Đường dây 500kV Lào Cai- Vĩnh Yên đảm bảo về đích ngày 19/8
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, các lực lượng thi công đường dây 500kV Lào Cai–Vĩnh Yên đồng loạt tăng tốc, phát huy tinh thần vượt nắng thắng mưa về đích đúng hạn.
Ngày 03/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 81/CĐ-TTg về tình hình, giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Tại Công điện, cùng với một số dự án năng lượng trọng điểm khác, Thủ tướng đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên (dự án) tập trung đẩy nhanh tiến độ để khánh thành vào ngày 19/8/2025.
Thi công trong mưa, đẩy nhanh tiến độ
Ngay sau khi Thủ tướng có Công điện, ngày 4/6 chúng tôi đã có mặt tại vị trí 88 (huyện Bảo Yên- Lào Cai) thuộc gói thầu số 2HH do Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 4 (PCC4) thi công.
Vượt qua những con dốc trơn trượt, trong điều kiện thời tiết trời vẫn đang mưa, tại chân cột những người thợ vẫn đang miệt mài sắp xếp vật tư, lắp các thanh gá của cột. Ngay khi trời vừa dứt mưa, các công nhân đã treo mình trên cao để tiếp lắp dựng cột.

Công nhân Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 4 (PCC4) đang thi công vị trí 88 tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hùng – Phụ trách kỹ thuật gói thầu số 2 của dự án thuộc PCC4 cho biết: Gói thầu số 2 do PCC4 thực hiện có 47 vị trí móng cột. Những ngày qua ở khu vực Lào Cai mưa to xảy ra liên tiếp, điều kiện thời tiết và địa hình đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác thi công.
“Khu vực thi công có độ dốc lớn, khi trời mưa thì trơn trượt, khiến việc đi lại và thao tác cực kỳ khó khăn. Để đảm bảo an toàn, anh em chỉ có thể tranh thủ lúc trời tạnh để lắp dựng thanh chống hoặc xử lý phần việc dưới chân cột” - ông Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ.
Theo ông Hùng, đơn vị thi công không thể làm ban đêm do các vị trí cột chủ yếu trên núi, hay trời mưa thì cột trơn không đảm bảo an toàn để công nhân leo trèo trên cao.

Sử dụng máy xúc để đẩy xe chở vật tư thiết bị lên vị trí móng. Ảnh: EVNPMB1
“Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã chia nhỏ các tổ, nhóm phụ trách thi công các trụ cột khác nhau để rút ngắn thời gian”- ông Hùng cho hay.
Việc vận chuyển vật liệu cũng là một thử thách lớn do địa hình đồi núi, đường trơn trượt sau những cơn mưa. Đơn vị thi công đã chủ động sử dụng xe chuyên dụng như xe ba cầu, xe bánh xích để đưa vật tư lên các vị trí cột, kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Những khu vực lầy lội sẽ được rải đá hoặc dùng máy xúc hỗ trợ kéo đẩy xe.
Ông Hùng chia sẻ: “Chúng tôi luôn chuẩn bị hai đến ba phương án để đối phó với bất kỳ tình huống nào, nhằm đảm bảo tiến độ và an toàn”.

Ông Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ về những khó khăn trong thi công vị trí 88
Theo kế hoạch, gói thầu số 2 được triển khai từ tháng 3/2025 và dự kiến hoàn thành ngày 31/8/2025. Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc rút ngắn tiến độ 12 ngày, nhà thầu đã điều chỉnh phương án thi công.
“Chúng tôi sẽ dồn lực lượng, khoảng néo nào xong sẽ triển khai kéo dây ngay để kịp hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 19/8, sẵn sàng nghiệm thu, đóng điện đúng hạn” – đại diện nhà thầu PCC4 cam kết.
Tính đến đầu tháng 6/2025, gói thầu số 2 đã có 35 vị trí trong tổng số 47 vị trí móng, đã hoàn thành và nhà thầu cam kết sẽ hoàn tất phần còn lại trong tháng 6. Phần cột đã hoàn thành 7 vị trí và đang thi công 10 vị trí khác. Một số vị trí khó như số 67, 68, 78, 79 gặp đá cứng nên khó khăn trong đào móng, ngoài ra địa hình đồi dốc cũng khiến chúng tôi gặp không ít khó khăn trong công tác thi công và vận chuyển đất đá, san gạt nhất là thời gian gần đây mưa nhiều, đường núi trơn trượt, tuy nhiên với sự hỗ trợ từ chủ đầu tư, chính quyền địa phương chúng tôi đã kịp thời có biện pháp xử lý và đẩy nhanh tiến độ.
Với tiến độ như vậy trong thời gian tới với việc thi công cột ống DO và cột néo, nhà thầu sẽ huy động thêm lực lượng đảm bảo đến hết tháng 7 hoàn thành phần cột, song song kéo dây và hoàn thành dự án vào 19/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Chạy đua tiến độ theo Công điện của Thủ tướng
Tiếp tục hành trình, sáng ngày 5/6 chúng tôi có mặt tại vị trí 167 nằm trên địa phận của xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên (Yên Bái) thuộc gói thầu 4HH do Công ty TNHH Sông Đà 11 Miền Bắc (đơn vị thành viên của Công ty CP Sông Đà 11) thi công.
Khi chúng tôi có mặt cũng là lúc mưa tạnh, nhà thầu đã huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.

Tại vị trí 167 sau cơn mưa nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực tiến hành thi công
Ông Lê Ngọc Tú, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty TNHH Sông Đà 11 miền Bắc cho biết: Chúng tôi quyết tâm thi công “vượt nắng, thắng mưa” không để chậm tiến độ.
Được biết, gói thầu 4HH với 51 vị trí móng, đến ngày 5/6 đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và hoàn tất 35 vị trí móng.
Các vị trí đã được bàn giao cột đều đang được tổ chức thi công dựng cột ngay, dự kiến hoàn thành toàn bộ phần móng trước ngày 20/6 và dựng xong toàn bộ cột trước ngày 15/7, sẵn sàng cho công tác kéo dây đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng là hoàn thành vào ngày 19/8/2025.
Nói về khó khăn lớn nhất, ông Tú chia sẻ: “Thời tiết tại khu vực Yên Bái mưa kéo dài nhiều ngày khiến công tác thi công gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, theo đúng tinh thần ‘vượt nắng thắng mưa’ như Thủ tướng chỉ đạo, chúng tôi vẫn tổ chức thi công liên tục, bố trí nhân lực hợp lý, tận dụng mọi thời gian nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ”.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt là vị trí móng 167 đây là vị trí móng đôi (cột néo 2 thân với trọng lượng khoảng 170 tấn) có khối lượng bê tông đế lớn nhất toàn tuyến với khoảng 2.000m³. Để kịp tiến độ, công ty đã huy động rất nhiều máy móc thiết bị và nhân lực và tổ chức hai đội thi công song song, qua đó giúp hoàn thành phần móng ngay trong tháng 4.

Ông Lê Ngọc Tú - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sông Đà 11 miền Bắc
“Hiện chúng tôi đã dựng xong một thân cột, dự kiến hoàn tất thân cột còn lại trước ngày 15/6 để chuyển sang kéo dây khoảng néo”- ông Tú cho hay.
Cũng theo ông Tú, tại khu vực thi công thuộc Yên Bái, địa hình đồi núi dốc, nhiều đoạn mở đường gặp đá rắn và rất dốc như các vị trí 176, 177, 183 160,... gây không ít trở ngại cho công tác vận chuyển thiết bị, đất đá và thi công.
Chủ đầu tư và nhà thầu đã linh hoạt điều chỉnh hướng tuyến đường thi công và thay đổi giải pháp móng trong trường hợp gặp đá quá khó khăn để đào như: thay vì đào sâu xử lý nền đá, chuyển sang phương án móng nổi có khoan neo hoặc đổ bê tông móng nổi kết hợp đắp trả đất tạo tải trọng chống lật, vừa đảm bảo kỹ thuật vừa rút ngắn thời gian; đồng thời các “mũi” thi công đều huy động nhiều máy đào, thi công đồng thời nhiều hố móng để tăng tốc tiến độ.
Tại nhiều vị trí móng cột trên núi cao, xa bãi thải tạm, đơn vị thi công làm việc với chính quyền địa phương để sử dụng bãi thải tạm ngay gần chân công trình không ảnh hưởng đến môi trường, để sau khi xong móng thì sẽ sử dụng đất đá thải san gạt mặt bằng điều này đã tiết kiệm chi phí và thời gian khi vận chuyển đất đá đắp trả hố móng.

Công ty TNHH Sông Đà 11 miền Bắc thi công tại vị trí 167 (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái)
Ông Lê Ngọc Tú khẳng định: Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu hoàn thành đóng điện dự án vào ngày 19/8 (sớm hơn 12 ngày so với kế hoạch), chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch thi công: tăng nhân lực, bố trí mỗi vị trí một tổ thi công độc lập, đồng thời làm việc linh hoạt theo thời tiết để tăng thời lượng làm việc trong ngày.
“Hiện tại, chúng tôi có trên 20 tổ chuyên dựng cột và kéo dây với khoảng hơn 300 công nhân đang có mặt trên công trường và chúng tôi sẵn sàng triển khai đồng loạt nếu thời tiết thuận lợi. Với phương án này, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành toàn bộ phần thi công trước ngày 19/8”, ông Tú thông tin.