Dừng phương án thu phí mới với taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất
Công ty Cổ phần đầu tư TCP đã thu hồi và hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ mới đối với xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống tại Nhà để xe ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ngày 3/4, Công ty Cổ phần đầu tư TCP (Nhà xe TCP) đã gửi thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống nhằm thu hồi, hủy bỏ các văn bản ngày 14/3 và 27/3 liên quan đến thông báo giá dịch vụ cho taxi truyền thống và thay đổi phương thức vận hành, giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải tại Nhà để xe quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trước đó, Công ty CP Đầu tư TCP đã đưa ra thông báo phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho xe kinh doanh vận tải theo hình thức taxi truyền thống (áp dụng từ ngày 1/4/2023).
Theo đó, TCP cho biết sẽ dừng các hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời. Thay vào đó, đơn vị này sẽ sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất của các hãng xe taxi.
Nhà xe TCP cho biết, các xe taxi vào Nhà để xe qua Trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi Nhà để xe qua Trạm 3 để vào Làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Trường hợp xe taxi vào đón khách tại Làn D trong Nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế GTGT), áp dụng trong 30 phút đầu tiên, thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của Nhà để xe.
Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, nếu thay đổi cách tính phí theo phương án TCP đưa ra thì mỗi chuyến xe taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách sẽ phải chịu phí cao.
Nếu đón khách tại làn C (tổng phí một lượt tối thiểu là 24.100 đồng) và đón khách tại làn D (tổng phí một lượt tối thiểu là 34.100 đồng). Với mức phí này thì những chuyến khách đi gần chỉ vài km, mức phí có thể bằng hoặc cao hơn giá cước taxi cho lộ trình đó.
Do đó, theo Hiệp hội Taxi TPHCM, phương án mới của Nhà để xe TCP đưa ra là không phù hợp, sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng.
Sau đó, Hiệp hội này đã có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nhà xe TCP kiến nghị xem xét giữ phương án thu phí cũ. Đồng thời, kiến nghị phương án xe taxi đỗ tại bãi đệm Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C sân bay Tân Sơn Nhất đón khách mà không thông qua Nhà để xe TCP.
Trước đó, ngày 31/3, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có công văn hỏa tốc gửi Công ty Cổ phần Đầu tư TCP về việc tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam về việc thu phí xe kinh doanh vận tải (xe taxi truyền thống, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại Nhà để xe ga quốc nội - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam yêu cầu Công ty TCP tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải để Cảng vụ hàng không miền Nam báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Cục hàng không và UBND TPHCM.