Dùng xe đạp công cộng tẹt ga, người dân chỉ phải trả tiền bằng một cốc trà đá tại Hà Nội

Không phải bỏ hàng trăm ngàn đồng để thuê xe khi đến Hà Nội, giờ đây, người dân trong nước và quốc tế chỉ cần chi tiền bằng một cốc trà đá là đã được dùng dịch vụ xe đạp công cộng tại nhiều nơi.

Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của Gia đình và Xã hội, những chiếc xe đạp đầu tiên nằm trong dự án “Xe đạp công cộng Hà Nội” đã có mặt trên đường phố Thủ đô.

Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận trung tâm. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm.

Các hệ thống trạm để xe được xây dựng theo các điểm xe buýt, điểm lên xuống tàu điện, gần các trường học, các trung tâm thương mại, du lịch, các vườn hoa công cộng…

Các hệ thống trạm để xe được xây dựng theo các điểm xe buýt, điểm lên xuống tàu điện, gần các trường học, các trung tâm thương mại, du lịch, các vườn hoa công cộng…

Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm), ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân Hà Nội. Hiện công ty thực hiện dự án nhập trước 600 xe về hoạt động từ tháng 9/2023.

Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2024) dự án mở rộng vùng phục vụ, theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Để sử dụng, người dùng bấm vào nút mở khóa trên ứng dụng và quét mã QR gắn trên xe để mở khóa và bắt đầu chuyến đi.

Để sử dụng, người dùng bấm vào nút mở khóa trên ứng dụng và quét mã QR gắn trên xe để mở khóa và bắt đầu chuyến đi.

Anh Nguyễn Thắng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất hài lòng sau khi xử dụng dịch vụ, anh cho biết, mô hình xe đạp công cộng mới được triển khai khá tiện lợi, phù hợp với tình hình giao thông cũng như không khí, môi trường ở Thủ đô.

Trong quá trình di chuyển, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu đi café, mua sắm. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng có thể trả xe tại trạm bất kỳ.

Trong quá trình di chuyển, người dùng có thể khóa xe tạm thời và mở lại khi có nhu cầu đi café, mua sắm. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng có thể trả xe tại trạm bất kỳ.

"Hàng ngày mình đều đi làm bằng ô tô, muốn đi đâu đó xung quanh phố mà đi xe ô tô thì rất bất tiện vì đường đông, chỗ đỗ xe cũng ít, mình thấy mô hình này khá phù hợp, giá cũng rẻ, thi thoảng thuê xe đạp một vòng hay tranh thủ đi uống cà phê, ngắm đường phố thì cũng rất tiện lợi", anh Thắng chia sẻ

Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.

Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.

Được biết, ngay sau khi những chiếc xe đạp đầu tiên trong dự án “Xe đạp công công Hà Nội” được triển khai, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ban ngành có liên quan chấp thuận việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải; giao Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp đô thị theo quy định; đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng chỉ đạo, đồng thời có văn bản cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.

Để tránh mất cắp, thất lạc, mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Để tránh mất cắp, thất lạc, mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Lãnh đạo Công ty Trí Nam cho biết, dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành.

“Chúng tôi phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành, khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Mỗi trạm xe đạp công cộng có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe theo từng ô.

Mỗi trạm xe đạp công cộng có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe theo từng ô.

Hiện chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Khi có nhu cầu, người dân sẽ cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại.

Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay. Bản đồ tích hợp trong ứng dụng cũng cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.

Các chi tiết trên xe được thiết kế riêng biệt, cần có những công cụ đặc biệt mới có thể tháo lắp.

Các chi tiết trên xe được thiết kế riêng biệt, cần có những công cụ đặc biệt mới có thể tháo lắp.

Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng nhằm điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Vị trí các trạm xe, số lượng xe cùng với bảng giá được hiển thị khi khách hàng sử dụng phần mềm trên điện thoại.

Vị trí các trạm xe, số lượng xe cùng với bảng giá được hiển thị khi khách hàng sử dụng phần mềm trên điện thoại.

Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng. Trước đó, 5 tỉnh, thành phố đã khai trương mô hình này là TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.

Trước đó, tháng 6/2022, với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch TP Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng trong 12 tháng...

Trung Sơn

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/dung-xe-dap-cong-cong-tet-ga-nguoi-dan-chi-phai-tra-tien-bang-mot-coc-tra-da-tai-ha-noi-17223081520560432.htm