Đường 457 tỷ đồng ở Quảng Ngãi thi công ì ạch, gây bức xúc
Được đầu tư với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và làm đẹp đô thị, nhưng dự án đường Trường Chinh ở phường Kon Tum (Quảng Ngãi) lại trở thành 'cái gai' trong mắt người dân khi triển khai ì ạch nhiều năm, phát sinh nhiều hệ lụy bức xúc.

Đường Trường Chinh là trục chính của đô thị Kon Tum, nối đường Phan Đình Phùng (quốc lộ 14) với đường Đào Duy Từ ra sông Đăk Bla. Năm 2019, được UBND tỉnh Kon Tum (cũ) phê duyệt chủ trương nâng cấp, mở rộng và triển khai sau đó 1 năm.

Dự án có chiều dài tuyến hơn 2,7km, tổng mức đầu tư 457 tỷ đồng, sử dụng ngân sách địa phương. Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum (cũ) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, phần lớn chiều dài tuyến có bề rộng nền đường từ 21,5-26,5m, riêng đoạn qua Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Kon Tum (cũ) rộng 55m. Dự án được chia làm 2 hợp phần đầu tư.

Tuyến được đầu tư với sứ mệnh hình thành trục cảnh quan chính cho thành phố Kon Tum cũ, kết nối quốc lộ 14 với khu vực phía Đông, khớp nối các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới giao thông, cải thiện mỹ quan, phát triển hạ tầng - đô thị và quỹ đất.

Tháng 6/2020, chủ đầu tư ký hợp đồng gói thầu xây lắp số 1, trị giá hơn 68 tỷ đồng với liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty cổ phần Cầu đường New Sun. Đầu năm 2022, tiếp tục ký với liên danh này gói thầu xây lắp bổ sung trị giá hơn 103 tỷ đồng.

Dự án được khởi công trong điều kiện chưa sẵn sàng mặt bằng, trống chỗ nào thi công chỗ đó. Sau 5 năm triển khai, do gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng nên dự án lâm cảnh ngổn ngang, nham nhở và làm xấu bộ mặt đô thị Kon Tum.

Đến thời điểm hiện tại, gói thầu xây lắp đầu tiên dù đã được gia hạn đến 4 lần nhưng mới chỉ thực hiện được khoảng 26/68 tỷ, tương đương gần 29% giá trị hợp đồng. Gói thầu bổ sung đã gia hạn 3 lần, nhưng cũng chỉ thực hiện được hơn 33/103 tỷ, tương đương hơn 32% giá trị.

Trung tuần tháng 9/2025, ghi nhận tại công trường dự án của PV Báo Xây dựng cho thấy, dù mốc thời gian phải hoàn thành đã cận kề, nhưng cả công trường lại không một bóng công nhân và thiết bị, dự án như bị "bỏ rơi". Người dân cho biết, hoạt động thi công đã bị ngưng nhiều ngày, thi thoảng mới có một nhóm người tới đào nhanh, lấp vội rồi rời đi.

Công trình vừa thi công, vừa khai thác, nhà thầu muốn đẩy sản lượng nên thi công trước dải phân cách giữa rồi trồng cây... dù mặt bằng chưa giải phóng xong, khiến mặt đường nhiều đoạn bị thu hẹp, tạo nút thắt "cổ chai", gồ ghề và nhiều ổ gà, người đi đường chật vật lưu thông trong bức xúc.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư và nhà thầu còn "quên" luôn các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai công trình xây dựng. Chỉ một vài vị trí hố sâu được giăng dây sơ sài, tạm bợ.

Các hộ có nhà mặt tiền đường Trường Chinh rất bức xúc khi phải sống chung với tình cảnh "nắng bụi, mưa bùn" suối nhiều năm qua do dự án thi công quá chậm. Mưa lớn, nước còn mang theo bùn đất xộc thẳng vào nhà, sinh hoạt và kinh doanh của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo người dân, từ ngày công trình thi công, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do người đi đường vô tình rơi vào những "cái bẫy" trên đường.

Từ phía Đông Quảng Ngãi lên phía Tây công tác, anh Trực - tài xế lâu năm lóng ngóng khi nhập làn từ đường Trần Phú vào Trường Chinh. Lỡ nhập làn một chiều nên anh đành "liều mạng" đi lùi để quay đầu, nhập làn đối diện để khỏi vi phạm luật giao thông.

"Đường thì chỉ làm một bên, bên kia nham nhở nhưng lại có dải phân cách giữa, đặt biển báo cấm đi ngược chiều chẳng khác nào đánh đố tài xế". Anh Trực bực mình.

Quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu để đơn vị thi công tập kết vật tư, vật liệu và đúc cấu kiện không đúng nơi quy định, vật liệu theo nước mưa tràn khắp mặt đường đang tổ chức giao thông, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn.

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi mở rộng của dự án cũng chậm được di dời, khiến trụ điện "mọc" giữa đường, người đi đường đối diện mối nguy tiềm tàng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện bồi thường và UBND phường Kon Tum khơi thông bế tắc về giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công. Tuy nhiên, dù khối lượng hoàn thành hiện rất thấp, trong khi quỹ thời gian không còn nhiều, nhưng chủ đầu tư vẫn đặt mục tiêu đến ngày 31/12/2025 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục công trình đảm bảo đúng tiến độ.
Cả hai gói thầu giám sát thi công dự án đều do liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông Kon Tum - Công ty TNHH MTV Trường Hiếu Kon Tum đảm nhận.