Dùng chiêu bài 'tự do dân chủ' để chống phá Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh chóng của khoa học-công nghệ và những biến động phức tạp của tình hình chính trị quốc tế, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lân, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân xã Nam Thịnh. (Ảnh: BĐBP)

Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lân, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân xã Nam Thịnh. (Ảnh: BĐBP)

Một trong những chiêu bài được sử dụng thường xuyên là xuyên tạc vấn đề dân chủ, coi đây như một “vũ khí mềm” để can thiệp vào công việc nội bộ, gây chia rẽ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Gần đây, tổ chức khủng bố Việt Tân phát tán tài liệu mang tiêu đề “Việt Nam: Nửa thế kỷ tụt hậu và lối thoát cho tương lai”, trong đó nhấn mạnh và cổ xúy cho luận điểm sai trái rằng, “tự do dân chủ là lối thoát để dân tộc tiến tới tương lai”, đồng thời xuyên tạc chế độ hiện tại kìm hãm sự phát triển của đất nước. Đây thực chất không phải là một kiến giải khoa học hay một phân tích khách quan mà là thủ đoạn chính trị thâm độc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đã lựa chọn.

Để phản bác và làm sáng tỏ bản chất của luận điệu này, cần nhận diện đúng cái gọi là “dân chủ” mà tổ chức khủng bố Việt Tân cổ xúy, vạch trần mục đích chống phá ẩn sau đó, đồng thời khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực tiễn của dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Trước hết, có thể thấy rằng, việc tổ chức khủng bố Việt Tân đưa ra khẩu hiệu “tự do dân chủ là lối thoát để dân tộc tiến tới tương lai” là sự đánh tráo khái niệm về dân chủ. Dân chủ trong quan niệm mà Việt Tân cổ vũ chính là dân chủ tư sản, xuất phát từ mô hình chính trị-xã hội của các quốc gia theo thể chế tư bản chủ nghĩa. Ở đó, dân chủ được hình thức hóa thông qua đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, tam quyền phân lập và tuyệt đối hóa quyền tự do cá nhân. Tuy nhiên, những mô hình này không đồng nghĩa với một nền dân chủ thực chất, bởi lẽ trong xã hội tư bản, quyền lực chính trị và lợi ích kinh tế chủ yếu thuộc về thiểu số giai cấp tư sản.

Dân chủ tư sản mang tính chất hình thức nhiều hơn là thực chất, bởi những người lao động, những tầng lớp yếu thế, dù có quyền bỏ phiếu bầu cử song vẫn khó có thể quyết định các vấn đề hệ trọng của quốc gia-dân tộc do chịu sự chi phối mạnh mẽ của đồng tiền, truyền thông và lợi ích nhóm. Minh chứng ngay ở các nước được coi là “cái nôi dân chủ” phương Tây, bất bình đẳng xã hội, phân biệt giàu nghèo, tình trạng phân biệt chủng tộc, bạo lực chính trị, biểu tình bạo loạn và sự khủng hoảng niềm tin vào các thiết chế dân chủ vẫn diễn ra gay gắt.

Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, các nước phương Tây đẩy mạnh việc truyền bá mô hình dân chủ, nhằm thay đổi thể chế ở những quốc gia không theo quỹ đạo của họ. Bằng “cách mạng màu” mang danh nghĩa bất bạo động, các nước phương Tây phối hợp lực lượng đối lập trong nước để tạo áp lực chính trị. Những biến động này đã diễn ra tại nhiều nơi, để lại hệ lụy chiến tranh, xung đột, mất ổn định chính trị, chia rẽ, ly khai, nghèo đói…

Thế nhưng, tổ chức khủng bố Việt Tân vẫn cố tình ca ngợi nền dân chủ phương Tây như một giá trị đích thực, cố tình lờ đi những vấn đề bất cập cơ bản của nền dân chủ này, ra sức hướng lái dư luận rằng, chỉ có từ bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đi theo thể chế đa đảng tư sản thì đất nước mới “cất cánh”. Đây là luận điệu nguy hiểm, xuyên tạc trắng trợn nhằm tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng, gieo rắc ảo tưởng về một “thiên đường dân chủ” mà thực chất sẽ làm đất nước rơi vào vòng xoáy bất ổn chính trị, lệ thuộc vào bên ngoài.

Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trái ngược với luận điệu sai trái đó, dân chủ ở Việt Nam là dân chủ xã hội chủ nghĩa, là nền dân chủ thực chất, rộng rãi, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, dân chủ không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực của cách mạng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”. Tinh thần này đã được thể chế hóa trong Điều 2 Hiến pháp năm 2013: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.

Cụ thể hóa quan điểm nêu trên, các văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ngày càng hoàn thiện. Năm 1998, Chính phủ ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở, đến năm 2007, Quốc hội ban hành pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, sau đó là Luật Thực hiện dân chủ cơ sở (có hiệu lực từ tháng 7/2023), tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng, hoạch định và giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong gần bốn thập kỷ thực hiện đường lối đổi mới, những thành quả mà đất nước ta đạt được đã khẳng định tính ưu việt và hiệu quả của dân chủ xã hội chủ nghĩa. Quyền tự do, dân chủ của nhân dân không ngừng được mở rộng và bảo đảm trên nhiều lĩnh vực: Quyền bầu cử, ứng cử được thực hiện rộng rãi, phổ thông, trực tiếp; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí được pháp luật thừa nhận và ngày càng phát huy; quyền làm chủ kinh tế, tham gia phát triển sản xuất, quyền tiếp cận thông tin, quyền được bảo đảm an sinh xã hội được chú trọng…

Từ năm 1990 đến 2023, chỉ số HDI của Việt Nam đã tăng từ 0,499 lên 0,766, tương đương mức tăng 53,5%. Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2025 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 46, cải thiện so với vị trí 54 của năm 2024, vị trí 65 của năm 2023. Đây là những con số “biết nói”, cho thấy bước tiến mạnh mẽ của Việt Nam, đồng thời là minh chứng sinh động về quyền tự do, dân chủ của nhân dân không chỉ dừng lại ở văn bản, chính sách mà được hiện thực hóa trong thực tiễn đời sống hằng ngày.

Một điểm khác biệt quan trọng giữa dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và dân chủ tư sản mà tổ chức khủng bố Việt Tân cổ xúy là ở mục tiêu và bản chất giai cấp. Trong xã hội tư bản, dân chủ phục vụ trước hết cho lợi ích của giai cấp tư sản và các nhóm lợi ích kinh tế-chính trị cầm quyền, còn ở Việt Nam, dân chủ xã hội chủ nghĩa phục vụ cho lợi ích của giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức cùng toàn thể nhân dân lao động. Chính vì vậy, dân chủ ở Việt Nam luôn gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quyền được học tập, chăm sóc y tế, việc làm, văn hóa-tinh thần của nhân dân. Thay vì chỉ có thiểu số giàu có chi phối đa số như trong nền dân chủ tư sản, ở Việt Nam, các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội luôn hướng về nhân dân; đồng thời luôn đặt đối tượng yếu thế ở vị trí trung tâm, không ai bị bỏ lại phía sau.

Từ năm 1990 đến 2023, chỉ số HDI của Việt Nam đã tăng từ 0,499 lên 0,766, tương đương mức tăng 53,5%. Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2025 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 46, cải thiện so với vị trí 54 của năm 2024, vị trí 65 của năm 2023.

Từ đây cho thấy tự do dân chủ mà tổ chức khủng bố Việt Tân ca ngợi chỉ là lớp vỏ hào nhoáng nhằm che giấu bản chất chống phá cách mạng Việt Nam, không thể là “lối thoát” cho dân tộc ta. Ngược lại, dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng mới là con đường đúng đắn, vừa bảo đảm quyền làm chủ thực sự của nhân dân, vừa gắn liền với độc lập dân tộc và phát triển bền vững.

Nhận diện rõ điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để các tầng lớp nhân dân không ngừng nâng cao cảnh giác, không bị đối tượng xấu dẫn dắt, lôi kéo. Do đó, kiên định với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, cảnh giác, vạch trần và phản bác mọi luận điệu sai trái là nhiệm vụ cấp thiết để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đó không chỉ là lựa chọn lịch sử mà còn là lẽ sống, là khát vọng vươn tới tương lai phồn vinh, hạnh phúc của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Để tiếp tục khẳng định và phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên mới, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, coi đây là nhân tố bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị, ngăn chặn mọi âm mưu lợi dụng dân chủ để chống phá. Cùng với đó, đẩy mạnh chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để hiểu rõ bản chất của các luận điệu xuyên tạc, khẳng định giá trị của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, Nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, mở rộng dân chủ trực tiếp, dân chủ cơ sở, tạo điều kiện hơn nữa để nhân dân thật sự được tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi chính sách. Gắn việc mở rộng dân chủ với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bởi khi nhân dân được ấm no, hạnh phúc, được phát huy vai trò làm chủ, tích cực tham gia quản lý xã hội, được thụ hưởng các giá trị mà nền dân chủ xã hội chủ nghĩa mang lại, thì mọi luận điệu xuyên tạc sẽ trở nên vô nghĩa.

CHU XUÂN ĐẠI THẮNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/dung-chieu-bai-tu-do-dan-chu-de-chong-pha-viet-nam-post909826.html