Dừng ngay tiếp xúc cử tri nặng tính hình thức

Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì tuần qua cử tri của một số xã thuộc cụm X., huyện Y. lại được tham gia một cuộc tiếp xúc cử tri mang tính hình thức, qua loa.

Đó là cuộc tiếp xúc giữa một tổ đại biểu dân cử của huyện với đại diện cử tri của cụm xã sau kỳ họp HĐND. Đây cũng là địa điểm tổ đại biểu đã tiếp xúc trước đó để tổng hợp ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp. Tại cuộc tiếp xúc, sau phần thông báo nội dung kết quả kỳ họp, thông báo trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, cả cuộc tiếp xúc không còn có ý kiến tham gia nào khác. Cuộc TXCT kết thúc nhanh chóng.

Đáng nói là trước đó tại huyện này cũng từng có một số cuộc tiếp xúc được tổ chức như trên. Nghĩa là cùng tổ chức tiếp xúc trước và sau kỳ họp tại một địa điểm, cùng không có cử tri nào nêu ý kiến. Trong khi đó, số lượng đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của nhân dân, cử tri trong huyện đó không ít, có cả đơn thư vượt cấp.

Sau cuộc TXCT ngắn ngủi trên, bên ngoài hành lang, các cử tri lại trao đổi sôi nổi với nhau về việc đã nhận được câu trả lời nhưng cho rằng chưa thỏa đáng nên cử tri sẽ tìm "kênh" khác để phản ánh. Có cử tri cho rằng đây là những việc đã được nêu đi nêu lại nhiều lần nhưng việc giải quyết vẫn chưa dứt điểm, chưa thấu đáo. Vì vậy cử tri không nêu ý kiến tại các cuộc TXCT nữa.

Từ khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ quan dân cử, các cơ quan, đơn vị đều thay đổi cách tiếp nhận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân từ trực tiếp sang gián tiếp bằng nhiều hình thức như qua văn bản, thư điện tử, tổng hợp báo cáo từ các tổ chức, đoàn thể... Mặc dù vậy, với các cuộc TXCT của huyện Y. tiếp tục cho thấy vẫn có những đại biểu, tổ đại biểu chậm thay đổi tư duy, chậm đổi mới hình thức hoạt động. Vẫn còn có nơi duy trì nền nếp cũ như chỉ tiếp xúc chung theo các tổ đại biểu, chưa mở rộng tiếp xúc trực tiếp của từng đại biểu, tại nơi cư trú, nơi làm việc hoặc theo chuyên đề, theo nhóm đối tượng. Quan trọng là nội dung tiếp xúc còn hình thức, ít thông tin, thông tin chưa đáp ứng mong đợi của cử tri, nhân dân...

Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ người sử dụng các thiết bị thông minh ngày càng cao đang đem đến nhiều tiện lợi, hiệu quả trong việc tương tác, trao đổi thông tin, kể cả với các cơ quan dân cử, cơ quan quản lý nhà nước. Để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của nhân dân, cử tri không nhất thiết chỉ có tiếp xúc, tiếp nhận trực tiếp. Số điện thoại, thư điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu các cơ quan, địa phương đều được công bố công khai nên việc tiếp nhận ý kiến nhân dân, cử tri càng trở nên dễ dàng. Thực tế, đã có nhiều kiến nghị được phản ánh trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương và được chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, thỏa đáng. Do đó, không tránh được việc cử tri không hào hứng với các hình thức tiếp xúc, nắm bắt thông tin qua loa, hình thức.

TXCT chỉ thực chất và hiệu quả khi đại biểu dân cử phải thực sự là người đại diện cho nhân dân, cử tri, thấu hiểu, đồng hành cùng tâm tư, nguyện vọng của những người đã bầu ra mình. Vì vậy, nếu không hiệu quả, cần dừng ngay những hoạt động hình thức, qua loa, cốt làm cho đủ, cho xong, nhất là trong thời kỳ phòng chống dịch Covid-19 này.

MINH AN

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/cung-ban-luan/dung-ngay-tiep-xuc-cu-tri-nang-tinh-hinh-thuc-144226