Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã giải ngân cho tổng thầu bao nhiêu tiền?
Dự kiến trong tháng 4/2020 tới đây, sẽ kết thúc vận hành thử dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và đến khoảng 30/6/2020, dự án mới có thể bàn giao cho TP Hà Nội.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thanh toán cho tổng thầu 509/644 triệu USD, tương đương 79% giá trị hợp đồng. Số còn lại khoảng 135 triệu USD (3.078 tỷ đồng).
Theo hợp đồng ký kết, khi dự án được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, sẽ thanh toán cho tổng thầu đến 95% giá trị (tương đương tăng thêm 105 triệu USD); 5% còn lại là giá trị bảo hành dự án.
Đơn vị quản lý và tổng thầu dự án dự kiến tháng 2/2020 bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục 20 ngày nhằm tiếp tục phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, thanh toán. Song do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến tiến độ bị lùi lại và chưa xác định được thời hạn vận hành thử, kéo theo chậm hoàn thành, bàn giao dự án.
Cũng theo đơn vị quản lý dự án, dự án đang được nghiệm thu các hạng mục thành phần để tiếp tục thanh toán, giải ngân. Tuy nhiên, công tác thanh, quyết toán hiện gặp một số vướng mắc do Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm trừ thanh toán tại một số hạng mục đã thanh toán với tổng số tiền là 2.386 tỷ đồng. Việc này kéo theo chưa thể hoàn thành thanh toán các hạng mục bị yêu cầu giảm trừ.
Cùng đó, hiện dự án vẫn còn một số tồn tại về kỹ thuật trang thiết bị mà tổng thầu phải khắc phục theo yêu cầu được đơn vị tư vấn đánh giá độc lập ACT (Liên danh tư vấn Apave - Certifer - Tricc) về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nêu ra tại 12/13 báo cáo đánh giá về an toàn đã phát hành.
Ban Quản lý đường sắt cho hay, vào cuối tháng 12/2019, lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu đã đề xuất mốc thời gian chuyển giao dự án là 31/3/2020.
Tuy vậy, theo đánh giá của Ban Quản lý đường sắt, mốc tiến độ này không khả thi. Sau khi đơn vị tư vấn ACT hoàn thành đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án, nếu các khó khăn của dự án được tháo gỡ cùng với nỗ lực của tổng thầu, dự kiến trong tháng 4/2020 tới đây sẽ kết thúc vận hành thử.
Và, đến khoảng 30/6/2020 dự án mới có thể bàn giao cho TP Hà Nội.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện đơn vị đang chuẩn bị các bước như: rà soát, phân loại công việc cần giải quyết... để thực hiện theo kết luận cuộc họp giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao và có 12 nhà ga, 13 đoàn tàu. Dự án sau khi hoàn thành sẽ được bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý, khai thác vận hành.
Đáng nói, do việc chậm trễ đưa vào vận hành nên từ năm 2016 đến 2019, đã có khoảng 285 nhân sự bỏ việc và cơ quan quản lý đã phải tiến hành tuyển dụng bổ sung cho đủ số lượng cần thiết. Song, nếu dự án vẫn còn tiếp tục kéo dài thì sẽ còn nhiều nhân sự xin thôi việc.