Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 10 năm về đích

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10-2008 với tổng vốn sau khi được điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng), từ nguồn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng Việt Nam.

Dự án được khởi công ngày 10-10-2011, sau nhiều lần trễ hẹn, và lần chạy thử vào tháng 12-2020, thời điểm khai thác thương mại được chốt là tháng 3-2021.

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 13,5km, qua 12 nhà ga trên cao, với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ. Giá vé được UBND TP Hà Nội công bố thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đoạn qua hồ Đống Đa và phố Hoàng Cầu thời điểm tháng 9-2011

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đoạn qua hồ Đống Đa và phố Hoàng Cầu thời điểm tháng 9-2011

Thi công đoạn qua nút giao đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 24-4-2015

Thi công đoạn qua nút giao đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 24-4-2015

Sáng 20-9-2018, Ban quản lý dự án và tổng thầu Trung Quốc vận hành thử nghiệm tàu, đoạn qua hồ Đống Đa - phố Hoàng Cầu

Sáng 20-9-2018, Ban quản lý dự án và tổng thầu Trung Quốc vận hành thử nghiệm tàu, đoạn qua hồ Đống Đa - phố Hoàng Cầu

Sáng 1-10-2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực địa

Sáng 1-10-2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực địa

Tính đến 1-10-2019, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp

Tính đến 1-10-2019, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp

Từ 12-12-2020, dự án bước vào giai đoạn vận hành thử toàn tuyến

Từ 12-12-2020, dự án bước vào giai đoạn vận hành thử toàn tuyến

Khách trên chuyến tàu chạy thử

Khách trên chuyến tàu chạy thử

VIẾT CHUNG

Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-10-nam-ve-dich-704150.html