Đường 'lợi ích nhóm' bế tắc 13 năm
Dự án tuyến đường số 1 nội ô Trà Vinh được triển khai vào năm 2009, sau đó phải tạm dừng để thanh tra. Thanh tra tỉnh Trà Vinh kết luận, Sở GTVT (chủ đầu tư) có lợi ích nhóm khi nắn đường đi vào đất 20 cán bộ và kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, nhưng rồi bị 'ngâm' suốt 13 năm qua, trong khi các hộ bị giải tỏa chưa được tái định cư.
Hàng loạt sai phạm
Dự án tuyến đường số 1 dài 2,2km, có tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi 280.300m2 (của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức). Theo phản ánh của người dân, tuyến đường này bị nắn cong, làm ảnh hưởng tới đất và nhà của người dân vốn không nằm trong quy hoạch. Từ đó, Thanh tra tỉnh Trà Vinh thành lập đoàn thanh tra dự án và phát hiện hàng loạt sai phạm.
Đường bị nắn cong đã tạo điều kiện cho 12 cán bộ, công chức tỉnh Trà Vinh và 8 cán bộ, công chức Sở GTVT có đất nằm trong diện được thu hồi, bồi thường với tổng diện tích gần 41.000m2. Thanh tra cũng xác định dự án có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân; có dấu hiệu cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng. UBND tỉnh Trà Vinh kết luận, những cán bộ này có dấu hiệu tư lợi cá nhân khi cố tình thực hiện dự án với vị trí, quy mô sai chủ trương và quy hoạch. Một số cán bộ đã cố tình làm thay đổi vị trí, quy mô dự án với mục đích nắn con đường vào khu đất của mình để được hưởng bồi thường.
“Khi tổ chức đấu thầu, Sở GTVT đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, tư cách trúng thầu. Trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc GTVT là đại diện chủ đầu tư. Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông (cũng là thành viên Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu) phải chịu trách nhiệm chung về các sai phạm từ chủ trương, quy hoạch, quá trình xét thầu. Thanh tra đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ”, báo cáo thanh tra nêu rõ.
Theo kết luận Thanh tra, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở GTVT (đại diện chủ đầu tư), tự ý thực hiện dự án tuyến đường số 1 với quy mô và vị trí hoàn toàn khác biệt với chủ trương ban đầu được phê duyệt. Ông Sơn cố tình “nắn” tuyến đường này vào khu đất 7.340 m2 của mình vì mục đích tư lợi cá nhân.
Hơn 10 năm chưa được tái định cư
Sau kết luận thanh tra, dự án bị đình trệ nhiều năm liền. Đến năm 2015, dự án mới được tái khởi động giai đoạn 2. Lúc đó, UBND tỉnh Trà Vinh gặp khó khăn ngân sách nên ký hợp đồng theo hình thức đối tác công-tư, hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) với nhà đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Bình An. Theo đó, doanh nghiệp Bình An đã bỏ ra hơn 88 tỷ đồng xây dựng tuyến đường này đổi lấy 34.420m2 đất hai bên đường để phân lô bán nền, thu hồi vốn. Tuy nhiên, khi tuyến đường hoàn thành cuối năm 2018, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được đất theo hợp đồng.
Ông Nguyễn Hùng (ngụ phường 9, TP. Trà Vinh) kể rằng, gia đình ông có gần 1.400m2 đất, rồi dự án đi qua, gia đình chỉ còn lại 100m2 đất. “Từ đó đến nay đã hơn 10 năm, nhưng không thấy chính quyền giao đất tái định cư. Tôi nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông nói.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, nói: “Sau một thời gian, chúng tôi cho lập dự án mới và quy mô nhỏ hơn. Đến khi hoàn thành, dự án tiếp tục bị vướng nghị định nên không thể thanh toán cho nhà đầu tư bằng đất mà chỉ trả bằng tiền. Tuy nhiên, thủ tục còn vướng nhiều thứ”. Ông Hẳn cho biết, trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ KH&ĐT và một số bộ, ngành liên quan việc xem xét, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh Trà Vinh.
Đầu năm 2022, Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ nhận được thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm liên quan đến thực hiện dự án ở tỉnh Trà Vinh, trong đó có dự án tuyến đường số 1. Cục Phòng chống tham nhũng đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/duong-loi-ich-nhom-be-tac-13-nam-post1450713.tpo