Duy trì hoạt động thương mại, góp phần thực hiện 'mục tiêu kép'
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đề ra các giải pháp tập trung duy trì hoạt động thương mại, vừa đảm bảo hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân vừa góp phần tạo động lực phát triển kinh tế.
Hệ thống Siêu thị Aloha Mall trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu đi đôi với chú trọng công tác phòng dịch COVID-19.
(baophutho.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đề ra các giải pháp tập trung duy trì hoạt động thương mại, vừa đảm bảo hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân vừa góp phần tạo động lực phát triển kinh tế.
Phát triển hạ tầng thương mại
Những năm gần đây, mạng lưới phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, cơ sở vật chất từng bước được cải tạo, đầu tư xây dựng mới. Các hình thức thương mại văn minh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phân phối lưu thông hàng hóa như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tự chọn, chợ đầu mối…được xây dựng theo xu hướng hiện đại, tập trung ở thành phố Việt Trì, trung tâm các huyện, thị. Đặc biệt, đã có nhiều cửa hàng với mô hình hiện đại được đầu tư ở trung tâm các cụm xã, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu thị trường, mang lại diện mạo mới cho thương mại địa phương.
Đến huyện Hạ Hòa, chúng tôi dễ dàng nhận thấy hạ tầng thương mại khá phát triển, ngoài 16 chợ truyền thống, trên địa bàn có các siêu thị và cửa hàng không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân mà còn làm cho diện mạo đô thị và vùng nông thôn thêm đẹp đẽ.Ông Đỗ Phi Hùng- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Hòa cho biết: Xác định phát triển mạng lưới phân phối là nội dung quan trọng nhất trong hoạt động thương mại, huyện định hướng phát triển các loại hình thương mại theo hướng văn minh hiện đại. Theo đó, chợ truyền thống được chú trọng đầu tư hạ tầng, đổi mới phương thức quản lý để cải thiện điều kiện kinh doanh, tạo mỹ quan đô thị và nông thôn mới, phù hợp với thói quen mua sắm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn.Hiện trên địa bàn tỉnh có bốn trung tâm thương mại và 15 siêu thị tại các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ trong tỉnh. Ngoài ra, còn có các cửa hàng chuyên doanh, các cửa hàng tiện lợi đang hoạt động theo mô hình hiện đại. Trên địa bàn tỉnh hiện có 197 chợ, trong đó có ba chợ hạng I, 13 chợ hạng II và 181 chợ hạng III. Hiện trên địa bàn có bốn kho xăng dầu có sức chứa 35.250m3, 252 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động phục vụ nhân dân địa phương và các vùng lân cận. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 gây khó khăn cho hoạt động thương mại, Sở Công thương thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, Sở Công thương đã chú trọng công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng thiết yếu và mặt hàng vật tư y tế phòng dịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội chín tháng đầu năm ước đạt 27.490 tỉ đồng, tăng 6,14% so cùng kỳ năm trước; đạt 73,33% so kế hoạch. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu luôn được Sở Công thương quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản thực phẩm. Thông qua các hoạt động: Tổ chức khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp trong các chương trình cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và các nhu cầu hỗ trợ khác; tổ chức tập huấn kỹ năng, giải pháp đưa sản phẩm nông sản vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi; hỗ trợ thiết kế và in bao bì sản phẩm đã giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
Chín tháng năm 2021, Sở Công thương đã phối hợp xuất bản Cẩm nang xúc tiến thương mại “Sản phẩm OCOP Phú Thọ - Hương vị Đất Tổ”; phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hai hội nghị trực tuyến kết nối giao thương với các nước: Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng tích cực. Tiếp tục duy trì vận hành có hiệu quả và hỗ trợ khách hàng hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giao thuong.net.vn hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể giới thiệu, quảng bá hình ảnh, mua bán sản phẩm hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ, tạo kênh thương mại điện tử hữu ích đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh. Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods có địa chỉ tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chuyên sản xuất thịt chua, nem sợi đã tận dụng lợi thế của thương mại điện tử để tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Thu Hoa- Giám đốc Công ty chia sẻ: Công ty phân phối hàng hóa vào hệ thống một số siêu thị lớn, thành lập website, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, cung cấp đầy đủ thông tin về các sản phẩm và có thể đặt hàng trực tuyến. Tôi nhận thấy, phát huy thế mạnh của thương mại điện tử là cơ hội để nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả.Sở Công thương đã hỗ trợ xây dựng năm bộ giải pháp kinh doanh trực tuyến và hỗ trợ ứng dụng tem điện tử cho 15 doanh nghiệp. Sở cũng đã tổ chức kết nối trực tiếp các chuỗi thực phẩm sạch của Hà Nội về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.Ông Đặng Việt Phương- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, chỉ đạo các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại khai thác tốt các nguồn hàng trong và ngoài tỉnh, kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước. Bên cạnh đó, thực hiện điều tiết cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường, giá cả trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tăng cường phát triển thương mại điện tử, nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm. Đồng thời, gắn sản xuất với lưu thông hàng hóa nhằm tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm cho người dân và doanh nghiệp, khuyến khích phát triển sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.