Đường hầm tàu điện ngầm lớn nhất Châu Âu đi vào hoạt động
Đường tàu điện ngầm cao tốc Crossrail nối hai đầu phía đông và phía tây London đi vào hoạt động.
Đường tàu Elizabeth mới hay còn gọi là Crossrail dài gần 100km được xây quanh trung tâm bao gồm 42km đường hầm mới hoàn toàn qua trung tâm London. Những đường hầm kép có đường kính 6m và sâu tới 40m, chạy quanh co xung quanh nền móng tòa nhà và vô số công trình khác. Công nhân xây dựng mất 3 năm để đào đường hầm (từ năm 2012 đến 2015), sử dụng 8 cỗ máy đào hầm (TBM) nặng 1.000 tấn. Crossrail là dự án kỹ thuật lớn nhất Châu Âu và là đường hầm được đào với độ chính xác cực cao bên dưới một trong những thành phố đông dân nhất thế giới.
Đoàn tàu điện ngầm mới có thể chở 1.500 hành khách ở tốc độ 145 km/h, chạy qua bên dưới khu vực trung tâm London, Docklands, các quận tài chính, khu mua sắm, nhà hát ở West End và Heathrow, cũng như các vùng vành đai Essex, Kent và thung lũng sông Thames.
Khi mở cửa đầy đủ, đường tàu này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu trung tâm thương mại Canary Wharf và sân bay Heathrow xuống còn 38 phút thay vì ít nhất một giờ nếu sử dụng hệ thống tàu điện ngầm hiện nay hoặc hai giờ đi bằng taxi trong điều kiện ít tắc đường.
Khi đi vào hoạt động đầy đủ, công trình sẽ giúp sức chở bằng tàu điện ngầm của London tăng 10%. Nhà chức trách dự tính khoảng 200 triệu hành khách sẽ sử dụng đường tàu Crossral mỗi năm. Lịch trình chạy tàu đầy đủ ở Crossrail sẽ bắt đầu muộn nhất vào tháng 5-2023, với 24 đoàn tàu/giờ chạy theo mỗi hướng trên toàn mạng lưới.