Đường cao tốc: 'Bệ phóng' cho Quảng Ninh phát triển

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài gần 200 km trên địa bàn Quảng Ninh, tạo điều kiện để địa phương phát triển bứt phá và liên kết phát triển kinh tế vùng

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80 km nằm trong hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực.

Ăn sáng Hà Nội, trưa ngắm biển Trà Cổ

Dự án khởi công ngày 3-4-2019, được chia thành 2 dự án độc lập là tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km và tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km, dự kiến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đường cao tốc này được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ, điểm đầu tiếp nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Đoạn tuyến Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái dài gần 200 km .Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Đoạn tuyến Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái dài gần 200 km .Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.

Theo ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được ví như mảnh ghép cuối cùng của tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Khi mảnh ghép hoàn thành, độ dài đường cao tốc trên địa bàn Quảng Ninh sẽ chiếm gần 1/10 tổng số đường cao tốc toàn quốc. Đến nay, các công trình đã cho thấy rõ vai trò kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển và liên kết chặt chẽ các khu kinh tế, cực tăng trưởng phía Bắc cũng như các sân bay quốc tế: Nội Bài (TP Hà Nội) - Cát Bi (TP Hải Phòng) - Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Tỉnh đang dồn toàn lực phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. "Khi mảnh ghép cuối cùng này được hoàn thành, mọi người có thể ăn sáng ở Hà Nội và buổi trưa ngắm biển Trà Cổ, nơi cách thủ đô hơn 270 km" - ông Huy phấn khởi.

Đột phá về hạ tầng giao thông để tăng tốc

Điều đặc biệt là trong khi nhiều tuyến cao tốc trên toàn quốc do trung ương lên kế hoạch xây dựng và đầu tư thì các tuyến cao tốc ở Quảng Ninh đều do tỉnh chủ động triển khai.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công tuyến cao tốc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bằng tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, chỉ trong 5 năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, điểm nhấn phải kể đến là việc huy động được nguồn lực xã hội rất lớn (khoảng 30.000 tỉ đồng) vào đầu tư các dự án. Kết quả trên đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Quảng Ninh trong thời gian qua.

Cụ thể, đoạn tuyến cao tốc đầu tiên được Quảng Ninh xây dựng là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, khởi công tháng 9-2014. Sau 4 năm thi công, đoạn tuyến này (bao gồm cả cầu Bạch Đằng) dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ đã đưa vào sử dụng từ tháng 9-2018. Công trình giúp rút ngắn quãng đường TP Hạ Long đi Hà Nội từ 3 giờ rưỡi xuống còn dưới 2 giờ. Quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng chỉ còn vài chục phút.

Việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc này đã tạo điều kiện cho thị xã Quảng Yên trở thành tâm điểm mới thu hút dòng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước của tỉnh Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy việc hình thành khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Đoạn tuyến cao tốc tiếp theo được xây dựng là Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60 km, đấu nối vào đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn) cũng đã được đưa vào khai thác từ đầu tháng 2-2019. Đoạn tuyến này giúp khai thác hiệu quả hơn Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và cũng là dự án hạ tầng giao thông quan trọng giúp khu kinh tế ven biển Vân Đồn thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng thành khu kinh tế ven biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế của Quảng Ninh.

Tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn đang được triển khai dài 80 km. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này cùng 2 tuyến cao tốc nói trên kết nối, hình thành con đường cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh, từ cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II (Móng Cái) đến cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) dài 165 km.

Phát triển kinh tế vùng

Theo các chuyên gia, các tuyến cao tốc ở Quảng Ninh đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, tạo tiền đề cho sự liên kết chặt chẽ về phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng. Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với thế mạnh về địa hình, cảnh quan tự nhiên cộng với sự đầu tư cho hạ tầng giao thông như Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội đã biến Quảng Ninh thành "mảnh đất lành".

VĂN DUẨN

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/ha-noi/duong-cao-toc-be-phong-cho-quang-ninh-phat-trien-20210320203423694.htm