Dùng chó nghiệp vụ để bảo vệ tuyến đường sắt Metro Bến Thành
Để ngăn chặn tình trạng kẻ gian đột nhập, trộm cắp, vẽ bậy gây thất thoát tài sản và mất mỹ quan đối với các toa tàu trên tuyến đường sắt Metro, các đơn vị bảo vệ đã tăng cường biện pháp an ninh và sử dụng chó cả nghiệp vụ.
Ngày 19/5, trao đổi với phóng viên về các biện pháp bảo vệ an ninh cho tuyến đường sắt đô thị Metro Bến Thành – Suối Tiên, ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý Dự án 1 thuộc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết, các đơn vị liên quan đang tăng cường các biện pháp bảo vệ sau sự cố toa tàu Metro bị vẽ bậy và một số vụ việc trộm cắp tài sản xảy ra.
Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 29/4, một toa tàu thuộc tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã bị vẽ bậy. Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra vào tháng 6/2022. Đến nay, cả 2 vụ việc đều chưa thể xác định được thủ phạm. Cơ quan công an nhận định, đối tượng trong 2 vụ việc có thể chỉ hoạt động một mình và chọn khung giờ lực lượng bảo vệ ít tuần tra, giám sát nên việc điều tra truy vết rất khó khăn.
Để chủ động bảo vệ tuyến Metro, ông Mai Tùng cho biết, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị đã chủ động thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh tại khu vực Depot cũng như trên toàn tuyến. Các chốt bảo vệ đã tăng thêm camera giám sát trên toàn tuyến, tăng nhân viên trực ca đêm tại các nhà ga.
Ngoài ra, trong thời gian sớm nhất tại khu vực Depot sẽ chiều cao của hàng rào bảo vệ ở những địa điểm trọng yếu sẽ được tăng cường. Bên cạnh giải pháp tăng chiều cao hàng rào, cơ quan chức năng sẽ gắn thêm kẽm gai, chông miểng chai bên trên các hàng rào để chống xâm nhập.
Để việc quan sát, phát hiện đối tượng xâm nhập được tốt hơn, quanh tuyến đường sắt đô thị sẽ được thường xuyên cắt cỏ, phát quang tại các khu vực hàng rào giáp với nhà dân và các khu vực thi công, biển cảnh báo cấm xâm nhập cũng sẽ được tăng cường.
Ông Mai Tùng cho biết, hiện nay ban quản lý đường sắt đô thị đã bổ sung thêm camera giám sát 24/24 và hệ thống đèn chiếu sáng tại các khu vực tiếp giáp với nhà dân cũng như hàng rào thấp để kiểm soát toàn bộ khu vực. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ cũng đã được tăng cường với số lượng gấp đôi so với trước đây để thực hiện thường xuyên công tác tuần tra trên công trường và trên toàn tuyến với tần suất 30 phút một lần, thực hiện xen kẽ với nhau.
Ngoài toa tàu bị vẽ bậy 2 lần, thời gian qua một số thiết bị, vật tư của nhà thầu ở đoạn trên cao của tuyến Metro số 1 bị phát hiện mất cắp các thiết bị kỹ thuật. Ông Mai Tùng cho biết, khi nhà thầu đang trong quá trình thi công thì có để vật tư, vật liệu trên công trường như các dây cáp, dây điện. Những đồ bị mất cắp chủ yếu là do có người đột nhập từ các công trình lân cận vào dự án. Tuy nhiên, phần lớn các vụ đột nhập đều được lực lượng bảo vệ của nhà thầu phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho công an và chính quyền địa phương xử lý.
Trước tình hình trên, để bảo vệ an ninh cho toàn tuyến Metro, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và các nhà thầu đã quyết định triển khai thêm phương án bổ sung chó nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ khi đi tuần tra. Đây là giải pháp cần thiết để bảo vệ cả người và tài sản của công trình, ngăn chặn các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.