Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng: Khởi công 16 ga vào đầu năm 2026

Sau khi khởi công 5 nhà ga đầu tiên, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện thiết kế để bắt đầu xây dựng 16 ga còn lại của tuyến Lào Cai - Hải Phòng vào quý 1/2026.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 23/12, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã báo cáo tiến độ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia. Điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch triển khai đồng bộ các nhà ga trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lộ trình pháp lý cho đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đối với dự án thành phần 1 (đầu tư hạ tầng và kết nối các ga), 5 nhà ga đầu tiên đã chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang thực hiện khảo sát và thiết kế 16 nhà ga còn lại để kịp tiến độ khởi công trong quý 1/2026.

Về dự án thành phần 2, công tác khảo sát hiện trường về nhu cầu vận tải, khí tượng thủy văn và vật liệu xây dựng đã hoàn tất. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3/2026, làm cơ sở để thẩm định và phê duyệt chính thức vào tháng 7/2026. Ban Quản lý dự án đường sắt đang đẩy nhanh thiết kế kỹ thuật và chỉ định thầu tư vấn.

Chuẩn bị cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, 11 trên tổng số 15 địa phương đi qua đã hoàn tất rà soát nhu cầu và xác định vị trí các khu tái định cư. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã tiến hành kiểm đếm để lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật điện.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã thẩm định và công bố 37 tiêu chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao. Đây là bộ tiêu chuẩn chung phù hợp với thông lệ quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định công nghệ và quy mô đầu tư trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, hợp đồng tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được ký kết ngay trong tháng 12/2025.

Cập nhật tình hình đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Tiến độ các tuyến Metro tại hai thành phố lớn cũng ghi nhận nhiều chuyển biến:

Tại Hà Nội: Tuyến số 3 (đoạn Hà Nội - Hoàng Mai) đang lựa chọn tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và huy động vốn ODA. Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) đã khởi công và triển khai giải phóng mặt bằng. Tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đao) đang điều chỉnh dự án theo mô hình TOD. Riêng đoạn đi ngầm của tuyến số 3 (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) đã đạt 72% khối lượng thi công.
Tại TP.HCM: Đang triển khai nhiệm vụ cho 7 tuyến đường sắt đô thị. Đặc biệt, tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công vào ngày 19/1/2026.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành đánh giá tác động các phương thức đầu tư cho đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026. Đối với tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, yêu cầu phải hoàn thành Hiệp định nối ray giữa Việt Nam và Trung Quốc trong tháng 3/2026.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đẩy nhanh quy hoạch hai tuyến kết nối phía Bắc là Đồng Đăng - Hà Nội và Móng Cai - Hạ Long - Hải Phòng, đồng thời xây dựng lộ trình nội địa hóa tối đa công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/duong-sat-lao-cai-hai-phong-khoi-cong-16-ga-vao-dau-nam-2026-413077.html