Đừng để học sinh mặc cảm khi không may bị COVID-19
Theo Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), từ khi học sinh đi học trực tiếp trở lại sau Tết, đến thời điểm này các em không may mắc F0 ở các trường khá nhiều. Các nhà trường đã chủ động làm tốt công tác tâm lý để học sinh cảm thấy luôn được quan tâm, chia sẻ, không bị mặc cảm khi mình mắc COVID-19.
Em L.T.Đ., học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Đông Hà cùng gia đình mình gồm 4 người đều là F0 trong những ngày sau Tết. Em Đ. không lo cho bệnh này vì các biểu hiện bệnh rất nhẹ, nhưng lại lo khi lành bệnh, trở lại đi học sợ các bạn kỳ thị, xa lánh. Hiểu được tâm lý của con nên phụ huynh động viên con mình tập trung nghỉ ngơi, uống thuốc tăng cường sức đề kháng để mau khỏi bệnh. Cùng với đó, cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường gọi điện hỏi thăm, động viên với học sinh, phụ huynh. Vì vậy, sau khi được thầy cô động viên kịp thời cũng như có kết quả xét nghiệm âm tính, em Đ. vui vẽ và tự tin hơn.
Em N.Đ.T, học sinh Trường THCS & THPT Cồn Tiên trở thành ca F0 đầu tiên trong tổng số học sinh của trường nên rất lo. Từ khi biết mình không may trở thành F0, T. đã chủ động phòng chống lây nhiễm cho người khác và thông báo để cơ quan y tế, người thân, bạn bè, những người xung quanh biết cùng phòng tránh lây nhiễm. Tuy nhiên, T. không tránh khỏi tâm trạng lo lắng. Em tìm đọc tài liệu để phối hợp chăm sóc bệnh tình cho mình mau trở lại bình thường, vừa thông báo cho bạn bè biết mình đã lành bệnh, không làm lây lan, ảnh hưởng đến các bạn.
Theo Sở GD&ĐT, trung bình mỗi ngày có hàng trăm học sinh các cấp không may trở thành F0. Cùng với việc các em được kịp thời điều trị bệnh, các nhà trường đã chủ động làm tốt công tác tâm lý để học sinh cảm thấy luôn được quan tâm, chia sẻ, chứ không bị mặc cảm mình là F0. Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có công điện gửi giám đốc các sở GD&ĐT về một số việc cần lưu ý khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Bộ trưởng lưu ý tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp học sinh không may bị F0.
Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà Tạ Thị Thu Hiền cho biết, nhiều học sinh của trường cũng là F0 sau khi đi học trực tiếp trở lại. Hằng ngày, bên cạnh trao đổi quy định về các biện pháp phòng chống dịch, nhà trường luôn chủ động lồng ghép tuyên truyền đến học sinh về việc không được phân biệt đối xử, kỳ thị đối với các trường hợp F0. Đối với các lớp có trường hợp F0 phát hiện khi học trực tiếp, nhà trường đã chủ động thông báo đến phụ huynh và học sinh, chuyển lớp học đó sang học trực tuyến để đảm bảo đúng tiến độ chương trình. Đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, thăm hỏi, động viên, trả lời những nội dung phụ huynh, học sinh cần trao đổi. Nhận thức của phụ huynh và học sinh hiện nay đã khác nhiều so với trước trong vấn đề nhìn nhận, đánh giá các trường hợp F0. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng để tiến đến xây dựng trường học bình thường mới.
Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương chia sẻ, dù kịch bản ứng phó khi có F0 trong trường học được sở chỉ đạo các trường chuẩn bị từ trước, song việc thực hiện xử lý khi trong các lớp học có F0 cần phải khéo léo, tránh tổn thương học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng kế hoạch hướng dẫn phòng chống dịch bệnh cho học sinh mọi lúc, mọi nơi, không chỉ tại trường học mà trong cuộc sống. Chuẩn bị tâm lý cho các em rằng ai cũng có thể vô tình mắc COVID-19, nếu mọi người biết phòng tránh đúng cách sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Có như thế, học sinh mới yên tâm học tập, phụ huynh mới đồng thuận cho con em đến trường giữa lúc con số ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.