Đường sách TP Hồ Chí Minh: Giữ vững giá trị văn hóa trong guồng quay tiêu dùng mới

DNVN – Dù gặp không ít thách thức từ thị trường, Đường sách TP Hồ Chí Minh vẫn cho thấy vai trò bền vững trong hệ sinh thái văn hóa đọc của đô thị lớn nhất cả nước.

Sáng ngày 18/7, Đường sách TP Hồ Chí Minh tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2025. Theo đó, tổng doanh thu của các đơn vị tại Đường sách TP trong nửa đầu năm nay đạt hơn 31,3 tỉ đồng; tăng trưởng 8.63% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường không ít thách thức.

Các hoạt động tại Đường sách TP Hồ Chí Minh ngày càng đa dạng về hình thức và chủ đề, với mục tiêu giữ vững sức hút và giá trị lan tỏa. Trong nửa đầu năm, nổi bật là 4 chương trình chủ đề gắn liền với các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của cả nước không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân, mà còn góp phần bảo tồn và truyền bá giá trị truyền thống trong thời đại số.

Song song đó là chuỗi chương trình dày đặc với 27 triển lãm ảnh, tư liệu, mỹ thuật và trưng bày sách; 49 buổi giao lưu, giới thiệu sách và tọa đàm về văn hóa – nghệ thuật; 5 hội sách theo mô hình gian hàng; 56 chương trình workshop và sân chơi trải nghiệm; 47 hoạt động biểu diễn nghệ thuật; 19 chương trình văn hóa đọc dành cho học sinh như “Tiết học trải nghiệm”, “Du hành vui cùng sách”, “Ngày hội vui học cùng sách” và các hoạt động cuối tuần định kỳ.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhìn nhận thách thức lớn hiện nay là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và du khách. Dù lượng hoạt động tổ chức vẫn dồi dào, doanh thu bán sách không tăng tương ứng, thậm chí có xu hướng giảm tại một số gian hàng.

Đường sách TP Hồ Chí Minh duy trì một không gian văn hóa đọc chất lượng cao

Đường sách TP Hồ Chí Minh duy trì một không gian văn hóa đọc chất lượng cao

Theo ghi nhận từ các đơn vị vận hành, khách đến Đường sách hiện nay không đơn thuần để mua sách. Họ tìm kiếm những trải nghiệm “đa giá trị” như: tham dự workshop, tương tác nghệ thuật, check-in không gian đẹp, gặp gỡ bạn bè, tận hưởng cảm xúc chứ không còn dừng lại ở hành vi tiêu dùng truyền thống. Trong xu hướng đó, việc mua sách trở thành hoạt động phát sinh khi có nội dung đủ hấp dẫn tại chỗ.

Mô hình không gian văn hóa đọc giờ đây phải mở rộng khái niệm vận hành từ nơi cung cấp sản phẩm sang tạo lập không gian trải nghiệm. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp sách, đơn vị tổ chức sự kiện và ban quản lý không chỉ sáng tạo về nội dung, mà còn cải tiến cách thức tiếp cận độc giả, nhất là thế hệ trẻ.

Dù số lượng sự kiện và người tham gia có phần giảm do tác động kinh tế, Đường sách TP Hồ Chí Minh vẫn giữ vững vị trí là không gian văn hóa đô thị chất lượng cao, phục vụ nhu cầu tinh thần của cộng đồng, đồng thời là điểm đến giàu tiềm năng trong chiến lược phát triển kinh tế sáng tạo của TP.

Theo ông Lê Hoàng – Giám đốc Công ty Đường sách TP Hồ Chí Minh, trong những tháng cuối năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục cải tạo không gian, nâng cấp hạ tầng và phát triển các công trình điểm nhấn. Đồng thời, chú trọng tổ chức các sự kiện ban đêm để tăng tính hấp dẫn, thu hút độc giả và khách tham quan vào khung giờ tối. Đây cũng là một bước đi nhằm mở rộng nguồn thu cho các gian hàng và tạo thêm sinh khí cho hoạt động kinh doanh văn hóa tại trung tâm TP.

Đức Phương

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/van-hoa/duong-sach-tp-ho-chi-minh-giu-vung-gia-tri-van-hoa-trong-guong-quay-tieu-dung-moi/20250718052054877