Đưa tiệc nhẹ và show thực cảnh vào hang: Chuyên gia khuyến cáo gì?

Khai thác du lịch bền vững không chỉ tạo ra giá trị kinh tế, mà còn mang lợi ích trực tiếp cho cộng đồng. Để làm được điều đó, đơn vị vận hành cần đảm bảo các quy tắc về bảo tồn và phát triển.

 Sân khấu biểu diễn có thể tháo rời trong hang Ngọc Rồng.

Sân khấu biểu diễn có thể tháo rời trong hang Ngọc Rồng.

Tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả và tập đoàn APC đã giới thiệu sản phẩm du lịch mới: Trải nghiệm ẩm thực và xem show thực cảnh trong hang Ngọc Rồng, thuộc di tích tích cấp tỉnh Vũng Đục.

Sản phẩm du lịch mới này vừa được ra mắt vào ngày 4/6 và được các chuyên gia thảo luận vào sáng 5/6 tại hội thảo “Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động” do Trung tâm Thông tin UNESCO – Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức.

Trải nghiệm trong hang 4.000 tuổi

Theo báo cáo khảo sát địa chất, Hang Ngọc Rồng (tên cũ là Hang Dơi do có nhiều dơi sinh sống) có tuổi đời hơn 4.000 năm. Diện tích hang lên đến hơn 4.000m2, nơi cao nhất 15,8m, dài 310m.

Nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Tập đoàn APC đã tổ chức hai show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” và “Truyền thuyết hang Ngọc Rồng”, khai thác truyền thuyết về vùng biển Đông Bắc, văn hóa đạo Mẫu, lịch sử địa phương như chuyện tìm lửa của người Sán Dìu, lịch sử Quảng Ninh…

 Toàn cảnh không gian rộng nhất của hang.

Toàn cảnh không gian rộng nhất của hang.

Theo ông Ngô Phước Linh, đại diện bộ phận phát triển tại APC, cho biết sân khấu không gắn liền vào mặt hang và có thể tháo gỡ khi cần thiết. Sàn đi lại được ghép từ các miếng gỗ lớn, cách mặt hang để tránh tác động trực tiếp.

Các món ăn đại phương và đặc trưng của vùng có chả mực Cô Tô, hàu Vân Đồn, cá vược nướng, gà Tiên Yên… Theo chia sẻ của tỉnh và ban tổ chức, các hoạt động nấu ăn, hậu cần được thực hiện ở ngoài hang, sau đó đem vào trong phục vụ thực khách.

Ông Nguyễn Lâm Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh nhận xét đây là ý tưởng táo bạo và mới nhưng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong quá trình vận hành, thành phố Cẩm Phả đã tham vấn các sở ban ngành để cho ý kiến về bảo tồn giá trị di sản cũng như phát triển sản phẩm mới.

Nhận định về sản phẩm du lịch mới, bà Nguyễn Thị Bích Thương, Phó trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thành phố Cẩm Phả, cho biết cơ quan thành phố hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt công tác giữ gìn giá trị di tích, đánh giá tác động môi trường, xin ý kiến các nhà chuyên gia về văn hóa, thực hiện các thủ tục về phòng chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

“Nếu di sản đóng cửa để đó thì thiên nhiên cũng sẽ hủy hoại dần hang. Vì vậy nếu doanh nghiệp thực hiện tốt theo quy định nhà nước và đảm bảo hoạt động tại đây thì sẽ thu hút du khách, thu về lợi nhuận để tái đầu tư cho nơi đây,” bà Thương nhận xét.

Theo cơ quan quản lý địa phương, hang Ngọc Rồng có lịch sử được khai thác làm hoạt động du lịch từ năm 1999, nhưng sau một thời gian dài hoạt động không hiệu quả nên được chính quyền thành phố tiếp quản lại. Năm 2025, APC trở thành đơn vị vận hành hang,

Với sản phẩm du lịch mới, nơi đây được định vị để trở thành điểm nhấn du lịch mới, giúp kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại địa phương, đồng thời trở thành điểm đến trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế đêm tại Quảng Ninh.

Chuyên gia đưa khuyến cáo về môi trường

Song song với việc phát triển sản phẩm du lịch mới, mang lại lợi ích kinh tế, giá trị xanh, yếu tố phát triển bền vững cũng được các chuyên gia cân nhắc.

Tại hội thảo, Tiến sỹ Đỗ Trần Phương - Phó trưởng Khoa Du lịch Đại học Văn hóa cho biết về cơ bản, du lịch hang động có một số hình thức trải nghiệm đáng nghiên cứu: Một là tham quan, hai là khám phá hang động gắn với khảo cổ học, ba là tham quan trải nghiệm gắn với sự kiện lịch sử và di tích lịch sử, 4 là hang động du lịch tâm linh… Loại mới là tour xem show thực cảnh và tiệc nhẹ trong hang.

 Tiến sỹ Đỗ Trần Phương (cầm mic), Tiến sỹ Lư Thị Thanh Lê tại hội thảo.

Tiến sỹ Đỗ Trần Phương (cầm mic), Tiến sỹ Lư Thị Thanh Lê tại hội thảo.

Để ứng dụng công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững, ông nêu ra 3 từ khóa khác cho các sản phẩm du lịch: Chân, thiện và mỹ.

Chân là tuân thủ quy định pháp luật, quy tắc bảo tồn, thực hiện đúng cam kết về vận hành. Thiện là mang lại lợi ích cho du khách, tạo sinh kế cho địa phương và cho doanh nghiệp. Mỹ là tạo được cảm xúc tốt đẹp cho du khách về địa phương, tạo cảm hứng cho việc tiếp tục phát triển công nghiệp văn hóa cho du lịch.

Tiến sỹ Đỗ Trần Phương cũng nhấn mạnh việc coi di sản và giá trị văn hóa như tài sản, lấy đó làm động lực xanh để phát triển một cách bền vững.

Tiến sỹ Lư Thị Thanh Lê cho rằng cùng với UNESCO, các đơn vị tổ chức cần kết nối với cộng đồng địa phương, đảm bảo di sản vẫn là niềm tự hào của họ bên cạnh việc cân nhắc các yếu tố môi trường, các hoạt động kinh doanh không gây hại đến hệ sinh thái.

Theo đó, các đơn vị khai thác cần tham khảo ý kiến chuyên gia để có những quyết định tốt nhất trong quá trình vận hành, cân nhắc toàn diện về các khía cạnh phát triển văn hóa, xã hội và môi trường, “tôi tin doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm văn hóa đặc sắc, góp phần bảo tồn di sản và tạo niềm tự hào cho cộng đồng địa phương,” bà Lê nhận định.

Nói về hoạt động du lịch mới tại hang Ngọc Rồng, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhận định có thái độ thận trọng là đúng, nhưng không nên quá câu nệ và cần nhìn một cách thấu đáo bối cảnh.

“Vùng lõi di sản là vịnh Hạ Long chúng ta bảo tồn nghiêm ngặt là đúng, nhưng những vùng phụ cận khi thác như thế nào để vừa tôn vinh di sản vừa đem lại nguồn thu chính đáng (và không hề nhỏ), tạo điểm nhấn du lịch một cách mạnh mẽ, bền vững và chuẩn chỉ là những gì chúng ta cần nhìn nhận. Chúng ta cần một cái nhìn, một cách nghĩ mở và tất nhiên luôn thận trọng, kiên định nguyên tắc bảo tồn.”/.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/dua-tiec-nhe-va-show-thuc-canh-vao-hang-chuyen-gia-khuyen-cao-gi-post1042610.vnp