Đường gần 1.600 tỉ đồng hư hỏng nặng sau 2 năm sử dụng

Sau khi hết hạn bảo hành 1 năm, tuyến đường dài 14,3 km với tổng mức đầu tư gần 1.600 tỉ đồng ở Bình Định bắt đầu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex Bình Định, tỉnh Bình Định đã đầu tư gần 1.600 tỉ đồng để xây dựng tuyến đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) với chiều dài 14,3 km, kết nối từ TP Quy Nhơn đến xã Canh Vinh, huyện Vân Canh.

Tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm

Tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm

Cuối tháng 3-2020, công trình được khánh thành đưa vào sử dụng, thời hạn bảo hành 12 tháng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, khi hết thời hạn bảo hành, tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định có nhiều đoạn xuất hiện dấu hiệu hư hỏng mặt đường. Đến nay, dù đã qua 5 lần sửa chữa với diện tích lên đến 2.300m2 nhưng tuyến đường vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp nặng.

Đường phía Tây tỉnh Bình Định gần 1.600 tỉ đồng hư hỏng nặng sau 2 năm đưa vào sử dụng

Đường phía Tây tỉnh Bình Định gần 1.600 tỉ đồng hư hỏng nặng sau 2 năm đưa vào sử dụng

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường trên xuất hiện nhiều ổ gà, tạo thành hố lõm sâu; mặt đường sụt lún, gợn sóng… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, tình trạng hư hỏng, xuống cấp nặng nhất trên tuyến này là đoạn từ Km 137 đến Km 144. Tại làn đường dành cho các loại xe gắn máy, thô sơ dài hàng km dồn đọng nhiều đá dăm, đất cát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Theo nhiều người dân địa phương, do đường bị hư hỏng nên khi trời nắng nóng là bụi bay mù mịt. Còn những hôm trời mưa lớn, tuyến đường có nhiều chỗ nước đọng thành từng hố, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm.

Xe tải trọng lớn lưu thông nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến đường hư hỏng nhanh

Xe tải trọng lớn lưu thông nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến đường hư hỏng nhanh

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, Sở được giao quản lý tuyến đường sau khi công trình tuyến đường phía Tây tỉnh nói trên được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, đoạn đường trên liên tiếp xuất hiện tình trạng hư hỏng.

"Ngày trước, dự án tuyến đường trên được thiết kế loại đường đô thị chứ không phải đường dành cho khu kinh tế. Vì vậy, việc các loại xe tải trọng nặng như đầu kéo, xe ben… di chuyển qua đoạn đường cũng là một lý do khiến đoạn đường ngày càng hư hỏng. Hiện UBND tỉnh Bình Định đang giao Sở GTVT lên phương án khắc phục các điểm hư hỏng trên để đảm báo an toàn giao thông" - ông Tuấn cho hay.

Nâng thời hạn bảo hành công trình giao thông lên 3 năm

Sáng 17-5, nguồn tin riêng của phóng viên cho biết trước tình trạng một số công trình giao thông trên địa bàn vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu các sở, ngành và đơn vị lên quan nâng thời hạn bảo hành đối với công trình giao thông mới lên 3 năm, thay vì 1 năm như trước đây.

Anh Tú

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/duong-gan-1600-ti-dong-hu-hong-nang-sau-2-nam-su-dung-20230517101355672.htm