Đức không có đủ cơ hội để áp đặt lệnh cấm vận khí đốt Nga

Hiện tại mặc dù chịu nhiều sức ép từ Mỹ nhưng không dễ để Đức có thể sớm áp đặt lệnh cấm nhập khẩu khí đốt Nga.

Bất chấp sức ép từ Mỹ lên chính phủ Đức liên quan đến việc từ chối khí đốt Nga, các quan chức tại Berlin vẫn không vội nhượng bộ, nhất là khi giải pháp thay thế bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà Mỹ hứa hẹn cũng đang bị nghi ngờ.

Bất chấp sức ép từ Mỹ lên chính phủ Đức liên quan đến việc từ chối khí đốt Nga, các quan chức tại Berlin vẫn không vội nhượng bộ, nhất là khi giải pháp thay thế bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà Mỹ hứa hẹn cũng đang bị nghi ngờ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức - ông Robert Habeck khi trình bày báo cáo Tiến độ an ninh năng lượng, đã bác bỏ các yêu cầu khẩn cấp về việc nước này từ bỏ dầu khí của Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức - ông Robert Habeck khi trình bày báo cáo Tiến độ an ninh năng lượng, đã bác bỏ các yêu cầu khẩn cấp về việc nước này từ bỏ dầu khí của Nga.

Quan chức này tin rằng ngay cả khi sử dụng tất cả các nguồn dự phòng và với mức tiêu thụ giảm liên tục, vẫn sẽ không thể độc lập với nguồn cung của Nga cho đến giữa năm 2024, ấn bản tiếng Đức Junge Welt cho biết.

Quan chức này tin rằng ngay cả khi sử dụng tất cả các nguồn dự phòng và với mức tiêu thụ giảm liên tục, vẫn sẽ không thể độc lập với nguồn cung của Nga cho đến giữa năm 2024, ấn bản tiếng Đức Junge Welt cho biết.

Ông Habeck nói thêm rằng, vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để đưa ra một lệnh cấm vận năng lượng toàn diện đối với Nga, bởi vì hậu quả kinh tế và xã hội của quyết định như vậy có thể quá tiêu cực.

Ông Habeck nói thêm rằng, vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để đưa ra một lệnh cấm vận năng lượng toàn diện đối với Nga, bởi vì hậu quả kinh tế và xã hội của quyết định như vậy có thể quá tiêu cực.

Đồng thời với báo cáo của Bộ trưởng Kinh tế Đức, một tuyên bố chung của Mỹ và Ủy ban Châu Âu cũng đã được thông qua nhằm xoa dịu dư luận, nhưng sau khi công bố thì lại mang đến kết quả lại ngược lại.

Đồng thời với báo cáo của Bộ trưởng Kinh tế Đức, một tuyên bố chung của Mỹ và Ủy ban Châu Âu cũng đã được thông qua nhằm xoa dịu dư luận, nhưng sau khi công bố thì lại mang đến kết quả lại ngược lại.

Giới truyền thông được biết rằng trong năm nay, để hỗ trợ nhanh chóng cho châu Âu, chính quyền Mỹ và các “đối tác” của họ sẽ cung cấp thêm ít nhất 15 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng.

Giới truyền thông được biết rằng trong năm nay, để hỗ trợ nhanh chóng cho châu Âu, chính quyền Mỹ và các “đối tác” của họ sẽ cung cấp thêm ít nhất 15 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng.

Nếu chúng ta tính rằng vào năm 2021, các nước EU đã mua tổng cộng 155 tỷ mét khối khí đốt của Nga, và riêng Đức chiếm khoảng 60 tỷ, thì khối lượng mà Mỹ hứa hẹn bị so sánh chỉ là "một giọt nước trong đại dương".

Nếu chúng ta tính rằng vào năm 2021, các nước EU đã mua tổng cộng 155 tỷ mét khối khí đốt của Nga, và riêng Đức chiếm khoảng 60 tỷ, thì khối lượng mà Mỹ hứa hẹn bị so sánh chỉ là "một giọt nước trong đại dương".

Ngoài ra cần lưu ý rằng đối với Mỹ, đây không phải lời hứa cụ thể mà chỉ là một tuyên bố về ý định, nhưng họ lại yêu cầu châu Âu ngừng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Nga ngay lập tức.

Ngoài ra cần lưu ý rằng đối với Mỹ, đây không phải lời hứa cụ thể mà chỉ là một tuyên bố về ý định, nhưng họ lại yêu cầu châu Âu ngừng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Nga ngay lập tức.

Để bù đắp một phần thiếu hụt, Liên minh châu Âu sẽ phải "nỗ lực" để mua 50 tỷ mét khối LNG hàng năm từ Mỹ với giá cao hơn nhiều cho đến năm 2030. Đặc biệt, Washington không cam kết cung cấp một khối lượng như vậy.

Để bù đắp một phần thiếu hụt, Liên minh châu Âu sẽ phải "nỗ lực" để mua 50 tỷ mét khối LNG hàng năm từ Mỹ với giá cao hơn nhiều cho đến năm 2030. Đặc biệt, Washington không cam kết cung cấp một khối lượng như vậy.

Để nhập khẩu lượng lớn LNG, Đức sẽ phải lắp đặt thêm một số thiết bị đầu cuối cho các cơ sở tiếp nhận và tái cung cấp. Hiện tại không có trạm trung chuyển nào như vậy, Thủ tướng Olaf Scholz mặc dù đã công bố kế hoạch xây dựng 2 cơ sở nhưng sẽ phải mất vài năm.

Để nhập khẩu lượng lớn LNG, Đức sẽ phải lắp đặt thêm một số thiết bị đầu cuối cho các cơ sở tiếp nhận và tái cung cấp. Hiện tại không có trạm trung chuyển nào như vậy, Thủ tướng Olaf Scholz mặc dù đã công bố kế hoạch xây dựng 2 cơ sở nhưng sẽ phải mất vài năm.

Trước tình hình khó khăn, Chính phủ Đức đã nhìn thấy một cách thoát khỏi tình trạng này thông qua việc thuê các hãng vận chuyển khí đốt đặc biệt với những cơ sở tái định hình thích hợp.

Trước tình hình khó khăn, Chính phủ Đức đã nhìn thấy một cách thoát khỏi tình trạng này thông qua việc thuê các hãng vận chuyển khí đốt đặc biệt với những cơ sở tái định hình thích hợp.

Hiện có 50 con tàu loại này đang hoạt động trên toàn thế giới, nhưng hầu hết chúng đều đã được thuê. Bộ trưởng Habek thông báo các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thuê 3 tàu chở LNG cỡ lớn.

Hiện có 50 con tàu loại này đang hoạt động trên toàn thế giới, nhưng hầu hết chúng đều đã được thuê. Bộ trưởng Habek thông báo các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thuê 3 tàu chở LNG cỡ lớn.

Nhưng kể cả thành công trong đàm phán thuê lại tàu thì hiện nay, thậm chí không nhà cung cấp nào có khả năng sản xuất đủ khí hóa lỏng để thay thế hoàn toàn cho đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Nhưng kể cả thành công trong đàm phán thuê lại tàu thì hiện nay, thậm chí không nhà cung cấp nào có khả năng sản xuất đủ khí hóa lỏng để thay thế hoàn toàn cho đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi cho rằng hiện tại có rất ít mong muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, vì điều này là cần thiết để lập kế hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, quá trình trên sẽ mất nhiều năm.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi cho rằng hiện tại có rất ít mong muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, vì điều này là cần thiết để lập kế hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, quá trình trên sẽ mất nhiều năm.

Ngoài ra một vấn đề khác lại nảy sinh - khối lượng được vận chuyển bằng tất cả các tàu chở dầu hiện có cũng không đủ để thay thế khí đốt Nga, cho nên nỗ lực thay thế bằng LNG sẽ dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, từ đó sẽ làm tăng mạnh giá khí đốt.

Ngoài ra một vấn đề khác lại nảy sinh - khối lượng được vận chuyển bằng tất cả các tàu chở dầu hiện có cũng không đủ để thay thế khí đốt Nga, cho nên nỗ lực thay thế bằng LNG sẽ dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, từ đó sẽ làm tăng mạnh giá khí đốt.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/duc-khong-co-du-co-hoi-de-ap-dat-lenh-cam-van-khi-dot-nga-post500228.antd