Đức Phúc tụt phong độ

Lần đầu tiên phát hành một ca khúc EDM trong ngày Lễ tình nhân, tuy nhiên single 'Lên chùa cầu duyên' của Đức Phúc đã không đạt được thành công như kỳ vọng.

Như đã trở thành thông lệ, mùa Lễ tình nhân hàng năm, Đức Phúc lại phát hành một single mới. Kể từ Hơn cả yêu năm 2020, mỗi mùa Valentine trôi qua Đức Phúc đều đạt được một cột mốc thành công mới trong sự nghiệp của mình. Năm ngoái, single I do làm lại từ bản hit nổi tiếng của nhóm nhạc Anh Quốc 911 đã trở thành một trong những bản hit lớn nhất trong năm.

Tiếp nối công thức đã quen thuộc, mùa Valentine năm nay, Đức Phúc tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Lên chùa cầu duyên với một chút thay đổi, không quá dễ đoán nữa. Tuy nhiên, single này chưa tiếp nối được những gì mà Hơn cả yêu, Ngày đầu tiên I do đã làm được.

Công thức sản xuất vừa cũ vừa mới

Lên chùa cầu duyên tiếp tục đánh dấu sự hợp tác của Đức Phúc với nhạc sĩ, nhà sản xuất Khắc Hưng - người đã thực hiện cả 3 single Valentine trước đó cho nam ca sĩ. Trong 3 single đó, Khắc Hưng chưa cho thấy sự ảnh hưởng quá lớn về mặt sáng tác, phối khí. Sự thành công của những single này phần lớn đến từ thứ khác. Như ở Hơn cả yêu là sự tham gia của rất nhiều cặp đôi từ nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau, tạo nên một MV khá đặc biệt tại Vpop thời điểm đó. Ngày đầu tiên lại là ghi hình khoảnh khắc lên kế hoạch cầu hôn hoành tráng, bất ngờ của hai bạn trẻ. I do thì sử dụng lại ca khúc vốn đã nổi tiếng trước đó, với rất ít sự thay đổi trong mặt phối khí. Những ca khúc này được yêu thích trên thị trường là tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, vai trò của Khắc Hưng không quá nổi bật.

Tuy nhiên, ở Lên chùa cầu duyên, Đức Phúc và Khắc Hưng lựa chọn một cách tiếp cận khác, mang tính “nhạc” nhiều hơn. Không bàn đến chiêu trò quảng cáo ngoài lề, chỉ xét riêng về sản phẩm âm nhạc, Lên chùa cầu duyên không khai thác một câu chuyện nào, hay một yếu tố nào quá nổi bật. Nội dung của ca khúc kể về mong muốn thoát “ế” của những bạn trẻ độc thân, cũng như mô tả hoạt động “lên chùa cầu duyên” quen thuộc trong đời sống của người dân Việt Nam. So với những 3 sản phẩm Valentine trước đó đều hướng về những cặp đôi hạnh phúc hoặc sắp kết hôn, ca khúc này mang lại sự mới mẻ, thú vị hơn cho sự nghiệp của Đức Phúc.

 Sở hữu nội dung mới mẻ, tuy nhiên phần âm nhạc của Lên chùa cầu duyên đã được Đức Phúc khai thác trước đây.

Sở hữu nội dung mới mẻ, tuy nhiên phần âm nhạc của Lên chùa cầu duyên đã được Đức Phúc khai thác trước đây.

Tuy nhiên, về mặt phối khí, Đức Phúc và Khắc Hưng lại không lựa chọn được những âm thanh, chất liệu nào thực sự mới mẻ, giúp cho Đức Phúc lột xác. Phong cách EDM kết hợp âm thanh điện tử cùng nhạc cụ truyền thống đã được Đức Phúc sử dụng trong single Người ơi người ở đừng về phát hành từ năm 2020. Thậm chí, ca khúc này cũng sử dụng ảnh hưởng quan họ trong việc phát triển giai điệu, thêm một đoạn rap vào giữa rất tương đồng với single trước đây của nam ca sĩ. Với việc sở hữu gia tài âm nhạc không lớn, thậm chí khá nhỏ khi một năm chỉ phát hành 1-2 single, sự lặp lại này của Đức Phúc là rất dễ để nhận ra.

Khắc Hưng cũng giữ nguyên câu hook chữ ký của Đức Phúc trong Người ơi người ở đừng về: “Đức Phúc đang ở ngay bên bạn” mặc dù ca khúc đó trước đây do DTAP sản xuất, khiến cho sự tương đồng càng lớn hơn. Thành ra, mặc dù khác biệt so với “công thức nhạc Valentine” mà cả hai thực hiện nhiều năm qua, nhưng lại chưa đủ mới mẻ để mang đến cho Đức Phúc một hình tượng, một chất nhạc bất ngờ hơn.

Đức Phúc có tụt phong độ?

Sau gần 1 tháng phát hành, sức ảnh hưởng của single Lên chùa cầu duyên tỏ ra thua kém so với những Hơn cả yêu, Ngày đầu tiên I do. Ca khúc không vươn lên được vị trí top 1 trending, lượt xem và stream trên các nền tảng trực tuyến không quá ấn tượng.

Không thành công như kỳ vọng, nhưng Lên chùa cầu duyên vẫn cho thấy sự tiến bộ của Đức Phúc.

Không thành công như kỳ vọng, nhưng Lên chùa cầu duyên vẫn cho thấy sự tiến bộ của Đức Phúc.

Tuy nhiên, việc Đức Phúc vẫn dám tiếp tục thử sức với EDM là một điểm đáng khen. Lên chùa cầu duyên mặc dù sử dụng âm thanh và cấu trúc tương đồng với Người ơi người ở đừng về, nhưng vẫn có những điểm cải tiến nhất định. Thứ nhất, Khắc Hưng không sử dụng những âm thanh điện tử quá dồn dập nữa, mà tiết chế hơn, tập trung vào các sound có độ sáng. Sự thay đổi này tỏ ra phù hợp với chất giọng mềm mại nhẹ nhàng của Đức Phúc hơn. Tiết tấu của bài cũng được làm chậm lại, khiến Đức Phúc vẫn hát được chắc nốt, rõ lời, không quá chới với. Nếu như, Phân đoạn rap của Suboi trong Người ơi người ở đừng về không được đánh giá cao vì thiếu sự gắn kết với tổng thể, thì ở single này Đức Phúc đã tự đảm nhiệm, giảm bớt tính hiphop, gần với cách hát thông thường, giúp cho cả bài được thống nhất hơn.

Đặc biệt, Đức Phúc đưa được nhiều câu hát, cách luyến láy của quan họ vào trong single Đi chùa cầu duyên hơn hẳn. Giọng hát ngọt ngào, dễ nghe vẫn là thế mạnh của Đức Phúc trên thị trường, và anh cùng Khắc Hưng đã hiểu rõ điều đó để giữ vững yếu tố này trong một ca khúc EDM. Không phải là quá đột phá so với thị trường, nhưng đối với Đức Phúc đây đã là những thay đổi đáng khen.

Vậy nên, việc Đức Phúc không đạt thành công thương mại lớn không hoàn toàn là do chất lượng âm nhạc. So với những ca khúc khác trong sự nghiệp của anh, Lên chùa cầu duyên vẫn là một điểm sáng. Có lẽ, chất liệu âm nhạc và nội dung của ca khúc này chưa thật phù hợp với chuỗi nhạc Valentine của anh. Nếu ca khúc này phát hành vào dịp hè, rất có thể thành tích của nó sẽ khác.

Nam Trần

Nguồn Znews: https://znews.vn/duc-phuc-tut-phong-do-post1463688.html