Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại. Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 13 ga mặt đất và 1 ga trên cao, với 8 ga trung chuyển, cùng hai khu Depot đặt tại Sơn Đồng – Dương Hòa và Hòa Lạc. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 72.300 tỷ đồng.

Tuyến bắt đầu từ khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua các trục Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia, tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, kéo dài đến ga cuối S20 thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân. Dự án cũng được dự trù điều kiện để kéo dài tuyến tới khu vực Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và kết nối với tuyến đường sắt liên vùng Hà Nội – Phú Thọ trong tương lai.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 đi qua nhiều phường, xã thuộc khu vực trung tâm và phía Tây thành phố như Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương, Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân và Hòa Lạc. Các đoàn tàu 6 toa, loại B, được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn, thân thiện với môi trường và phù hợp xu hướng phát triển giao thông đô thị.

Theo tính toán, năng lực vận chuyển của tuyến sẽ đạt khoảng 19.892 hành khách/giờ/hướng trong giai đoạn đầu đến năm 2033; tăng lên khoảng 28.456 hành khách/giờ/hướng vào giai đoạn ngắn hạn đến năm 2040 và đạt khoảng 38.286 hành khách/giờ/hướng trong giai đoạn dài hạn đến năm 2055.

Khi hoàn thành, tuyến số 5 sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8, 12 và tuyến Monorail M2, tạo điều kiện để người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố. Qua đó, tuyến góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng đi lại của người dân Thủ đô.

Dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc đi ngầm từ Văn Cao đến Trung tâm Hội nghị quốc gia sau đó đi trên mặt đất dại tải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long

Dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc đi ngầm từ Văn Cao đến Trung tâm Hội nghị quốc gia sau đó đi trên mặt đất dại tải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông khẳng định, tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới. Tuyến được xác định là trục xương sống của khu vực phía Tây, kết nối trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, qua đó giảm tải áp lực giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, dự án được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp hình thức tổng thầu EPC, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm cao của thành phố trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Dự án cũng có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải và triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô năm 2024, Luật Đầu tư công năm 2024 cùng các nghị quyết của Quốc hội.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Trọng Đông đề nghị các sở, ngành, ban quản lý dự án và nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trong quá trình triển khai, đồng thời mong muốn nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ và ủng hộ thành phố để dự án được thi công an toàn, bảo đảm chất lượng và tiến độ, sớm trở thành niềm tự hào mới của Hà Nội.

Theo quy hoạch, đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 617 km. Trong tổng thể đó, tuyến đường sắt đô thị số 5 được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững, xứng đáng với vai trò và vị thế trung tâm của cả nước.

Thái Thu

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/duong-sat-do-thi-so-5-mo-truc-ket-noi-chien-luoc-tu-trung-tam-thu-do-toi-hoa-lac-175433.html