Đường hạn chế tốc độ 'rùa bò' 20 km/h gây khó cho lái xe
Nhiều tháng qua, các lái xe lưu thông trên tuyến đường đấu nối với khu công nghiệp Đồng Xoài III (thuộc địa bàn phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) rất bức xúc và bất an khi đường được đầu tư rộng rãi 32m nhưng lại đặt biển báo tốc độ cho phép chỉ... 20 km/h.

Cơ quan chức năng khảo sát thực tế tuyến đường hạn chế tốc độ 20 km.
Theo người dân địa phương và người tham gia giao thông, việc đặt biển báo với tốc độ “rùa bò” là rất bất hợp lý. Vì đường rộng, có dải phân cách cứng giữa đường, lại không có khúc cua hay khuất tầm nhìn thì không có lý do gì lại đặt biển hạn chế tốc độ quá chậm. Người tham gia giao thông cho rằng, điều này không những phản tác dụng mà vô tình khiến những ai lưu thông qua tuyến đường đều vi phạm luật giao thông.
Theo tìm hiểu, tuyến đường nhựa trên đấu nối từ đường từ Quốc lộ 14 vào khu công nghiệp Đồng Xoài III, rồi ra đường ĐT.741 và ngược lại, do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Bình Phước làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2 km, mặt đường rộng 32m, nhưng tất cả phương tiện lưu thông qua đây chỉ được giới hạn tốc độ tối đa 20 km/h. Vì được kết nối với đường Phan Bội Châu - một trong những tuyến đường trung tâm của phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai, nên ngoài việc phục vụ cho các phương tiện trong Khu công nghiệp, hàng ngày tuyến đường này còn có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua đây.
Anh Lê Trọng Huy, lái xe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường cho biết, không riêng gì anh mà bất cứ ai lưu thông trên tuyến đường này đều khó có thể tuân thủ biển báo hạn chế tốc độ 20 km/h như vậy. Theo anh Huy, đặt biển báo quá chậm như trên là quá bất hợp lý và phương tiện nào cũng sẽ bị quá tốc độ.
Theo anh Nguyễn Việt Đức, lái xe taxi công nghệ, đây là một tuyến đường đẹp, thông thoáng nên việc đặt biển báo hạn chế tốc độ 20 km/h khiến các lái xe mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này thường bị cảm giác rất ức chế. Anh Đức cũng cho rằng, với tuyến đường thông thoáng và có dải phân cách như vậy, thì cần đặt biển báo tốc độ 60 km/h hoặc ít nhất cũng là 40 km/h.

Đường rộng, thông thoáng nhưng đặt biển báo 20 km/h.
Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, khoảng 1 giờ đứng quan sát trên tuyến đường được đặt biển báo, hầu như không có phương tiện nào từ xe máy, ô tô 5 chỗ đến xe tải, xe đầu kéo… chấp hành đúng quy định về tốc độ theo biển báo. Hầu hết các phương tiện đều chạy với tốc độ vượt nhiều lần so với biển 20 km/h.
Trước những phản ánh của người dân về bất cập từ các biển báo này, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp đại diện Sở Xây dựng, Phòng Quản lý hạ tầng và Đô thị UBND phường Bình Phước và đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Xoài III vừa có cuộc khảo sát thực tế.
Tuy nhiên, tại buổi khảo sát và làm việc, phía Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Xoài III vẫn bảo lưu quan điểm hạn chế tốc độ tối đa 20 km/h tại đoạn đường này với lý do từ khi lắp biển báo vừa giảm được tai nạn giao thông, vừa nhận được phản hồi tích cực từ nhà đầu tư thứ cấp.
Cũng theo biên bản làm việc, đoàn khảo sát cũng kiến nghị điều chỉnh biển báo cấm tốc độ tối đa cho phù hợp với quy chuẩn hiện hành và lắp đặt bổ sung các gờ giảm tốc theo quy định để giảm tốc độ đối với các đoạn có mật độ lưu thông lớn. Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuyến đường đấu nối với khu công nghiệp Đồng Xoài III (thuộc địa bàn phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) đặt biển báo 20 km/h.
Hiện nay, theo Thông tư 38/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định tốc độ khai thác tối đa cho phép của ô tô, xe máy trong khu vực đông dân cư, đường đôi hoặc đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới là 60 km/h; đường hai chiều hoặc một làn xe là 50 km/h. Riêng với tuyến đường chuyên dùng trong khu công nghiệp như thế này, thiết nghĩ, có thể phân chia giới hạn tốc độ theo giờ cao điểm/thấp điểm, hoặc theo loại phương tiện… Như vậy, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa phục vụ tốt nhu cầu vận tải, lưu thông của doanh nghiệp và người dân.












