'Ế ẩm' vì COVID-19, loạt du thuyền hạng sang buộc phải tháo dỡ lấy phế liệu

Ít nhất 5 chiếc du thuyền hạng sang của ba nước Anh, Mỹ và Italy đang được tháo dỡ để lấy phế liệu tại một cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm du thuyền hạng sang 'chen chúc' nhau chờ được tháo dỡ tại một cảng biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Năm du thuyền hạng sang 'chen chúc' nhau chờ được tháo dỡ tại một cảng biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Theo Business Insider, tình hình dịch bệnh COVID-19 hoành hành đã khiến cho ngành công nghiệp du thuyền hàng tỷ USD chịu tổn thất lớn. Hàng loạt siêu du thuyền bị “xếp xó” trong khi các nhà vận hành đứng trước nguy cơ phá sản.

Một trong năm du thuyền hạng sang đang được tháo dỡ tại cảng Aliaga – cách thành phố Izmir gần 50 km về phía Bắc - là chiếc Carnival Fantasy. Theo công ty vận hành Carnival Cruise Line, họ đã chịu tổn thất lên tới 4,4 tỷ USD chỉ trong quý II/2020.

Các du thuyền đang được tháo dỡ từng bộ phận. Ảnh: Reuters

Các du thuyền đang được tháo dỡ từng bộ phận. Ảnh: Reuters

Theo ông Kamil Onal – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà công nghiệp Tái chế Tàu biển, dự kiến sẽ có thêm 3 du thuyền khác được đưa tới công xưởng tháo dỡ Aliaga.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Onal cho biết trước đại dịch, xưởng tháo dỡ tàu Aliaga chỉ tiếp nhận các tàu chở hàng và tàu container.

“Nhưng sau dại dịch, các du thuyền chuyển hướng đi, nhằm về phía Aliaga. Khủng hoảng khiến cho xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Khi các tàu không thể hoạt động, chúng nên được tháo dỡ”, ông Onal giải thích.

Mất gần 6 tháng để có thể tháo dỡ hoàn toàn một du thuyền. Ảnh: Reuters

Mất gần 6 tháng để có thể tháo dỡ hoàn toàn một du thuyền. Ảnh: Reuters

Khoảng 2.5000 nhân viên tại xưởng đang vận hành hết công suất để tháo dỡ du thuyền lấy phế liệu từ tường, cửa hoặc lan can. Khoảng thời gian để hoàn tất tháo dỡ một con tàu chở khách hạng lớn mất gần 6 tháng.

Một số chủ khách sạn cũng tới đây để mua lại những vật dụng không kim loại như đồ nội thất, trang trí.

Các tàu được tháo dỡ để lấy phế liệu hoặc đồ nội thất, trang trí. Ảnh: Reuters

Các tàu được tháo dỡ để lấy phế liệu hoặc đồ nội thất, trang trí. Ảnh: Reuters

Xưởng tháo dỡ của Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tăng khối lượng thép kết cấu từ 700.000 tấn trong tháng 1 lên 1,1 triệu tấn vào cuối năm nay. "Chúng tôi đang tìm cách biến cuộc khủng hoảng thành một cơ hội", ông Onal bày tỏ.

Đại dịch COVID-19 đã tàn phá ngành công nghiệp du thuyền sau nhiều ổ dịch bùng phát trên biển và các cảng trên toàn thế giới. Business Insider đưa tin tính đến 25/3, các ca mắc bệnh đã được phát trên 36 du thuyền. Ngay lập tức, các quốc gia ban hành lệnh hạn chế phòng ngừa đại dịch, bao gồm lệnh cấm đi lại và giãn cách xã hội.

Bảo Hà/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/e-am-vi-covid19-loat-du-thuyen-hang-sang-buoc-phai-thao-do-lay-phe-lieu-20201005202719760.htm