Đường sắt dừng, 1.700 khách bay đường hàng không đi/đến TPHCM cần đáp ứng điều kiện gì?
Từ nay tới hết ngày 23/7, còn 1 đoàn tàu Thống Nhất vẫn hoạt động trên tuyến TPHCM – Hà Nội, nhưng sẽ không đón/trả khách tại ga Sài Gòn, Dĩ An (Bình Dương), Tuy Hòa (Phú Yến). Còn với hàng không, trên chặng Hà Nội - TPHCM mỗi ngày chỉ bán vé tối đa cho 1.700 người mỗi chiều và khách cần đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Hành khách đi/đến TPHCM trong dịp này bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Theo đó, tới hết ngày 23/7 (theo thời gian TPHCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16), Cục Hàng không thực hiện giám sát và phân bổ vé tối đa cho các chuyến bay đi/đến TPHCM.
Cụ thể, trên chặng Hà Nội – TPHCM, tối đa 1.700 khách cho mỗi chiều bay; trên các chặng TPHCM - Phù Cát/Buôn Ma Thuột/Cam Ranh/Đà Nẵng mỗi hãng được khai thác tối đa 1 chuyến bay khứ hồi/ngày, mỗi chuyến không quá 200 người/chiều bay.
Các đường bay nội địa còn lại đi/đến TPHCM hiện đã dừng hoạt động, gồm: Phú Quốc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Quảng Bình, Gia Lai, Côn Đảo, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam.
Tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TPHCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, hành khách còn phải áp dụng các quy định phòng chống dịch như 5K... Khách sẽ bị từ chối vận chuyển nếu không khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.
Hiện dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) phối hợp với cơ sở y tế cung cấp ngay tại nhà ga.
Tại sân bay, các đơn vị khai thác bố trí xe buýt trung chuyển khách giữa nhà ga và máy bay đảm bảo mỗi chuyến chở không quá 50% số khách theo thiết kế. Tất cả nhân viên phục vụ tại các sân bay bắt buộc phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19, hoặc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ mới được vào làm việc.
Với tổ bay thực hiện các chuyến bay đi/đên TPHCM đều phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ; tổ bay phải cách ly y tế và không thực hiện các chặng bay khác. Nếu chuyến bay còn trống ghế phải bố trí khách ngồi giãn cách, giảm tối đa các dịch vụ trên chuyến bay, đặc biệt là suất ăn và chăn.
Về phân bổ lượng vé chặng Hà Nội – TPHCM, Cục Hàng không phân bổ cho Vietnam Airlines cung ứng tối đa 700 ghế/chiều/ngày; Pacific Airlines cung ứng tối đa 200 ghế/chiều/ngày; Bamboo Airways và Vietjet Air mỗi hãng cung ứng tối đa không quá 400 ghế/chiều/ngày/hãng.
Với các đường bày còn lại, mỗi hãng được khai thác tối đa mỗi ngày 1 chuyến khứ hồi, mỗi chuyến tối đa không quá 200 khách/ngày.
Nếu các hãng vi phạm, Cục Hàng không sẽ tạm dừng cấp phép bay cho các chuyến bay của ngày kế tiếp.
Với đường sắt, trong cùng thời gian trên, tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM mỗi ngày khai thác 1 đôi tàu (tàu SE7/8), nhưng không đón trả khách tại các ga: Tuy Hòa, Dĩ An và Sài Gòn. Hành khách được trả vé miễn phí.
Các đoàn tàu khách khu đoạn khác hiện cũng dừng hoạt động, như giữa TPHCM - Đà Nẵng/Nha Trang/Phan Thiết; Hà Nội – Hải Phòng/Vinh/Quảng Bình…
Trong thời gian này, các chuyến bay và tàu chở hàng vẫn hoạt động bình thường và không có hạn chế. Các chuyến bay đặc biệt sẽ do Cục Hàng không xem xét cấp phép trên cơ sở đề nghị của các hãng hàng không.