Đường sắt, những tín hiệu vui công tác kinh doanh vận tải

'Năm 2024, vận tải đường sắt đang có những nét khởi sắc nhất định, nâng cao chất lượng phục vụ, vận chuyển đạt hơn 7 triệu lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ, về hàng hóa xếp 4 triệu tấn hàng, tăng trưởng 6%'- TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Đào Anh Tuấn cho biết.

Đánh giá về hiệu quả kinh doanh vận tải đường sắt, nguyên Trưởng ban Vận tải Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Tuyên khẳng định: năm 2024, cự ly vận tải hành khách bình quân đạt 383km, cự ly vận tải hàng hóa bình quân đạt 720km. Đây là những thông số kinh tế-kỹ thuật tốt nhất của đường sắt trong vòng 10 năm gần đây. Để làm được điều đó, cả cấp Tổng công ty và công ty, đã phối hợp nhịp nhàng linh hoạt, sáng tạo trong điều hành từng mác tàu.

Kinh doanh vận tải đường sắt đang khởi sắc. Ảnh TA

Kinh doanh vận tải đường sắt đang khởi sắc. Ảnh TA

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo

Trao đổi với phóng viên, Chủ nhiệm khoa Vận tải-Kinh tế (ĐHGTVT) PGS.TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng, đây là năm Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hợp nhất 2 công ty cổ phần vận tải nhưng công tác kinh doanh vẫn bảo đảm tăng trưởng doanh thu 18%, rất đáng biểu dương. Tôi và các chuyên gia đường sắt đánh giá cao chiến lược kinh doanh vận tải hành khách của đường sắt mấy năm gần đây, một sự chuyển hướng lớn về tư duy kinh doanh từ lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đến cơ sở. Đơn cử như tàu du lịch Huế-Đà Nẵng thành công một phần nhờ sự nỗ lực của anh, chị em từ Quảng Bình, Quảng Trị chấp nhận xa gia đình, vào Huế để đi tàu.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Đỗ Văn Hoan chia sẻ, mô hình chạy tàu charter đang phát triển và tỏ ra hiệu quả. Nhiều đoàn khách Trung Quốc đi du lịch Lào Cai - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Lào Cai đang thích thú với tour du lịch bằng tàu hỏa. Sau thành công việc cải tạo, nâng cao chất lượng tàu SE19/20 (Hà Nội - Huế) các tỉnh Quảng Nam, Thái Nguyên, Lào Cai đang liên hệ để phát triển du lịch, đây là những tín hiệu vui.

CEO Đào Anh Tuấn khảo sát chạy tàu du lịch Hà Nội- Thái Nguyên. Ảnh ĐS.

CEO Đào Anh Tuấn khảo sát chạy tàu du lịch Hà Nội- Thái Nguyên. Ảnh ĐS.

Theo Trưởng phòng Kinh doanh Lê Quang Dân, trong thời gian gần đây, bộ phân kinh doanh của đơn vị đã tiến hành phân tích các đối thủ kinh doanh vận tải đường biển (đối với vận tải hàng hóa), đường bộ, đường hàng không (đối với vận tải khách) để đưa ra các chiến lược kinh doanh linh hoạt, giá cước có sức cạnh tranh cao. Đối với nội bộ, công tác cấp xe xếp, đôn đốc dỡ, kẻ biểu đồ chạy tàu đã có bước thay đổi đáng kể, phầm mềm quản lý toa xe đã giúp cho Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị.

Ga, tàu là nhà, hành khách là bạn quý

Ngày đầu năm 2025, nhân viên Cao Huyền Trang (Tổ tàu SE19/20- Trạm tàu Hà Nội) đã phát hiện hành khách đi tàu SE20 ngày 2/1/2025 để quên 15,3 triệu đồng và điện thoại Iphone 12 trên toa 2, đã báo Trưởng tàu, lập biên bản, hoàn trả chủ nhân. Trước đó, Công ty CP Vận tải đường sắt đã tổ chức buổi gặp mặt và động viên, khen thưởng Tổ tàu SE3, Trạm tàu Sài Gòn do Trưởng tàu Nguyễn Hoàng Diễm phụ trách.

Tiếp viên Trần Việt Hùng phụ trách toa 9 đoàn tàu SE3 xuất phát ga Hà Nội ngày 19/12/2024 phát hiện hành khách xuống ga Huế để quên một túi hành lý gồm 3.700USD, 6.000Bath, 01 máy tính Macbook, một số tờ tiền của các nước và giấy tờ tùy thân quan trọng. Tổ tàu bàn giao tài sản xuống ga Đà Nẵng để gửi lại cho hành khách.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Thế Mạnh (áo trắng) khen thưởng tổ tàu SE3 do Trưởng tàu Nguyễn Hoàng Diễm phụ trách đã trả lại 3.700USD, 6.000Bath, 01 máy tính Macbook hành khách bỏ quên. Ảnh ĐS.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Thế Mạnh (áo trắng) khen thưởng tổ tàu SE3 do Trưởng tàu Nguyễn Hoàng Diễm phụ trách đã trả lại 3.700USD, 6.000Bath, 01 máy tính Macbook hành khách bỏ quên. Ảnh ĐS.

Nói về chất lượng phục vụ trên tàu, Tổng giám đốc Đào Anh Tuấn cho biết: năm 2024, bên cạnh việc tung ra các sản phẩm vận tải mới, các tổ tàu thuộc Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Chi nhánh VTĐS Hải Phòng, Huế) tiếp tục có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Trong năm, các tổ tàu đã kiểm tra phát hiện gần 200 trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu; với tổng tài sản trên 600 triệu đồng, 7.000 USD, 1.250 Euro, 100.000 Bath, 36 thiết bị điện tử (máy ảnh, điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng…) giấy tờ, hộ chiếu trị giá khoảng trên 1,2 tỷ đồng. Các tổ tàu lập biên bản gửi trả hành khách hoặc bàn giao cho nhà ga để gửi trả cho hành khách, được hành khách đánh giá cao. Người đường sắt quan niệm: ga, tàu là nhà, hành khách là những người bạn quý.

Về việc đầu tư trang thiết bị phục vụ tại các ga lớn, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội Trịnh Ngọc Toàn cho biết: Tổng công ty vừa cho đầu tư sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, Chi nhánh cũng cải tạo, dọn dẹp vệ sinh quảng trường, phòng đợi ga Hà Nội. Hiện, tất cả các ga lớn trên các tuyến đường sắt, cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón khách đi tàu Tết Nguyên đán 2025, trong đó Ga Hà Nội đã và đang làm rất tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, kiểm soát tốt địa bàn để hành khách hài lòng vào ga, đi tàu.

Phan Hảo

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/duong-sat-nhung-tin-hieu-vui-cong-tac-kinh-doanh-van-tai.html