E dè bị xử phạt, đèn xanh còn 5 giây nhiều người đã dừng xe

Tâm lý 'sợ bị phạt' nên người dân có xu hướng đi chậm hơn so với tốc độ trung bình và dừng xe sớm khi qua nút giao dù chưa hết đèn xanh. Hiện TPHCM đã lắp 131 mũi tên cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ.

Ngày 13/1, UBND TPHCM tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm Sở GTVT, Ban An toàn giao thông, Công an TP... về tình hình giao thông trên địa bàn và công tác phục vụ Tết Ất Tỵ 2025 tại các khu vực trọng điểm.

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM. Ảnh: TK.

Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM. Ảnh: TK.

Tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, qua dữ liệu từ trung tâm điều khiển cho thấy lưu lượng xe trên các tuyến đường gần đây tăng 2,8-11,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực trung tâm, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực quận Bình Thạnh có mật độ lưu thông lớn.

Từ dữ liệu quan trắc cho thấy ùn tắc các tuyến đường tại trung tâm thành phố tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10%.

Ông An đánh giá, năng lực thông hành qua các nút giao xu hướng chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải tỏa hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề. Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do nhu cầu đi lại, mua bán tăng cao cuối năm, thành phố tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện… nên tổ chức giao thông, hạn chế xe ở một số tuyến đường.

Ùn tắc giao thông trên đường Cộng Hòa, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng nay (13/1). Ảnh: Đào Phương.

Ùn tắc giao thông trên đường Cộng Hòa, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng nay (13/1). Ảnh: Đào Phương.

Ngoài ra, Nghị định 168 sau khi có hiệu lực, mức phạt đối với các vi phạm cao hơn nhiều so với trước nên người dân tuân thủ hơn, nhất là hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ. Trong khi với mật độ xe rất lớn, các tuyến đường khu trung tâm đa phần nút giao lại gần nhau dẫn đến tình trạng dừng chờ kéo dài.

Sau quá trình khảo sát, Sở đã phối hợp với lực lượng CSGT điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày.

Đến nay, khoảng 131 nút giao được lắp đèn tín hiệu mũi tên màu xanh cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ.

Theo đó, phương án này giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Thời gian tới, Sở và các đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và mở rộng triển khai giải pháp ở những nút giao đủ điều kiện.

Ùn ứ giao thông kéo dài nhưng người dân vẫn xếp hàng trật tự chờ đèn tín hiệu đèn trên đường Trường Chinh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ùn ứ giao thông kéo dài nhưng người dân vẫn xếp hàng trật tự chờ đèn tín hiệu đèn trên đường Trường Chinh. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Người dân TPHCM không dám vượt đèn đỏ

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM nhìn nhận từ khi Nghị định 168 áp dụng, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao hơn nhiều.

Nếu trước đây, khung giờ cao điểm nhiều người không chấp hành đèn tín hiệu mà thường rẽ phải khi đèn đỏ hoặc lấn trái để dừng. Các hành vi này cải thiện rõ rệt, ngoài một số nhóm như taxi, shipper vẫn vi phạm khi đón trả khách, leo lề đường…

Dù vậy, Ban An toàn giao thông cho rằng tình hình giao thông nhiều khu vực vẫn còn căng thẳng khi cuối năm mật độ xe tăng cao. Người dân tâm lý "sợ bị phạt" nên có xu hướng đi chậm hơn so với tốc độ trung bình và dừng xe sớm khi qua nút giao dù chưa hết đèn xanh.

Ông Lợi cho rằng việc thành phố triển khai giải pháp bức bách như bố trí đèn tín hiệu rẽ phải, trái, đi thẳng (đèn mũi tên) ở các nút giao là phù hợp.

Ông đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, thời lượng đèn tín hiệu. Với giải pháp lắp mũi tên xanh cho xe rẽ phải khi đèn đỏ thì cần hạn chế lắp đặt tràn lan dẫn đến người dân tiếp tục thói quen rẽ phải khi đèn đỏ.

Đồng thời, ông khuyến nghị người tham gia giao thông lưu ý khi rẽ phải cần tuyệt đối tuân thủ, ưu tiên cho người đi bộ, khuyết tật đang qua đường.

Người dân được rẽ phải khi đèn đỏ đã phát huy tác dụng giải tỏa áp lực giao thông cho các nút giao khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Người dân được rẽ phải khi đèn đỏ đã phát huy tác dụng giải tỏa áp lực giao thông cho các nút giao khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo Phó giám đốc Công an TPHCM Nguyễn Đình Dương, Nghị định 168 sau khi áp dụng, tình hình tai nạn giao thông giảm 24% so với cùng kỳ, các vi phạm cũng giảm rất nhiều.

Nhiều đường trung tâm gần đây ùn ứ là do diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn nên một số tuyến đường phải hạn chế xe.

Ngoài ra, do quá e dè bị xử phạt nên có hiện tượng dù đèn xanh vẫn còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại, nhất là ô tô gây kéo dài thời gian dừng chờ. Bên cạnh đó, các xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là giờ cao điểm.

Phó giám đốc Công an TP cho biết đơn vị đang tập trung bố trí lực lượng tại các điểm nóng, đồng thời phân luồng từ xa, hạn chế xe dồn đến nơi ùn tắc trong thời gian tới.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/e-de-bi-xu-phat-den-xanh-con-5-giay-nhieu-nguoi-da-dung-xe-2362699.html