Đường huyết mạch 'tan nát', dân Sơn Tiến gặp khó trong đi lại
Đường trục chính của xã Sơn Tiến (Hương Sơn - Hà Tĩnh) nhiều năm nay hư hỏng, bong tróc và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông...
Tuyến đường trục xã này được nối từ đường mòn Hồ Chí Minh đi qua các thôn: Hòa Tiến, Thịnh Tiến, Ngọc Sơn đến trung tâm xã Sơn Tiến.
Từ trung tâm xã, tuyến đường này chia làm 2 nhánh, một nhánh rẽ đi thôn Khánh Sơn để sang xã Nam Hương (Nam Đàn - Nghệ An); nhánh khác rẽ sang thôn Thanh Lộc, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Toàn tuyến dài 19 km được xem là huyết mạch giao thông quan trọng nhất của xã miền núi Sơn Tiến và các vùng phụ cận, là “xương sống” trong chiến lược phát triển KT-XH, thông thương hàng hóa, đảm bảo QPAN, cứu hộ cứu nạn và đối ngoại với các huyện lân cận của tỉnh Nghệ An.
Vì đã được làm từ lâu (năm 1990) lại thường xuyên bị tác động bởi thiên tai, mưa lũ, mật độ xe cộ hàng ngày đông, không được duy tu bảo dưỡng nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo quan sát của chúng tôi, toàn tuyến mặt đường đã hư hỏng khoảng 70%, đá dăm bong tróc lổm nhổm, chằng chịt đủ các loai ổ voi, ổ gà. Lề đường sụt lún bánh xe, nước đọng thành vũng.
Đường xuống cấp nên người dân tham gia giao thông rất vất vả, nguy cơ xẩy tai nạn luôn thường trực, nhất là lúc trời tối, thời tiết mưa gió, bão lũ.
Ông Lê Vinh - một người dân sống ven đường ở thôn Ngọc Sơn than thở: “Vào mùa mưa, trên mặt đường chỉ thấy một màu nước đục ngầu, muốn xe chở hàng hóa hoặc nông sản đi qua thì phải cho người lội bộ đi trước dò đường...”.
Ông Nguyễn Khắc Việt - Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến cho biết: “Đường làm đầu những năm 90 của thế kỷ trước, hằng năm không được duy tu bảo dưỡng nên đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, năm nào xã cũng trích ngân sách, huy động ngày công khắc phục những nơi hư hỏng nặng, các vị trí trọng yếu.
Tuy nhiên, việc khắc phục cũng chỉ mang tính chất tạm thời, sau mỗi trận mưa lũ thì đâu lại vào đấy, thậm chí hư hỏng nặng hơn. Việc nâng cấp, tu sửa đồng bộ, toàn tuyến nằm ngoài khả năng của xã, phải trông chờ vào cấp trên”.
Phúc - Nhơn