'Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng' bị điểm tên vì quảng cáo sai phép thực phẩm chức năng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị xử lý fanpage có tên 'Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng' vì quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 26/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố kết quả triển khai Tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thực phẩm, diễn ra từ ngày 17/5 đến 17/6/2025.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng. Qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến điều kiện sản xuất, ghi nhãn sản phẩm, nội dung quảng cáo và hoạt động thương mại điện tử.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành 9 công văn gửi các cơ quan chức năng, gồm Bộ Công thương, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội... để phối hợp kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt là của các cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trong đó, đáng chú ý là các tài khoản “Ngân 98”, “Ngân Collagen” bị đề nghị xử lý do quảng bá sản phẩm giảm cân không đúng quy định.

Đồng thời, Cục cũng đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị xử lý fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” vì quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đã gửi 6 công văn tới các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada, yêu cầu gỡ bỏ những sản phẩm chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm nhưng vẫn được rao bán công khai.

Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…, lực lượng chức năng ghi nhận: 4 cơ sở không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, 1 cơ sở vi phạm về ghi nhãn, 2 cơ sở có hành vi quảng cáo sai nội dung và 1 cơ sở vi phạm đến 4 hành vi trong hoạt động sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng.

Toàn bộ thông tin vi phạm đã được Cục An toàn thực phẩm chuyển đến Sở Tài chính các tỉnh, thành phố liên quan để xử lý theo quy định.

Cục này cũng đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và xây dựng kế hoạch soạn thảo Luật sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025

Về vi phạm của Dược phẩm Hoàng Hường, được biết, chủ của hệ thống này là bà Hoàng Thị Hường là nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều tai tiếng. Bà được biết đến là Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường, đồng thời là chủ của phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

Trước khi bị đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng", bà Hoàng Thị Hường cũng đã vấp phải nhiều lùm xùm.

Công ty Cổ phần dược phẩm Hoàng Hường được thành lập năm 2021, sau đó nổi tiếng với những livestream quảng cáo bán thuốc nam trị xương khớp, nước súc miệng với lời lẽ "tâng bốc" thái quá về công dụng của sản phẩm.

Năm 2022, tại một livestream giới thiệu sản phẩm viên xương khớp Hoàng Hường, bà Hường nói: "Tất tần tật, những gì đau liên quan đến xương khớp từ đầu xuống chân, em giải quyết được hết. Em không khẳng định là uống 1 liều sẽ hết nhưng chỉ cần uống trong 1-2 tuần sẽ khỏi đến 50 - 60%. Ai nặng lắm thì 2 tháng là hết dù xương khớp đau đến cỡ nào".

Những lời quảng cáo "thần thánh" đánh vào lòng tin của nhiều người. Dù sản phẩm đắt đỏ nhưng với tâm lý "có bệnh vái tứ phương", nhiều người đã chi cả triệu đồng để sử dụng 1 liệu trình cho viên xương khớp Hoàng Hường.

Sau khi gây sóng gió "cõi mạng" với những quảng cáo "nổ tung trời", ngày 13/4/2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường 65 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo gây hiểu lầm tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Dù đã bị xử phạt nhưng chỉ 1 tháng sau đó, công ty này lại tiếp tục vi phạm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông báo cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường và hoạt huyết Hoàng Hường vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/duoc-pham-hoang-huong-meli-chinh-hang-bi-diem-ten-vi-quang-cao-sai-phep-thuc-pham-chuc-nang-d314940.html