Đưa thương hiệu Đà Nẵng ra thế giới

Sau hợp nhất với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới định vị là điểm đến toàn cầu và đặt chiến lược đưa thương hiệu thành phố ra thế giới.

Du lịch Đà Nẵng nỗ lực đưa thương hiệu ra thế giới. Ảnh: Nguyễn Tú.

Du lịch Đà Nẵng nỗ lực đưa thương hiệu ra thế giới. Ảnh: Nguyễn Tú.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết sau hợp nhất với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới có tiềm năng du lịch rất lớn, là thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất, đường bờ biển dài nhất nước với hơn 200 km, có di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhiều nhất Việt Nam (3 di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn), các chính sách đột phá như Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế…

Do đó, sau hợp nhất đặt ra yêu cầu TP Đà Nẵng mới sẽ định vị hình ảnh ra sao trên bản đồ du lịch thế giới? Làm thế nào để Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng trong khu vực mà vị thế xứng tầm trở thành thương hiệu du lịch quốc tế, mang bản sắc riêng, sức lan tỏa bền vững, là câu hỏi khiến lãnh đạo thành phố và ngành du lịch trăn trở.

Trong những năm qua, cả 2 tỉnh thành Quảng Nam – Đà Nẵng đã có nhiều thành tựu định vị được điểm đến, xúc tiến đa kênh và đa thị trường, mở rộng liên kết quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số…tuy nhiên vẫn còn khoảng trống chiến lược định vị hình ảnh và thị trường, bản sắc thương hiệu quốc tế của Đà Nẵng chưa thật sự rõ ràng, hạn chế và nguồn lực và ứng dụng công nghệ, gắn kết xây dựng thương hiệu điểm đến giữa nhà quản lý – doanh nghiệp – cộng đồng chưa chặt chẽ.

Về nhận diện thương hiệu, ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch, Chủ tịch Hội Khách sạn, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, cho rằng cần xác định Đà Nẵng như một Việt Nam thu nhỏ bởi sở hữu đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm du lịch, là điểm đặc biệt so với các điểm đến khác, do đó không nên cố định 1 thương hiệu mà có nhiều định vị cho nhiều thị trường khác nhau, ở mỗi quốc gia chuyển tải 1 thông điệp, giá trị cốt lõi, chọn slogan mang tính cảm xúc.

Đồng quan điểm, bà Thân Thị Thu Huyền - Giám đốc điều hành Đảo Ký ức Hội An, cho biết Đà Nẵng có thể đặt ra chiến lược truyền thông theo từng thị trường mục tiêu, như chuyển tải thông điệp đến khách Hàn Quốc về nghỉ dưỡng biển, các điểm check-in sôi động; về văn hóa, điểm đến an toàn đến Nhật Ban; trải nghiệm sinh thái, thiên nhiên đến thị trường châu Âu, châu Úc…

“Bên cạnh đó, kinh nghiệm các điểm đến lớn đều có đại sứ du lịch để phối hợp truyền thông quảng bá, Đà Nẵng đã tiên phong hợp tác hiệu quả với các KOLs, TikToker hiệu quả, cần thêm đòn bẩy để lan tỏa hình ảnh bằng cách có đại sứ thương hiệu toàn cầu” - bà Huyền nói.

Theo ông Tán Văn Vương, TP Đà Nẵng đang nghiên cứu định vị thương hiệu mới với nhiều gợi mở như “Tinh hoa hội tụ, điểm đến quốc tế”, “Thành phố bình an và hạnh phúc”, “Thành phố sự kiện và sáng tạo”, “Thành phố đáng sống, đáng trải nghiệm”…

Mô hình xúc tiến cũng chuyển đổi từ truyền thông sự kiện sang truyền thông trải nghiệm số; hợp tác quốc tế, cộng đồng sáng tạo toàn cầu; xây dựng chiến dịch tập trung thị trường chiến lược: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Ấn Độ, Úc, Bắc Mỹ, châu Âu…

Để tập hợp sức mạnh nguồn lực, thành phố gắn kết chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng, truyền thông với mô hình hợp tác công tư, có cơ chế khen thưởng, hỗ trợ các đơn vị, cá nhân đóng góp tích cực. Cùng với đó, thu hút nhân tài vào các dự án phát triển thị trường; đào tạo nhân lực truyền thông - marketing chuyên nghiệp.

“Hình ảnh điểm đến không chỉ từ những gì chúng ta có, mà còn từ cách chúng ta kể câu chuyện với thế giới, để vươn lên thành thương hiệu quốc tế, chúng ta cần chiến truyền thông bản sắc, hiện đại, bền vững và kết nối toàn cầu, để đưa Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch quốc tế, một biểu tượng sáng tạo, mến khách, du lịch xanh, thông minh, hội tụ và kết nối” - ông Vương chia sẻ.

Nguyễn Tú

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/dua-thuong-hieu-da-nang-ra-the-gioi.html