'Em và Trịnh' - Luồng gió mới cho điện ảnh Việt

Theo số liệu từ trang thống kê doanh thu độc lập Box Office Việt Nam, sau chưa đầy 1 tháng công chiếu, phim 'Em và Trịnh' của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thu về hơn 95 tỷ đồng. Từ rất lâu, điện ảnh Việt Nam mới được chứng kiến một luồng gió mới khiến giới mộ điệu và khán giả bàn tán nhiều đến vậy.

Chuyện phim bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ định mệnh giữa thiếu nữ người Nhật Michiko và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tuổi trung niên tại thành phố Paris hoa lệ. Cô gái đến Việt Nam tìm hiểu về những tình khúc và những bóng hồng trong cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, để rồi nhận ra tình yêu nảy nở trong trái tim mình.

Một cảnh trong phim “Em và Trịnh”.

Một cảnh trong phim “Em và Trịnh”.

Phim có cách kể chuyện thông minh khi thông qua cuộc gặp gỡ này để kể về tuổi trẻ của Trịnh, từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết về tình yêu và nỗi đau nhân loại. Từ đây hành trình ngược dòng thời gian về quá khứ, khán giả được khám phá thời thanh xuân của ông với những rung động trong tình cảm cùng dàn bóng hồng như Dao Ánh, Bích Diễm, Thanh Thúy và Khánh Ly.

Kể từ khi công bố dự án vào tháng 3/2019, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng ê kíp đã gây chú ý khi làm phim về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Trong khi nhiều sản phẩm điện ảnh trong nước dường như đã gây nhàm chán với các bộ phim hài nhảm, ngôn tình thì việc làm phim về một "tượng đài" âm nhạc với nhiều lát cắt thời gian là sự thách thức không nhỏ. Nhà sản xuất cho biết đã dành cả năm trời thu thập, nghiên cứu nguồn tư liệu khổng lồ do gia đình, bạn bè cố nhạc sĩ cung cấp, đến tất cả những nơi ông từng đặt chân đến, gặp gỡ phỏng vấn những người thân thiết nhất của ông để có một hình dung sống động, tỉ mỉ nhất về Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, lối xử lý hình ảnh cũng như dàn dựng bối cảnh của nhà làm phim cũng hết sức kỹ lưỡng. Từ những chi tiết nhỏ như bao diêm, gói thuốc, vé tàu, bao thư cho đến quần áo, phụ kiện đều toát lên phong cách của những năm 90 về trước.

Ngoài ra, điểm sáng của bộ phim là dàn diễn viên đa số cũng là những gương mặt rất mới, tuổi đời trẻ và tuổi nghề cũng trẻ. Thế nhưng họ đều là những gương mặt tài năng và không hề “non nớt” trong diễn xuất. Ngôi sao sáng nhất của “Em và Trịnh” không thể không nhắc tới Bùi Lan Hương. Trong số những nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xuất hiện trên phim, Khánh Ly của Bùi Lan Hương là người phụ nữ ấn tượng hơn cả. Nữ ca sĩ gốc Hà thành cho thấy một nét diễn rất tự nhiên, đôi lúc hài hước nhưng cũng có khi trầm tư, trải đời. Trong giọng điệu, cách nói chuyện của cô toát lên khí chất của một người đàn bà nhiều va vấp với cuộc đời, từng mạnh mẽ, bản lĩnh vượt qua định kiến xã hội để làm mẹ đơn thân khi còn trẻ. Không kém cạnh Khánh Ly, Dao Ánh của Hoàng Hà cũng là một nàng thơ nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Cô gái trẻ đến từ Thủ đô vào vai Dao Ánh thời trẻ với vẻ đẹp mộc mạc, rạng ngời và trong trẻo. Trong những phân cảnh đọc thư từ người tình, Dao Ánh không dùng thoại mà diễn bằng ánh mắt vô cùng thuyết phục, mang đến những xúc cảm về một thiếu nữ đang chìm đắm trong tình yêu.

Nhạc phim cũng là một điểm cộng lớn. Nhờ sự xử lý tài hoa của nghệ sĩ Đức Trí, “Em và Trịnh” sở hữu list nhạc hơn 30 ca khúc bất hủ, chỉ cần giai điệu vang lên đã khiến nhiều người nổi da gà. Điều đặc biệt là, bộ phim đã đưa khán giả, nhất là những bạn trẻ đến gần hơn với nhạc Trịnh và hiểu về bối cảnh sáng tác những bài hát nổi bật của ông như “Ướt mi”, “Nhìn những mùa thu đi”, “Diễm xưa”, “Nắng thủy tinh”... Đoạn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc già đi xe ngang qua rừng cao su ở Đà Lạt rồi hồi tưởng Dao Ánh cùng một vườn đầy hoa hướng dương, lúc đó nhạc lên đã làm khán giả thực sự xúc động. Nhiều khán giả trẻ cho biết, sau khi xem phim thì những giai điệu của nhạc phim cứ văng vẳng trong đầu như thôi thúc họ hãy tìm hiểu về ông và nhạc Trịnh.

Thế nhưng vẫn còn có những tiếc nuối cho phim “Em và Trịnh” về những hạt sạn như kịch bản về cuộc đời ông vẫn còn có chỗ hư cấu trong khi đó lại không xử lý khéo léo nên giả trân, gượng gạo. Nội dung tuy đã có chiều sâu nhưng vẫn ôm đồm khiến chưa đủ logic trong từng chi tiết, nhân vật. Diễn xuất của các nhân vật đóng vai Trịnh Công Sơn dù đã cố gắng nhưng vẫn không làm toát lên được cái thần thái của Trịnh. Bộ phim cũng vấp phải ý kiến trái chiều khi ca sĩ Khánh Ly cho biết, cả đời bà kính nể Trịnh Công Sơn như bậc cha chú, do đó không thể có những hành động bằng vai phải lứa như Khánh Ly trong phim. Mối quan hệ của bà với nhạc sĩ không phải tình yêu như được tô vẽ trong “Em và Trịnh”.

Tuy nhiên, với quan niệm của người thích nhạc Trịnh, không quá quan tâm về đời sống của ông thì bộ phim đã là thành công trong việc thu hút người trẻ thời nay tìm về những giá trị xưa cũ, tốt đẹp. Quả vậy, âm nhạc là nơi chất chứa những tâm tư sâu kín nhất và thể hiện được dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ. Qua từng giai đoạn âm nhạc gắn với những thăng trầm lịch sử, người trẻ sẽ hiểu hơn về những triết lý nhân sinh quan cuộc đời. Giống như những câu nói của Trịnh Công Sơn đã để lại nhiều ấn tượng trong tâm trí của khán giả: “Khi còn trẻ, người ta nghĩ có thể dễ dàng từ bỏ một mối tình. Vì người ta nghĩ rằng những hạnh phúc, những điều mới mẻ nhất sẽ đến trong tương lai. Cũng có thể. Nhưng đâu biết rằng những gì ta mong muốn và cần nhất chỉ đến một lần trong đời”./.

Phương Bùi

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/em-va-trinh-luong-gio-moi-cho-dien-anh-viet-142546.html