49E-017.49, 50F-045.39, 49B-009.44, 49F-005.76, 49E-1728, 49F-005.71, 49F-007.68… ra vào đón và trả khách, đó là chưa kể các xe trung chuyển.

Nhà xe An Anh đón, trả khách tại phòng giao dịch thuộc khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Nhà xe An Anh đón, trả khách tại phòng giao dịch thuộc khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Cũng trong thời gian trên, cách đó hơn 100m là văn phòng của Công ty Công ty TNHH VDVT Tuấn Tú (nhà xe Tuấn Tú). Nhà xe này chạy tuyến Đà Lạt – Sài Gòn - Quảng Ngãi và chiều ngược lại, ra vào đón và trả khách ngay trên đường ngày 1/3 gồm các xe BKS 76H-039.54, 76H-040.95, 50H-438.91, 76H-040.04…

Đối diện với văn phòng giao dịch của nhà xe Tuấn Tú là điểm đón, trả khách của Công ty Cổ phần tập đoàn Đại Hoàng Thủy (xe khách Hoàng Thủy). Nhà xe này chuyên chạy tuyến Đà Lạt – Sài Gòn và chiều ngược lại. Trên biển hiệu của doanh nghiệp đặt tại lô E12, khu quy hoạch Phạm Hồng Thái, ghi thời điểm xuất bến hằng ngày tuyến Đà Lạt – Sài Gòn là 11h30, 22h30 và 23h; chiều Sài Gòn – Đà Lạt là 5h, 22h và 23h.

Nhà xe Tiến Oanh cũng đón, trả khách tại khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Nhà xe Tiến Oanh cũng đón, trả khách tại khu dân cư Phạm Hồng Thái, TP Đà Lạt.

Thời điểm phóng viên có mặt, xe khách BKS 51B – 506.52 đang đỗ ngay đường, trước văn phòng giao dịch để trả khách. Trong văn phòng của công ty, hàng chục du khách đang ngồi chờ xe trung chuyển tới đưa đến các địa điểm theo yêu cầu của khách.

Tương tự, từ 6h đến 7h30 ngày 1/3, tại văn phòng giao dịch của Công ty TNHH thương mại và vận tải An Anh, Công ty TNHH du lịch vận tải Tiến Oanh và Công ty TNHH vận tải thương mại Long Vân Limousine ở khu dân cư Phạm Hồng Thái cũng có hàng loạt xe khách ra vào đón và trả khách, gồm các xe 50H-438.44, 85F-001.60, 50H-436.65, 50F-036.54, 50F-022.77…

Nhà xe Quang Dũng đón khách trên đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt.

Nhà xe Quang Dũng đón khách trên đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt.

Tình trạng xe khách chạy tuyến đường dài đi và đến TP Đà Lạt sử dụng văn phòng giao dịch làm nơi đón và trả khách xảy ra phổ biến. Nhà xe Quang Dũng, nhà xe Tân Quang Dũng, nhà xe Tân Kim Chi chạy tuyến các tỉnh miền Trung và TP Hồ Chí Minh sử dụng văn phòng giao dịch trên đường Mai Anh Đào và Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt làm nơi đón và trả khách.

Nhà xe Đà Lạt Ơi của Công ty TNHH MTV TMDV Ngọc Anh Phát còn chiếm trọn khoảng trống trước đây là sân của trụ sở Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng, nay là công viên Xuân Hương, ngay trung tâm TP Đà Lạt làm nơi đậu đỗ xe khách.

Xe Đà Lạt ơi chiếm trọn khoảng trống ở công viên Xuân Hương, trung tâm TP Đà Lạt làm bãi đậu xe khách.

Xe Đà Lạt ơi chiếm trọn khoảng trống ở công viên Xuân Hương, trung tâm TP Đà Lạt làm bãi đậu xe khách.

Nhà xe Tân Kim Chi chạy tuyến Đà Lạt – Đà Nẵng, ngày 8/2 vừa qua đã gây tai nạn tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) khiến 3 người tử vong tại chỗ và 26 người khác bị thương khi tự tông vào dải phân cách. Tài xế điều khiển xe khách trên là Phạm Quốc Huy (1985, trú tỉnh Gia Lai) chỉ có bằng lái xe hạng C (không đủ điều kiện lái xe khách từ 10 - 30 chỗ) nhưng đã bị cơ quan chức năng tạm giữ có thời hạn do vi phạm Luật Trật tự ATGT đường bộ. Sau vụ tai nạn, tài xế này đã bị Công an tỉnh Phú Yên khởi tố bị can, bắt tạm giam.

“Lách luật” xe hợp đồng

Công ty TNHH Điền Linh có trụ sở tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà. Tới tháng 8/2024, công ty này có 55 xe khách giường nằm, 1 xe 29 chỗ, 3 xe tải và 7 xe trung chuyển. Trong đó, 42 xe giường nằm đăng ký chạy tuyến cố định, 14 xe giường nằm và 1 xe 29 chỗ chạy theo dạng hợp đồng.

Mặc dù hằng ngày đón và trả khách với số lượng rất lớn tại TP Đà Lạt nhưng doanh nghiệp trên không đăng ký đón trả khách tại bến xe liên tỉnh TP Đà Lạt mà sử dụng văn phòng giao dịch để đón và trả khách. Ban Quản lý bến xe khách liên tỉnh Đà Lạt cũng không cấp lệnh xuất bến cho nhà xe này khi hoạt động tại Đà Lạt.

Văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Điền Linh tại khu dân cư Phạm Hồng Thái luôn tấp nập xe khách ra vào.

Văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Điền Linh tại khu dân cư Phạm Hồng Thái luôn tấp nập xe khách ra vào.

Tháng 8/2024, Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng phát hiện nhiều xe khách của Công ty TNHH Điền Linh không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình hoặc có truyền nhưng tần suất không đảm bảo.

Thời gian lái xe liên tục trên 4 giờ hoặc lái xe quá 10 giờ trong ngày của tài xế vẫn còn xảy ra. Nhiều trường hợp tài xế lái xe chạy quá tốc độ, không tập huấn nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông cho lái xe và nhân viên phục vụ mới…

Xe khách đậu đỗ, đón và trả khách trong nội ô TP Đà Lạt.

Xe khách đậu đỗ, đón và trả khách trong nội ô TP Đà Lạt.

Theo Ban Quản lý bến xe liên tỉnh Đà Lạt, hiện có khoảng 70 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách đăng ký hoạt động tại bến với số lượng hơn 300 xe khách. Hầu hết xe khách của các doanh nghiệp dù đã đăng ký nhưng không vào bến xe để đón và trả khách mà thực hiện ngay tại các văn phòng giao dịch đặt khắp nơi trong nội ô TP Đà Lạt.

Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp có số lượng xe khách hằng ngày chạy tuyến cố định, đi và đến TP Đà Lạt nhưng “lách luật” theo hình thức “xe hợp đồng” để tự do di chuyển trên các tuyến đường.

Khắc Lịch

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/dua-nhau-lach-luat-lap-diem-don-tra-khach-trong-noi-o-da-lat-i760695/