Dược phẩm, chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam – Nhật Bản

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN Nhật Bản Kunihiko Hirabayashi nhận định, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản.

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trao đổi tại sự kiện. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trao đổi tại sự kiện. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Ngày 30/5, tại Tokyo, Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, thu hút hơn 100 đại biểu các cơ quan, doanh nghiệp hai nước tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới khi tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ khoảng 60% GDP toàn cầu; đồng thời thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược với nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản.

Theo ông Bùi Quang Hưng, Việt Nam và Nhật Bản đã duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong nhiều năm qua. Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam. Hai nước đã có nhiều hoạt động tăng cường giao lưu kinh tế, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp mỗi bên.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 46,2 tỷ USD, quý 1/2025 đạt khoảng 12 tỷ USD.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Nhật Bản là sản phẩm nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc. Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng, và nguyên liệu sản xuất từ Nhật Bản. Cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh.

Về đầu tư, Nhật Bản đứng trong Top 3 về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 và là đối tác lớn trong lĩnh vực thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.

Chia sẻ rõ hơn về xu hướng hợp tác, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản dự định sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam trong tương lai.

Bà Thủy chia sẻ, Việt Nam chủ động và chọn lọc thu hút, hội nhập đầu tư nước ngoài dựa trên chất lượng, hiệu quả, tiến bộ công nghệ và thân thiện với môi trường. Đồng thời, Việt Nam ưu tiên các dự án có công nghệ mới, cao, “xanh”, với hệ thống quản trị hiện đại, hiệu ứng lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối với chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản Kunihiko Hirabayashi đánh giá, Việt Nam là điểm đến đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản Kunihiko Hirabayashi đánh giá, Việt Nam là điểm đến đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Trong khi đó, ông Kunihiko Hirabayashi - Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi sở hữu lực lượng lao động trẻ và có năng lực, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí chiến lược và là thành viên của nhiều FTA.

Ông Kunihiko Hirabayashi nhấn mạnh, ngay cả trong những thời kỳ bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn được coi là đối tác chiến lược và đáng tin cậy đối với Nhật Bản.

Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cũng gợi mở nhiều mảng hợp tác triển vọng giữa hai bên như các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường, các hoạt động liên kết thúc đẩy thương hiệu quốc gia của hai nước, các hoạt động song hành mở rộng sang các thị trường mới nổi để phát triển chuỗi cung ứng.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ông Kunihiko Hirabayashi cho rằng nhu cầu từ Việt Nam đang gia tăng và là điểm đến đầy hứa hẹn cho sự hợp tác của Nhật Bản đối với việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế.

Ông Kunihiko Hirabayashi đánh giá Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư thông minh cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đây cũng là nơi tuyệt vời để sinh sống với nền văn hóa, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, các địa điểm du lịch, nền giáo dục và cơ sở hạ tầng đang ngày một cải thiện.

Ngay sau phần hội nghị, 27 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản, kết nối với nhiều đối tác Nhật Bản các lĩnh vực như nông sản, thực phẩm (gồm tinh bột sắn, hải sản khô và đông lạnh, trà, cà phê, gia vị, bánh, trái cây...); linh kiện cơ khí, điện tử, vật liệu xây dựng, các sản phẩm gia dụng, thủ công mỹ nghệ, nước hoa…

Lê Hồng Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/duoc-pham-cham-soc-suc-khoe-la-linh-vuc-hop-tac-tiem-nang-giua-viet-nam-nhat-ban-42105.html