Đua tiến độ khởi công 5 dự án cao tốc Bắc - Nam

5 dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chạy đua tiến độ hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu để tổ chức khởi công.

Tháng 6, khởi công 2 dự án đầu tư công

Trong hai ngày 17 và 18/5, Ban QLDA2 và Ban QLDA6 (Bộ GTVT) liên tiếp mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật các gói thầu xây lắp thuộc hai dự án thành cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Đây là các gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ (hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính). Nhà thầu nào đạt yêu cầu về hồ sơ đề xuất kỹ thuật mới mở tiếp hồ sơ đề xuất tài chính.

Ông Cao Việt Hùng, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, Ban QLDA2 cho biết, ngày 18/5, đơn vị đã mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật của hai gói thầu xây lắp XL01 và XL02 dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn.

“Cùng với gói thầu đầu tiên XL-03 được mở thầu ngày 10/5, đến nay, toàn bộ 3 gói thầu xây lắp của cao tốc QL45 - Nghi Sơn đã thực hiện xong công tác mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Tổ chuyên gia của Ban QLDA2 đang đánh giá hồ sơ dự thầu. Dự kiến, trong tháng 6/2021, gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án sẽ khởi công”, ông Hùng nói và cho biết, thời gian thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn trong khoảng 2 năm, hoàn thành trong năm 2023.

Với dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Hoàng Triệu Long, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA6 cho biết, dự án có 4 gói thầu xây lắp. Ngoài gói thầu XL-04 được mở thầu hôm 17/5, một gói thầu xây lắp khác là XL-01 cũng được mở thầu vào ngày 10/5.

“Còn lại, hai gói thầu XL-02 và XL-03 dự kiến sẽ mở thầu vào cuối tháng 5/2021”, ông Long nói và thông tin thêm, sau khi mở thầu, Ban QLDA6 đã trưng dụng một phòng họp được lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác chấm thầu cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

“Chúng tôi đang làm ngày, làm đêm để đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. Dự kiến, trong tháng 6/2021, gói thầu đầu tiên của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để tổ chức khởi công xây dựng theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Long chia sẻ.

Bám sát đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ

Tinh thần khẩn trương không chỉ diễn ra tại 2 dự án đầu tư công mà còn lan tỏa ở các dự án thực hiện theo hình thức PPP. Chỉ trong nửa đầu tháng 5/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư để triển khai hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Còn lại, dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư, dự kiến sẽ ký hợp đồng vào cuối tháng 5/2021”, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT thông tin.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) cho biết, sau khi ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư đã rốt ráo hoàn thiện công tác thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu.

“Đến nay, các thủ tục triển khai dự án đã cơ bản đảm bảo. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiến hành khởi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 22/5”, ông Vĩnh nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, ngoài 6 dự án thành phần đang tổ chức thi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2), tiến độ chuẩn bị triển khai của 5 dự án còn lại đang bám sát yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

“Các gói thầu xây lắp đầu tiên của hai dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2021 để tổ chức khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT”, ông Lâm nói và cho biết, còn lại 3 dự án PPP dự kiến cũng khởi công trong quý II/2021. Riêng, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ khởi công sớm nhất, dự kiến vào cuối tuần này.

Cao tốc QL45 - Nghi Sơn: Dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian tổ chức thi công xây dựng dự án trong khoảng 2 năm.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Dài 50km, đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Dài 50km đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Dài 78,5km, đi qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.925,48 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư khoảng 3.786,2 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 5.139,28 tỷ đồng.

Đình Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dua-tien-do-khoi-cong-5-doan-cao-toc-bac-nam-d507526.html