Đường sạt lở, tạo vách sâu 5-10m rợn người, không ai nhận sửa
Tuyến đường vào Thủy điện Ia Ly (Gia Lai) bị sạt lở nghiêm trọng nhiều năm nay vẫn chưa được khắc phục. Có vị trí bị sạt lở sâu, tạo nên vách dựng đứng từ 5-10m. Người dân bất an vì lưu thông khó khăn và tiềm ẩn rủi ro.
Tuyến đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly, Gia Lai - thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai cũ) - đường độc đạo dẫn vào Nhà máy thủy điện Ia Ly, vào làng Mun và khu sản xuất gần 500ha của hàng trăm hộ dân bị sạt lở nghiêm trọng từ năm 2021 đến nay nhưng vẫn chưa được sửa chữa, khiến việc đi lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 15/7, phần mặt đường bị sạt lở dài khoảng 30m, tạo nên vách sâu dựng đứng từ 5-10m. Có vị trí bị sạt lở sâu vào quá nửa mặt đường, khiến bề rộng chỉ còn hơn 2m. Sau khi gia cố bằng cọc bê tông và lốp xe làm rào chắn, mặt đường chỉ còn khoảng 1,2m.
Để lưu thông và vận chuyển vật tư, hàng hóa, các phương tiện cơ giới buộc phải chạy lấn sang phần lề đất phía đối diện, gây hằn lún, tạo rãnh sâu, gồ ghề, trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm với người đi bộ, phương tiện thô sơ và gia súc khi di chuyển qua khu vực.

Đường bị sạt lở sâu, có đoạn tạo nên vách dựng đứng từ 5-10m.
Phần lề đường bị sạt lở dài khoảng 35m, có đoạn đã lấn sát vào mép trải nhựa, hiện đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở nếu không được khắc phục kịp thời.
Lãnh đạo xã và Sở Xây dựng nói gì?
Ông Trần Văn Chính (55 tuổi, trú xã Ia Ly) cho biết, đây là tuyến đường duy nhất dẫn vào làng Mun – nơi có hàng trăm hộ dân sinh sống. Con đường này cũng là lối đi duy nhất để người dân vào khu nghĩa trang và đi làm nương rẫy. Trẻ em hàng ngày cũng phải đi học qua tuyến đường này, bởi không còn lối đi nào khác.

Do mặt đường còn lại quá hẹp, các phương tiện cơ giới buộc phải chạy lấn sang phần lề đất phía đối diện, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh chụp ngày 15/7
Theo ông Chính, không chỉ người dân địa phương mà cả công nhân nhà máy, phương tiện hạng nặng ra vào thủy điện cũng thường xuyên qua tuyến đường này. Do đường hẹp và trơn trượt, mỗi lần qua đây thấy ô tô từ bên kia là người bên này phải dừng lại, ngay cả đàn bò đi qua cũng phải nhường đường.
Anh Nguyễn Văn Chí (44 tuổi, nhà ở đối diện đoạn sạt lở) cho biết, tình trạng này xảy ra đã 4 năm nay. Lúc đầu người ta chỉ căng dây cảnh báo, mới đây phải gia cố tạm bằng cọc bê tông và lốp xe cũ. Tuy chưa có tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng cũng có 4 người ngã xe bị thương nhẹ.

Mặt đường đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở. Ảnh chụp ngày 15/7

Phần lề đường bị sạt lở dài khoảng 35m, có đoạn đã lấn sát vào mép nhựa và tiếp tục sạt lở.

Hiện trạng bề rộng con đường. Ảnh chụp ngày 15/7
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Rơ Châm Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ly thông tin, tuyến đường này trước đây do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư để phục vụ xây dựng Thủy điện Ia Ly. Sau khi đường bị sạt lở, công ty có đề xuất khắc phục và EVN đã cử cán bộ đến khảo sát.
Theo ông Tâm, phía Thủy điện Ia Ly cho rằng, khi kiểm tra lại tính pháp lý thì tuyến đường này không thuộc trách nhiệm quản lý của họ nên không thể sửa chữa. Tính toán sơ bộ, kinh phí để khắc phục trên 20 tỷ đồng, địa phương không có khả năng. UBND xã đã chỉ đạo rà soát lại để đề xuất tỉnh xem xét giải quyết.

Ông Trần Văn Chính phải nhường đường cho đàn bò đi qua rồi mới tiếp tục di chuyển.
Tuy nhiên, ông Hà Anh Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho hay, tuyến đường nói trên chưa được bàn giao cho địa phương nên trách nhiệm khắc phục sửa chữa vẫn thuộc về Thủy điện Ia Ly. Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly khẩn trương có biện pháp sửa chữa, khắc phục, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Phóng viên liên hệ lãnh đạo Thủy điện Ia Ly thì vị này cho hay việc thông tin với báo chí phải có văn bản xin phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Ngày 30/5, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai (cũ) đã có văn bản gửi Công ty Thủy điện Ia Ly về việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường đi vào khu vực trạm phân phối điện ngoài trời (Trạm OPY 500kV) do Công ty Thủy điện la Ly quản lý.
Văn bản nêu, theo thông tin phản ánh từ báo chí ngày 26/5/2025, Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế hiện trường đoạn tuyến trên và nhận thấy: thực trạng tuyến đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, phần nền, mặt đường và mương thoát nước bị sụt lún có chiều dài khoảng 30m, chiều rộng từ 2-4m, chiều sâu sạt lở từ 5m-10m, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông tại khu vực này và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.
Trước đó, UBND huyện Chư Păh (cũ) đã có nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly sửa chữa, nhưng đến nay sự cố này vẫn chưa được khắc phục.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này và tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly khẩn trương có biện pháp sửa chữa, khắc phục tình trạng sụt lún nêu trên đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.