Đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa: Khó dời trạm BOT về đúng vị trí
Dù được chỉ đạo khẩn trương di dời trạm thu phí BOT về đúng vị trí nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện
Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, mới đây đã có văn bản phúc đáp Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc không thể cân đối ngân sách để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng dự án BOT xây dựng Quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa.
Khó về phương án đặt trạm
Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng do phương án đặt trạm BOT không đúng vị trí nên đến nay trạm vẫn chưa thể khai thác để hoàn vốn.
Theo hồ sơ, dự án đường vành đai phía Tây (đường tránh phía Tây) TP Thanh Hóa khởi công xây dựng vào tháng 8-2015, theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), dài 6 km. Điểm bắt đầu (Km0) giao QL1 tại Km 322+70, điểm cuối (Km6) giao QL47 và nối đại lộ Đông Tây. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 1.014 tỉ đồng. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty CP Bitexco, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, Công ty TNHH Thiết bị xây dựng Hồng Hà, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh. Công ty CP BOT Đường tránh Thanh Hóa là doanh nghiệp đứng ra quản lý hoàn vốn cho dự án.
Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung vào dự án Xây dựng QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT và sử dụng trạm thu phí tại Km286+397 trên tuyến QL1 (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) cách tuyến đường này khoảng 40 km, để hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn là 13 năm 8 tháng.
Theo phê duyệt, tuyến này được đưa vào sử dụng từ tháng 12-2017 nhưng thực tế cuối năm 2018 mới hoàn thành và đưa vào vận hành.
Đa số không đồng ý
Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, cho biết dù dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 nhưng nay vẫn chưa thống nhất vị trí đặt trạm BOT.
"Trước đó, cuối năm 2018, Bộ GTVT đã họp, đồng ý đặt trạm thu phí BOT trên QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, để hoàn vốn của Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa. Sau đó, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản xin ý kiến bên công an, hiệp hội vận tải, sở tài chính, thị xã Bỉm Sơn và các đại biểu Quốc hội nhưng đại đa số không đồng ý cho đặt trạm trên QL1" - ông Việt thông tin.
Ngày 19-6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi họp xử lý tồn tại, bất cập tại các dự án BOT. Theo kết luận liên quan đến trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc dự án BOT tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo "khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến đường tránh theo quy định, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông trên địa bàn".
Cũng tại cuộc họp này, theo tính toán của đơn vị tư vấn, phương án di dời trạm Bỉm Sơn về đúng vị trí dự án đầu tư để thu phí hoàn vốn rất khó khả thi, do lưu lượng phương tiện theo hướng Bắc - Nam đã phân lưu tuyến tránh phía Đông và QL1 song hành, chưa kể có tới 16 điểm giao cắt nên phải có sự hỗ trợ của ngân sách. Từ đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng (khoảng 250 tỉ đồng) cho nhà đầu tư.
Không rõ dời hay không?
"Chúng tôi mới nhận được văn bản của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc không có kinh phí hỗ trợ. Theo đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm (2016 - 2020) đã được trung ương phân bổ cho từng dự án cụ thể, trong khi Thanh Hóa vẫn là tỉnh nghèo, chưa cân đối được ngân sách, nguồn vốn cân đối ngân sách hằng năm còn rất hạn hẹp. Vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa thể cân đối để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa từ nguồn vốn ngân sách tỉnh" - ông Nguyễn Văn Việt nói rõ và cho biết hiện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chưa nhận được thông báo nào về việc sẽ dời trạm thu phí BOT về đúng tuyến đường tránh TP Thanh Hóa nên không rõ có di dời hay không?