Edith Head: Từ giáo viên ngôn ngữ trở thành NTK phục trang thành công nhất Hollywood
Edith Head là nhà thiết kế tài năng đã tạo ra những trang phục huyền thoại cho các đại minh tinh như Grace Kelly, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor.
Edith Head là một nhà thiết kế phục trang mang tính biểu tượng của Hollywood. Cô là nhân vật không thể không nhắc đến trong lịch sử thời trang điện ảnh và là người truyền cảm hứng cho việc tạo ra hạng mục “Thiết kế trang phục đẹp nhất” của Giải thưởng Viện hàn lâm. Sau đó, cô đã được đề cử danh dự ba mươi lăm lần và giành được tám giải. Cô chính là người phụ nữ nhận được nhiều giải Oscar nhất trong lịch sử.
Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người Do Thái ở California vào năm 1897, Head được nuôi dạy theo đạo Công giáo ngay từ khi còn nhỏ (sau khi mẹ cô tái hôn với một người đàn ông Công giáo). Cô nắm trong tay tấm bằng Cử nhân Nghệ thuật về Văn học và Khoa học, với bằng danh dự về tiếng Pháp, của Đại học California, và bằng Thạc sĩ Nghệ thuật về Ngôn ngữ Lãng mạn của Đại học Stanford.
Công việc đầu tiên của Edith là giáo viên dạy ngôn ngữ, nhưng vì cần mức lương cao hơn nên cô đã “đá chéo sân” sang cả con đường dạy nghệ thuật. Để cải thiện kỹ năng vẽ, cô đã đăng ký tham gia các lớp học buổi tối tại các cơ sở nghệ thuật địa phương.
Năng khiếu vẽ kết hợp với niềm yêu thích mạnh mẽ đối với thiết kế đã giúp cô tạo ra các bản phác thảo thời trang tuyệt đẹp. Trong lớp học của cô có một số học viên là con gái của ngôi sao điện ảnh nên tinh thần hào nhoáng của Hollywood đã nhanh chóng bao trùm mọi người. Năm 1923, Head mang bản phác thảo đến cho nhà thiết kế của Paramount Pictures xem, họ đã ngay lập tức giao cho cô công việc vẽ phác thảo. Một năm sau, cô bắt tay vào việc thiết kế trang phục cho bộ phim câm “The Wanderer”. Thành công nhanh chóng gõ cửa, Head được bổ nhiệm làm trợ lý trưởng phòng thiết kế ngay khi công việc đó bị bỏ trống. Năm 1938, Edith Head trở thành người phụ nữ đầu tiên đạt được vị trí nhà thiết kế chính trong một studio lớn. Tài năng bẩm sinh hơn người đã giúp cô trở thành một trong những nhà thiết kế trang phục hàng đầu của Hollywood vào những năm 1930.
Edith Head đã làm việc tại Paramount trong 43 năm. Công chúng biết đến cô nhờ chiếc váy “sarong” mà cô thiết kế cho Dorothy Lamour trong “The Hurricane” nhưng chiếc váy lót lông chồn cho Ginger Rogers trong bộ phim “Lady in the Dark” năm 1944 lại gây ra nhiều tiếng vang hơn.
Trái ngược với các nhà thiết kế nam thời đó, Head rất chăm chỉ tham khảo ý kiến của các ngôi sao nữ mà cô làm việc cùng. Nhờ tính cách biết lắng nghe mà cô đã nhận được sự tin tưởng từ các nữ diễn viên hàng đầu như Ginger Rogers, Bette Davis, Shirley MacLaine, Grace Kelly, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor. Paramount thường cho các hãng phim khác “mượn” Head theo yêu cầu từ của các ngôi sao của họ.
Năm 1949, trang phục của Olivia de Havilland trong “The Heiress” đã mang về cho Edith Head giải Oscar đầu tiên. Năm sau, Viện hàn lâm trao cho cô hai giải thưởng - một cho phim màu “Samson and Delilah” với sự tham gia của Hedy Lamarr, một cho phim đen trắng “All About Eve” với Bette Davis thủ vai chính. Năm 1951, những sáng tạo dành cho Elizabeth Taylor trong bộ phim “A Place in the Sun” đã mang về cho nhà thiết kế giải thưởng danh giá thứ tư. Hai bức tượng nhỏ tiếp theo dành cho các bức ảnh của Audrey Hepburn trong “Roman Holiday” và “Sabrina”. Giải Oscar cuối cùng của cô là cho “The Sting” năm 1973. Cô là người giành được nhiều giải Oscar nhất trong lĩnh vực này.
Nhà thiết kế thiên tài này đã chứng kiến rất nhiều thay đổi lớn lao về trang phục điện ảnh trong suốt hơn ba thập kỷ sự nghiệp.
“Trước đây trang phục chúng tôi chuẩn bị cho các ngôi sao đều rất hào nhoáng và khác biệt, không giống như những thứ một người bình thường sẽ mặc. Xét cho cùng, đó là một thời kỳ tuyệt vời và thế giới phim ảnh vẫn còn rất non trẻ. Ngày nay, quần áo đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập tâm trạng của cảnh, giúp khắc họa hình ảnh nhân vật và mạch phát triển câu chuyện. Chủ nghĩa hiện thực là mục tiêu của chúng tôi bây giờ. Nếu kịch bản yêu cầu một nữ doanh nhân, chúng tôi sẽ cung cấp cho cô ấy một tủ quần áo mà đối tác ngoài đời thực của cô ấy có thể mặc được”, Head nói.
Tuy nhiên, Head nhấn mạnh rằng việc xây dựng hình ảnh bắt mắt, thu hút cho các ngôi sao nữ chưa bao giờ bị xem nhẹ. Công việc của nhà thiết kế là khiến cho ngôi sao tỏa sáng chứ không chỉ tạo ra một cái móc treo quần áo.
“Bây giờ, thay vì quần áo tạo nên ngôi sao, chúng tôi muốn ngôi sao tạo ra quần áo. Ví dụ, một phong cách thời trang hoàn toàn mới đã được tạo ra bởi tủ quần áo của Audrey Hepburn trong phim Sabrina. Thiết kế quần áo cho một ngôi sao là một công việc phức tạp. Chúng tôi phải tạo ra trang phục dựa trên rất nhiều yếu tố như câu chuyện, dáng người của nữ diễn viên, người kiểm duyệt, gu thẩm mỹ, ngân sách, chuyên gia màu sắc, người trang trí bối cảnh, kỹ thuật viên âm thanh, người quay phim, đạo diễn và sự sáng tạo của riêng tôi. Tôi chỉ đơn giản là đưa cho nữ diễn viên những gì cô ấy muốn. Và tôi sẽ không bao giờ ép cô ấy mặc những thứ cô ấy không thích”, cô chia sẻ.
Edith Head đã viết hai cuốn sách “The Dress Doctor” và “How To Dress For Success” để thảo luận về sự nghiệp lừng lẫy và triết lý của cô về thiết kế. Các nhà thiết kế trang phục ngày nay vẫn được truyền cảm hứng rất nhiều từ tài năng và tầm nhìn của người phụ nữ phi thường này. Những tác phẩm tiên phong của cô sẽ thắp sáng con đường thời trang cho phụ nữ trong ngành điện ảnh và truyền hình mãi mãi về sau.