Được ưa chuộng, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh
Gạo là một trong những mặt hàng hiếm hoi trong nhóm nông sản có cả kim ngạch và giá xuất khẩu đều tăng. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được kỳ vọng tiếp tục là đòn bẩy để thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường EU tiềm năng và dự báo giá bán gạo sẽ còn tăng, ổn định trong năm tới.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu gạo đã tăng 23,8% trong tháng 11. Giá xuất khẩu cũng đang tương đối khả quan khi đã đạt bình quân 534 USD/tấn trong tháng 11, tăng 1% so với tháng 10/2020 và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 11 tháng năm 2020, gạo cũng là mặt hàng có giá xuất khẩu tăng mạnh nhất trong nhóm nông sản khi tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019, đạt bình quân 496 USD/tấn. Trên thị trường thế giới, giá chào bán gạo trắng 5% tấm của Việt Nam tính đến ngày 25/11/2020 dao động ở mức 495 – 500 USD/tấn, cao hơn so với các nhà cung cấp khác trong khu vực như Thái Lan (475 – 485 USD/tấn) hay Ấn Độ (366 – 370 USD/tấn).
Tính chung 11 tháng năm 2020, giá xuất khẩu gạo tăng 10,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân khiến giá gạo tăng bởi nhu cầu dự trữ gạo của các quốc gia nhập khẩu phục vụ thị trường nội địa tăng do dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó, sản lượng lúa gạo của một số nước xuất khẩu gạo khác như Thái Lan giảm hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến gạo Việt Nam trở thành một trong những lựa chọn thay thế.
TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, trong khi lượng xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có chiều hướng giảm do ảnh hưởng của Covid-19, thì giá xuất khẩu vẫn đạt được kết quả khả quan vì đây là mặt hàng thiết yếu, thị trường vẫn có nhu cầu cao. Đây là dấu hiệu tích cực, là động lực cho tăng trưởng xuất khẩu những tháng tới.
Cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo trong thời gian tới là có khi theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thị trường gạo châu Á bắt đầu nóng trở lại khi hàng loạt khách hàng rất tiềm năng đang ráo riết mua vào, trong đó phải kể đến Trung Quốc, Bangladesh, Philippines…
Cụ thể, Trung Quốc đang tích cực chào mua gạo từ các thị trường cung cấp lớn như Pakistan, Thái Lan, Việt Nam.
Bangladesh cũng vừa mới thông báo sẽ mở thầu quốc tế từ ngày 26/11 đến ngày 10/12 để mua 50.000 tấn gạo và để ngỏ khả năng sẽ mua thêm 250.000 tấn, nhằm giúp hạ nhiệt thị trường gạo nước này sau khi nguồn cung nội địa cạn kiệt vì thiên tai liên tiếp. Đây là lần đấu thầu nhập khẩu gạo đầu tiên của Bangladesh trong 3 năm trở lại đây.
Ngoài ra, Malaysia và Indonesia cũng đang xúc tiến mua gạo Ấn Độ và các nước xuất khẩu khác như Thái Lan, Việt Nam.
Về phía các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã và đang tích cực đầu tư để nâng cao chất lượng hạt gạo. Đơn cử, Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã được cấp chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSSC 22000) về chế biến, đóng gói và xuất hàng bởi Bureau Veritas - tổ chức chứng nhận độc lập hàng đầu thế giới của Vương quốc Anh.
Việc đạt được chứng nhận này có ý nghĩa quan trọng, giúp sản phẩm gạo thương hiệu Việt Nam từng bước chinh phục thị trường EU. Chứng nhận này chính là lời khẳng định tiêu chuẩn cao cấp của hệ thống nhà máy Vinarice, góp phần giúp sản phẩm gạo Việt chất lượng cao vươn ra toàn cầu.
Từ giữa năm 2020, Vinaseed đã xuất khẩu thành công gạo VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang Hà Lan và Cộng hòa Séc với giá 1.040 USD/tấn. Ngoài ra, sản phẩm gạo trắng Ban Mai và gạo lứt Phúc Thọ cũng được Vinaseed xuất khẩu thành công sang thị trường Australia. Đây cũng là những sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này.
Dự báo, xuất khẩu gạo trong năm 2020 sẽ cán mốc trên 6 triệu tấn. Theo báo cáo từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Lộc Trời, PAN, Trung An… đơn hàng xuất khẩu gạo chất lượng cao sang thị trường EU nhờ hiệu ứng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) còn tiếp tục gia tăng trong năm tới.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/duoc-ua-chuong-gia-gao-xuat-khau-tang-manh-148711.html