Đừng để 'quýt làm cam chịu'!

Vừa qua, dư luận râm ran câu chuyện nguy cơ cháy nổ từ việc sạc pin xe điện. Đáng chú ý, trước khi có kết luận chính thức thì pin xe điện bị coi là 'tội đồ' dẫn đến hậu quả thảm khốc vụ hỏa hoạn 'chung cư mi ni' ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân).

Đến khi Công an TP Hà Nội công bố kết quả điều tra, làm rõ thì nguyên nhân gây cháy là do chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga (sử dụng động cơ xăng).

Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, thậm chí trên các trang mạng xã hội, hội nhóm, kênh truyền hình,… đưa thông tin rằng loại pin Lithium dùng cho xe điện khi cháy bình cứu hỏa mini không thể dập tắt. Có cả những cảnh báo rằng để không xảy ra hỏa hoạn thì không sạc xe điện ở nhà, ở hầm chung cư, trong đó có cả việc khuyên người dùng “không nên cắm sạc qua đêm”…

Cũng từ đó, nhiều khu chung cư, tòa nhà cao tầng, nhà trọ trên địa bàn Hà Nội vội vàng đưa ra quy định không để xe tại hầm chung cư. Dường như phong trào “tẩy chay” xe điện lan ra ở các khu chung cư khiến cư dân rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”.

Từ thực tế nhiều vụ cháy nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến sự bất cẩn khi sạc điện có thể cảm thông trước sự hoang mang, lo lắng của người dân. Cũng bởi sống trong các chung cư, nhà trọ không bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy, nổ khiến người dân đã tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng.

Phải thừa nhận rằng, việc này có phần nào thiếu sót của cơ quan quản lý Nhà nước, bởi khi vào thời điểm chưa có kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn đã có phát ngôn “quy kết” nguyên nhân cháy là do sạc xe điện, mặc dù không có cơ sở (?!).

Mới đây, nói về vấn đề cháy, nổ do pin xe điện, một giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa, cháy khẳng định rằng, thông tin về xe điện khi cháy nổ pin không dập được là hoàn toàn sai. Thực chất pin Lithium có giá thành rất đắt nên ít sử dụng. Các cửa hàng bán xe điện hiện nay chủ yếu là pin axit-chì.

Loại pin nào cũng có thể gây cháy nhưng đối với loại xe sử dụng pin và xe sử dụng xăng thì xe chạy xăng có nguy cơ gây cháy lớn hơn. Hiểu sai vấn đề như vậy, bỗng dưng nhiều người đang đi ngược với xu hướng Zero carbon của Chính phủ và các nước tiên tiến trên thế giới đặt ra, hướng tới phương tiện chạy pin.

“Nhất thủy, nhì hỏa” - những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, với bất kì ai. Sau thảm họa cháy nổ “chung cư mi ni” xảy ra, động thái siết chặt quy định về sạc pin xe điện của tại chung cư, nhà trọ và các đơn vị vận hành chung cư là cần thiết. Tuy nhiên, không nên áp dụng các quy định máy móc và càng không nên cấm. Bởi hiện nay, điều kiện sống ở các đô thị lớn, mật độ cư dân đông đúc thì việc chủ động phương án, phòng bị sẵn sàng cho những tình huống rủi ro mới là quan trọng.

Công an Hà Nội đã công bố kết luận giám định nguyên nhân cháy “chung cư mi ni” ở Thanh Xuân. Điều này phần nào đã “giải oan” cho hàng chục, hàng trăm nghìn người đang sử dụng xe máy, xe đạp điện, là những phương tiện cần được khuyến khích sử dụng ở các đô thị như Hà Nội, vốn đang bị ô nhiễm nặng nề bởi khí thải từ xe máy sử dụng động cơ xăng…

Kim Thạch

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dung-de-quyt-lam-cam-chiu.html