Đường Hồ Chí Minh qua Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Tuyến đường Hồ Chí Minh qua Hương Khê (Hà Tĩnh) xuống cấp nghiêm trọng do xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động giao thương.
Đường xuống cấp, dễ xảy ra tai nạn
Đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) giữ vai trò tuyến giao thông liên vùng trọng yếu, đặc biệt trong vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) ra các tỉnh phía Bắc. Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện qua tuyến tăng mạnh, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn hoạt động với tần suất cao.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh nhiều khúc cua chữ Z, lòng đường hẹp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ TNGT.
Đáng chú ý, khu vực giáp ranh Quảng Bình có một số mỏ đá lớn, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở vật liệu từ mỏ chạy qua Hương Khê, góp phần làm mặt đường nhanh xuống cấp.
Nhiều đoạn mặt đường đã xuất hiện ổ gà, bong tróc, lún nứt kéo dài, đặc biệt tại các đoạn qua xã Hương Trạch, thị trấn Hương Khê. Đây cũng là khu vực có nhiều khúc cua gấp, tầm nhìn hạn chế, không có làn dành cho xe thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao.
Anh Nguyễn Văn Linh, người dân xã Hương Trạch cho biết: “Mặt đường quá hẹp, hai ô tô tránh nhau rất khó, xe máy đi chung làn rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm”.

Đưa vào sử dụng từ lâu cộng thêm thường xuyên "cõng" xe trọng tải lớn khiến mặt đường hư hỏng, xuống cấp.
Ông Dương Ngọc C, là giáo viên sống tại thị trấn Hương Khê chia sẻ thêm: “Đoạn trong nội thị bị hư hỏng nhiều, mặt đường bong tróc, gồ ghề. Học sinh đi học, người dân đi làm qua đây đều lo ngại”.
Theo Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh), tuyến đường Hồ Chí Minh qua Hương Khê có tiết diện mặt đường hẹp, nhiều đoạn không có làn riêng cho xe thô sơ, dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt khi trời mưa, sương mù hoặc vào giờ cao điểm.
Đã có phương án khắc phục
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ Việt Nam), tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Tĩnh được đưa vào khai thác từ năm 2004, đến nay đã hơn 20 năm sử dụng. Thời tiết bất lợi, đặc biệt là nắng nóng, mưa nhiều, cộng với lưu lượng phương tiện lớn là nguyên nhân chính khiến mặt đường hư hỏng nặng.

Đơn vị duy tu vá víu tạm các vị trí hư hỏng
Các điểm xuống cấp nghiêm trọng được ghi nhận gồm: Km817+00 - Km823+895, Km838+950 - Km842+00 và Km842+900 - Km844+800.
Để đảm bảo giao thông thông suốt, trước mắt đơn vị bảo dưỡng là Công ty CP 496 đang tiến hành vá ổ gà, láng nhựa khoảng 8.000m² các vị trí hư hỏng nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận trong thời gian ngắn hạn.

Mặt đường hư hỏng được đơn vị duy tu đắp vá nhiều lần khiến nhiều vị trí bị trồi sụt, mất an toàn giao thông.
Đồng thời, Khu Quản lý đường bộ II cũng đã trình Cục Đường bộ Việt Nam kế hoạch sửa chữa đột xuất để khắc phục triệt để các đoạn hư hỏng.
Hiện UBND huyện Hương Khê đang triển khai nâng cấp, mở rộng đoạn từ Km824+700 - Km826+800 lên 4 làn xe.

Người dân địa phương kiến nghị việc nâng cấp đoạn qua địa phận thị trấn Hương Khê sử dụng lớp đá base không có độ bám dính khiến nhiều xe mô tô bị trơn trượt.
Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông và phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, Văn phòng đã rà soát và kiến nghị nâng cấp, mở rộng nhiều đoạn tuyến. Đặc biệt, đoạn từ xã Phúc Đồng đến thị trấn Hương Khê (Km816+400 - Km824+700) được đề xuất nâng từ 2 lên 4 làn xe.
Người dân địa phương kỳ vọng tuyến đường sẽ sớm được đầu tư nâng cấp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực miền núi phía Tây Hà Tĩnh.