Elon Musk sốc vì làn sóng thù ghét và phá hoại Tesla: 'Tôi chưa bao giờ làm điều gì có hại'
Elon Musk đã có đôi lời nhắn gửi đến những kẻ phá hoại Tesla.
Khi được Fox News hỏi về các vụ phá hoại xảy ra trên diện rộng nhằm vào nhiều đại lý và ô tô điện Tesla, Elon Musk lên án các hành vi này và cho biết mức độ phá hoại đã vượt quá những gì ông từng thấy trước đây.
Giám đốc điều hành Tesla cho rằng những vụ việc này có liên quan đến phe cánh tả.
"Tôi thực sự sốc khi thấy có mức độ thù ghét và bạo lực như thế này từ phía cánh tả", Elon Musk nói.
Các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp nước Mỹ kể từ khi Elon Musk bắt đầu làm việc với Ban Hiệu suất Chính phủ (DOGE) vào tháng 1. Ở châu Âu, khẩu hiệu Don't buy a Tesla (Đừng mua xe Tesla) đã trở thành lời kêu gọi trong các cuộc biểu tình tại Berlin (thủ đô Đức) và xứ Wales.
Phong trào biểu tình Tesla Takedown (Hạ bệ Tesla), khởi nguồn từ mạng xã hội BlueSky – đối thủ cạnh tranh với X của Elon Musk, đã kêu gọi chủ ô tô điện Tesla bán xe và cổ phiếu công ty này nhằm "ngăn chặn Musk ngay bây giờ".
Một trang web của phong trào đó đã liệt kê hàng chục cuộc biểu tình công khai tại các showroom Tesla những tuần gần đây.
"Tôi luôn nghĩ rằng cánh tả, các đảng viên Dân chủ, lẽ ra phải là những người đại diện cho sự đồng cảm, quan tâm. Thế nhưng, họ lại đang đốt xe, ném bom xăng vào đại lý, xả súng vào đại lý, đập phá xe Tesla. Tesla là công ty hoạt động ôn hòa. Chúng tôi chưa bao giờ làm điều gì có hại", Elon Musk nói.
Elon Musk cũng ám chỉ rằng các cuộc biểu tình và hành vi phá hoại này có thể là một phần của âm mưu lớn hơn nhằm chống lại ông, nhưng không đưa ra bằng chứng.
"Ai đang tài trợ và ai đang điều phối chuyện này? Bởi nó quá điên rồ. Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự như thế này", tỷ phú giàu nhất thế giới nói.

Elon Musk cho rằng làn sóng thù ghét và phá hoại Tesla có liên quan đến phe cánh tả - Ảnh: Fox News
Từ tháng 1, DOGE đã làm việc để cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ và điều tra những khoản chi tiêu gian lận cũng như tham nhũng. DOGE đã cử đại diện đến nhiều cơ quan chính phủ liên bang và xem xét các chương trình, gồm cả An sinh Xã hội.
Dù không nêu tên bất kỳ cơ quan chính phủ nào, Elon Musk cáo buộc một số người đang nhận tiền "một cách gian lận" và cho rằng có thể có mối liên hệ giữa những người này với các cuộc biểu tình chống lại ông lẫn Tesla.
"Về cơ bản, họ muốn giết tôi vì tôi đang ngăn chặn họ gian lận. Họ muốn làm tổn hại Tesla vì chúng tôi đang ngăn chặn sự lãng phí và tham nhũng khủng khiếp trong chính phủ. Tôi chưa bao giờ làm điều gì có hại", Elon Musk chia sẻ với Fox News.
Cả Tổng thống Donald Trump và Bộ Tư pháp Mỹ gần đây đã lên tiếng về các vụ phá hoại nhắm vào Tesla. Cảnh sát cho biết những hành động này bao gồm đốt trạm sạc, xả súng vào đại lý và phá hoại ô tô điện của Tesla.
Khi được hỏi vào đầu tháng 3 liệu có coi các vụ tấn công bạo lực vào đại lý Tesla là "khủng bố trong nước" hay không, Trump ám chỉ rằng ông có thể sẽ làm như vậy.
"Chúng là những kẻ xấu. Chúng chính là những kẻ đang phá hoại trường học và đại học của chúng ta. Chúng tôi sẽ bắt các người và các người sẽ phải chịu hậu quả", Tổng thống Mỹ tuyên bố.
Theo luật liên bang Mỹ, một cuộc tấn công vào tài sản doanh nghiệp có thể bị xem là khủng bố nếu nhằm mục đích đe dọa dân thường hoặc gây ảnh hưởng đến chính phủ. Có các trường hợp tấn công tài sản kinh doanh được coi là khủng bố trong nước, như nhóm Earth Liberation Front (Mặt trận giải phóng Trái đất) thực hiện phóng hỏa và phá hoại tại một số công ty Mỹ. Báo cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) từ 2002 - 2005 cho thấy các vụ này được phân loại là khủng bố trong nước.
Bộ Tư pháp Mỹ Pam Bondi hôm 18.3 tuyên bố đang truy bắt những kẻ bị nghi ngờ tham gia vào các vụ phá hoại đang diễn ra, gọi đó là "không khác gì hành động khủng bố trong nước".
Bà cho biết thêm Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố một số thủ phạm, trong đó có trường hợp liên quan các cáo buộc có mức án tối thiểu là 5 năm tù.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc điều tra với những người tham gia các vụ tấn công này, gồm cả những người hoạt động đằng sau hậu trường để phối hợp và tài trợ cho tội ác này”, Pam Bondi nhấn mạnh.
Bộ Tư pháp Pam Bondi đưa ra tuyên bố trên sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại một cơ sở Tesla ở Las Vegas (Mỹ), làm hư hại 5 chiếc xe, theo cảnh sát thành phố này.
“Khi đến hiện trường, cảnh sát phát hiện một số chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn và dòng chữ Resist (kháng cự) được phun sơn lên tòa nhà”, cảnh sát tiết lộ hôm 17.3.
Elon Musk cũng đã chia sẻ một video về vụ đốt phá tại cơ sở Las Vegas của Tesla trên mạng xã hội X, gọi đó là “khủng bố trong nước”. Ông viết: “Tesla chỉ sản xuất ô tô điện và không làm gì để đáng phải chịu những cuộc tấn công như thế”.
Cảnh sát địa phương đang điều tra các vụ tấn công tại khu vực của họ với sự phối hợp từ các cơ quan liên bang và một số vụ bắt giữ đã được thực hiện.
Vào tháng 2, một phụ nữ ở bang Colorado (Mỹ) bị truy tố với các tội danh cố ý phạm trọng tội, phá hoại tài sản và sử dụng chất nổ hoặc thiết bị gây cháy khi thực hiện trọng tội liên quan đến một vụ phá hoại, theo hồ sơ cảnh sát.
Một số chủ ô tô điện Tesla nói với Insider rằng quyết định bán xe của mình do các cuộc biểu tình, hoặc dán nhãn dán trên xe với dòng chữ "Tôi mua chiếc này trước khi chúng tôi biết Elon trở nên điên rồ".
Chủ sở hữu xe bán tải điện Cybertruck của Tesla nói đã gặp phải sự gia tăng các vụ tấn công đường phố và phá hoại trong tháng gần đây.
Doanh số ô tô điện của Tesla sụt giảm ở Trung Quốc và châu Âu
Trong báo cáo gần đây, một nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Stifel cho rằng công việc chính phủ của Elon Musk dường như đang làm giảm thiện cảm từ người tiêu dùng với Giám đốc điều hành Tesla và công ty của ông, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số ô tô điện.
Tesla không chỉ gặp khó với tình trạng doanh số ô tô điện chậm lại trên khắp châu Âu, mà còn chứng kiến sự sụt giảm ở Trung Quốc.
Thị phần của Tesla tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, đã giảm xuống còn 4,3% từ mức hơn 16% vào năm 2022.
Tesla đang thiết kế phiên bản rẻ hơn của mẫu ô tô điện bán chạy nhất Model Y và đầu tư vào phần mềm hỗ trợ lái xe tự động ở Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh nỗ lực đảo ngược đà sụt giảm doanh số tại đây.
Theo hai người hiểu biết về vấn đề này, bản Model Y mới sẽ rẻ hơn 20% so với các phiên bản hiện tại, đang được bán từ 263.500 nhân dân tệ (36.406 USD) đến 303.500 nhân dân tệ. Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất bản Model Y mới vào năm 2026 tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).
Reuters đưa tin hãng ô tô điện Mỹ đã cử các kỹ sư đến Baidu để tích hợp tốt hơn thông tin bản đồ từ đối tác Trung Quốc vào hệ thống hỗ trợ người lái của mình nhằm cải thiện khả năng nhận dạng vạch kẻ đường và tín hiệu giao thông tại nước này.
Cả hai công ty đều không bình luận về thông tin trên.
Các loại ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc của Tesla đã mất dần sức hấp dẫn với tài xế nước này trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về giá và sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ của các đối thủ địa phương.
Lượng ô tô điện giao từ nhà máy của Tesla ở Thượng Hải vào tháng 2 đã giảm 51,5% so với tháng 1 và giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 30.688 xe. Con số này cũng là mức thấp nhất kể từ khi Tesla giao 28.217 ô tô điện ở Trung Quốc vào tháng 7.2022.
“Các đối thủ Trung Quốc đã gây áp lực lên Tesla bằng những mẫu ô tô điện mới. Các thương hiệu bản địa cũng đưa ra mức giảm giá mạnh để tăng sức hấp dẫn của xe với người tiêu dùng địa phương”, theo Eric Han, Giám đốc cấp cao tại công ty tư vấn Suolei (có trụ sở ở thành phố Thượng Hải).
Xpeng đã giao 30.453 ô tô điện vào tháng 2, tăng 0,3% so với tháng 1 và tăng 570% so với cùng kỳ năm trước.
BYD, hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, đã bán được 322.846 xe vào tháng 2, tăng 7,4% so với tháng 2 và tăng 164% so với cùng kỳ năm trước.
Vào tháng 12.2024, doanh số Model 3 của Tesla là 21.046 chiếc, tụt lại so với SU7, do hãng smartphone Xiaomi phát triển, với 25.815 chiếc. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho công ty Mỹ về khả năng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về mặt kiểu dáng, hiệu suất và công nghệ.
SU7 đã gây ra mối đe dọa với Model 3 kể từ khi ra mắt vào tháng 3.2024, khiến khách hàng kinh ngạc với phong cách, hiệu suất và công nghệ của nó.
"Tesla cần phải tung ra các mẫu xe mới hoặc ít nhất là tinh chỉnh dòng sản phẩm hiện có để giữ vững thị phần tại Trung Quốc. Về mặt kỹ thuật, một chiếc Model Y giá rẻ hơn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng khi các đối thủ địa phương có thể cung cấp ô tô điện thông minh tầm trung với mức giá chỉ bằng một nửa giá xe của Tesla", Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay.
Năm 2020, khi nhà máy ở Thượng Hải bắt đầu hoạt động, doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đại lục của Tesla là khoảng 180.000 chiếc, chiếm hơn 16% tổng doanh số ô điện trên toàn quốc. Năm ngoái, doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đại lục của Tesla đạt 657.000 chiếc, tương đương 6% thị phần. Vào tháng 2.2025, con số đó đã giảm xuống còn 4,3% thị phần.