Đưa sản phẩm 'chuẩn xuất khẩu' vào bữa cơm gia đình Việt
Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã gia tăng nguồn cung sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng đa dạng hóa nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố
Không chỉ gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, nhà bán lẻ thuần Việt còn phục vụ người tiêu dùng trong nước theo chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Chỉ phân phối hàng Việt chất lượng
Mới đây, ngày 17-10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã thăm và khảo sát chất lượng hàng hóa Co.opXtra Linh Trung. Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đi thực tế các gian hàng trưng bày rau củ quả, thủy hải sản, khảo sát cách đóng gói bao bì, giá cả, hỏi chi tiết về thông tin nhãn mác các sản phẩm, cũng như cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa.
Sau một vòng khảo sát và nghe ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thuyết trình về quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa của đơn vị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng như tinh thần trách nhiệm của tập thể Saigon Co.op.
Bộ trưởng đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy vai trò định hướng tiêu dùng của nhà bán lẻ hàng đầu, cũng như tăng cường kết nối thông qua Sở NN-PTNT các địa phương để tạo nguồn hàng phong phú và kiểm soát chất lượng tốt.
Thực tế từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Saigon Co.op luôn quán triệt chủ trương chế tài mạnh và có khả năng buộc chấm dứt kinh doanh nếu nhà cung cấp cố ý làm sai, không bảo đảm chất lượng hàng hóa như cam kết. Với hệ thống hơn 1.000 điểm bán trải dài trên cả nước, Saigon Co.op không những tiên phong trong các hoạt động bình ổn thị trường, tạo "sân chơi" cho hàng Việt chất lượng mà còn không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa - đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm - đưa vào kinh doanh.
Đặc biệt, Saigon Co.op là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn xuất khẩu vào quản lý hàng tươi sống từ tháng 12-2019. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn này có tính kế thừa và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước, đồng thời bổ sung các tiêu chí mới gắn với chuyển biến thực tế của xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại sản phẩm rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu.
Trong đó, nổi bật nhất là tiêu chí kiểm tra độ trưởng thành của sản phẩm. Các loại trái cây, rau củ quả như bưởi, dưa hấu, xoài, quýt, cà chua, dưa leo, khổ qua... bắt buộc phải đạt độ trưởng thành, độ chín phù hợp mới được đưa vào kinh doanh trong siêu thị, giúp hạn chế tối đa việc nhà cung cấp trà trộn sản phẩm bị thu hoạch non hoặc chứa thuốc tăng trưởng vào phân phối. Quy chuẩn được chia nhỏ cho từng nhóm hàng như: thủy hải sản, nhóm rau ăn lá, nhóm củ, quả, và nhóm trái cây nội, trái cây ngoại… với những điều khoản cụ thể, trong đó bao gồm điều kiện bảo quản, vận chuyển sản phẩm.
Được biết những chỉ tiêu đối với các sản phẩm xuất khẩu được áp dụng tại toàn bộ hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… của Saigon Co.op trên cả nước từ năm 2019 đến nay đã nâng tầm chất lượng nông sản Việt bán tại hệ thống.
Mở rộng thị trường cho hàng Việt
Bên cạnh việc nâng chuẩn thu mua hàng hóa đầu vào, Saigon Co.op còn tăng cường tìm kiếm, hợp tác với những nhà cung cấp lớn, uy tín để đưa các sản phẩm nông sản canh tác hữu cơ, nông sản đạt chuẩn GlobalGAP, VietGAP vào kinh doanh, xuất khẩu. Trong năm 2022, đơn vị đã hợp tác cùng The Fruit Republic - đơn vị chuyên xuất khẩu bưởi đạt chuẩn GlobalGAP để phát triển những trái bưởi Co.op Select đạt chất lượng châu Âu cung ứng cho hệ thống siêu thị Co.opmart trong nước. Với quy trình và kỹ thuật tiên tiến, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt 10 bước, 2 đơn vị đã giới thiệu ra thị trường những trái bưởi Co.op Select ngon, với độ dày vỏ và ruột tương xứng, có độ ngọt ổn định, mọng nước và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. "Sản phẩm ngay lập tức chinh phục những khách hàng sành ăn và khó tính nhất" - đại diện Saigon Co.op cho biết.
Không bất ngờ khi việc nâng cao chất lượng hàng nông sản tại thị trường nội địa của Saigon Co.op đã giúp tạo nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp là nhà cung cấp của Saigon Co.op ổn định và mở rộng thị phần tại nước ngoài. Thông qua đối tác NTUC Singapore, Saigon Co.op đều đặn xuất khẩu sang đảo quốc sư tử một lượng lớn hàng hóa, trung bình mỗi năm mang về cho nông sản Việt Nam trung bình gần 2 triệu đôla Singapore. Tất cả mặt hàng trong danh mục xuất khẩu sang đối tác này đều rất quen thuộc, đang được bán nhiều tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, gồm: gạo, trà, thanh long, khoai lang, bưởi...
Đại diện Saigon Co.op cho biết chất lượng hàng hóa tại thị trường nội địa đã được nhiều doanh nghiệp chuyển đổi theo hướng tiếp cận bằng với chuẩn chất lượng hàng hóa thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp đã đưa sản phẩm chung chất lượng dành cho cả 2 thị trường xuất khẩu và nội địa, dần lấy lại niềm tin, đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.
"Việc hoàn thiện các tiêu chuẩn chất lượng cho hàng hóa, nông sản Việt Nam đủ điều kiện, được chấp nhận nhập khẩu vào Singapore cũng là cách mà Saigon Co.op thực hiện nhằm nỗ lực xây dựng thương hiệu cho hàng Việt" - đại diện Saigon Co.op khẳng định.
"Dù xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao nhưng chủ trương của Saigon Co.op là ưu tiên kinh doanh những mặt hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước, sau đó mới hướng đến xuất khẩu".
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op