Dùng AI để kích thích sáng tạo, không thay thế vai trò của người thầy, người học
PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, AI cần được khai thác để kích thích sáng tạo, hỗ trợ cá nhân hóa lộ trình học tập và thiết kế lại quá trình học, chứ không thay thế vai trò trung tâm của người thầy và người học.
Chiều nay (19/12), tại Học viện Quản lý Giáo dục diễn ra lễ khai giảng khóa bồi dưỡng ứng dụng AI trong quản trị nhà trường và ứng dụng AI trong hoạt động dạy và học. Khóa học nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tư duy AI hiện đại, đúng bản chất, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, ngành giáo dục cần xác định tinh thần thích ứng và làm chủ AI, thay vì né tránh hay phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Theo ông, trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động dạy học và quản trị nhà trường, song cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu sử dụng thiếu định hướng.

PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, ngành giáo dục cần xác định tinh thần thích ứng và làm chủ AI, thay vì né tránh hay phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.
Theo PGS.TS Phạm Văn Thuần, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nội dung thí điểm giáo dục AI cho học sinh, bắt đầu từ cấp tiểu học, cho thấy AI đã trở thành một nội dung quan trọng trong giáo dục phổ thông. Hiện nay, việc ứng dụng AI trong giáo dục tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực là quản trị nhà trường và hoạt động giảng dạy; riêng với các cơ sở giáo dục đại học, AI còn được sử dụng trong nghiên cứu khoa học.
Nói về việc đưa AI vào chương trình GDPT từ cấp tiểu học, PGS.TS Phạm Văn Thuần cho rằng, việc ứng dụng AI cần được triển khai linh hoạt theo từng cấp học, từng điều kiện cụ thể. Bên cạnh những hỗ trợ rất tích cực cho học tập và giảng dạy, AI cũng có thể khiến người học giảm khả năng tư duy độc lập, nảy sinh tâm lý ỷ lại nếu không được sử dụng đúng cách. Do đó, AI cần được khai thác để kích thích sáng tạo, hỗ trợ cá nhân hóa lộ trình học tập và thiết kế lại quá trình học, chứ không thay thế vai trò trung tâm của người thầy và người học. Để làm được điều đó, các nhà trường cần chú trọng bồi dưỡng năng lực ứng dụng AI cho đội ngũ giáo viên, giúp thầy cô làm chủ công nghệ và định hướng học sinh sử dụng AI đúng mục tiêu, đúng đạo đức và đúng pháp luật.
Ứng dụng AI không phải để "máy móc hóa" giáo dục
Còn theo ông Nguyễn Thượng Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An, chuyển đổi số trong giáo dục trước hết là chuyển đổi tư duy của đội ngũ quản lý và giáo viên. Trong đó, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải đi trước, làm gương thì mới có thể tạo động lực để tập thể cùng đổi mới.

Ông Nguyễn Thượng Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An cho rằng, dùng AI để thầy cô có thêm thời gian và điều kiện để thực hiện những giá trị cốt lõi của nghề giáo.
Ông Hải cho rằng, học và ứng dụng AI không phải để “máy móc hóa” giáo dục, mà để giải phóng giáo viên khỏi những công việc mang tính lặp lại. Dùng AI để thầy cô có thêm thời gian và điều kiện để thực hiện những giá trị cốt lõi của nghề giáo như giáo dục nhân cách, tăng cường tương tác nhân văn và truyền cảm hứng cho người học.
"AI mở ra nhiều cơ hội trong cá nhân hóa lộ trình học tập, xây dựng hệ sinh thái học liệu số dùng chung, đồng thời tối ưu hóa công tác quản trị nhà trường thông qua việc ứng dụng dữ liệu lớn, giúp người quản lý đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học và thực chứng", ông Hải nêu.











