Duy tu cầu Long Biên để phát triển đường sắt đô thị - Tại sao không?

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng như Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô đang xác định mục tiêu phát triển trục lõi là dòng sông Hồng. Với tầm nhìn như vậy, yêu cầu về việc tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị của cầu Long Biên là hiện thực và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Vắt qua ba thế kỷ, cầu Long Biên đã trở thành một chứng tích lịch sử thăng trầm của Hà Nội. Cầu Long Biên không chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Việc tái thiết cầu Long Biên không chỉ lưu lại một biểu tượng lịch sử, một di sản kiến trúc đô thị mà đây còn là sức sống mới mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong mắt xích trọng yếu của mạch máu giao thông Thủ đô.

Năm 2022, Pháp quyết định cấp Hà Nội hơn 700.000 Euro nhằm cải tạo cầu Long Biên. Theo các chuyên gia, Long Biên là cây cầu huyết mạch kết nối mạng lưới đường sắt hiện trạng với các tuyến đường sắt tốc độ cao phát triển trong giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, trong nội dung đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị lại không có tuyến nào đi qua cầu Long Biên. Có chăng việc quá mải mê với 400km đường sắt đô thị mới đã khiến chúng ta “lơ là” trước những cây cầu xuống cấp và 150km đường sắt “đìu hiu” sẵn có?

Bài học từ thế giới cho thấy tại các thành phố phát triển hay đang phát triển, các cây cầu sắt có tuổi đời hơn 100 năm vẫn đang hoạt động tốt trên khắp thế giới, và cầu Long Biên không phải là ngoại lệ. Bởi vậy, việc phục hồi và duy tu cầu Long Biên cùng với phát triển đường sắt đô thị có lẽ là giải pháp hữu hiệu giúp di sản đô thị có thêm sức sống trong đô thị đương đại.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Thảo - Thúy Hà - Lê Giang

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/duy-tu-cau-long-bien-de-phat-trien-duong-sat-do-thi-tai-sao-khong-227052.htm