Ethan Hawke, chủ nhân đề cử Oscar và cả nỗi ám ảnh 'Điện thoại đen'

'Điện thoại đen 2' là dấu mốc tròn 4 thập kỷ bước chân vào Hollywood của Ethan Hawke. Với gia tài điện ảnh gồm hơn 80 vai diễn lớn nhỏ, rất nhiều trong số đó trở thành các tác phẩm thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật. 'Điện thoại đen', tên gốc 'The Black Phone' ra mắt năm 2021 là một trong số đó.

Trước sự trở lại của “Điện thoại đen” với phần mới “Điện thoại đen 2”, Ethan Hawke đã xây dựng cho mình một gia tài điện ảnh đáng ngưỡng mộ. Hãy cùng nhìn lại những mốc phòng vé đáng chú ý trong sự nghiệp của nam tài tử Ethan Hawke.

Tìm được đam mê diễn xuất trong “Dead Poets Society”

Sau cú debut với “Explorers” năm 1985, Ethan Hawke lúc này còn chưa tới 20 tuổi, nhận vai Todd Anderson trong tác phẩm “Dead Poets Society”. Nhân vật phần nào phản ánh hành trình của chính Ethan Hawke: một cậu thiếu niên nhút nhát đã trưởng thành dưới sự khuyến khích và tin tưởng của người thầy (do Robin Williams thủ vai).

Cảnh phim Todd được thầy giáo truyền cảm hứng, vượt qua nỗi sợ hãi để đọc thơ, sau này được chính Hawke chia sẻ là khoảnh khắc ông tìm được đam mê diễn xuất. Nếu không có “Dead Poets Society” và Robin Williams, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có một Ethan Hawke như hiện tại.

Bộ phim với kinh phí 16,4 triệu USD đã thu về gần 236 triệu USD, trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp của Ethan Hawke, đồng thời trở thành bệ phóng tên tuổi cho nam diễn viên triển vọng khi ấy.

“Training Day”

Hawke bước vào những năm 2000 với vị thế của một diễn viên thành danh. Ông xây dựng một profile thú vị và đa dạng, trải dài từ phim độc lập, phim nghệ thuật, đồng thời tham gia phim thương mại. Trang Rotten Tomatoes đánh giá Ethan Hawke sẵn lòng chọn những vai nhỏ nếu nhân vật có chiều sâu hoặc hợp lý về mặt nghệ thuật.

Năm 2001, một thành công phòng vé khác bùng nổ khi Hawke hợp tác cùng Denzel Washington trong bộ phim tội phạm giật gân “Training Day”. Hawke vào vai Jake Hoyt, một sĩ quan cảnh sát mới vào nghề thuộc lực lượng cảnh sát Los Angeles. Jake có 24 giờ cộng tác cùng Alonzo Harris (do Denzel Washington thủ vai), một đàn anh quyền lực có phần biến chất.

Vai diễn đòi hỏi Hawke thể hiện cả sự ngây thơ, lý tưởng nghề nghiệp ban đầu, trước khi tôi luyện bằng mâu thuẫn nội tại, đạo đức bị thử thách và sự căng thẳng khi làm việc cùng một đồng nghiệp phức tạp. Từ một đàn em ngoan ngoãn, Jake hiểu rằng để tồn tại cạnh những người như Alonzo trong một ngành nghề nguy hiểm, anh ta phải biết đứng lên tự vệ. Vai Jake Hoyt đã đem về cho Hawke một đề cử Oscar danh giá. Bản thân bộ phim thu về 104,9 triệu USD, gấp hơn 2 lần kinh phí sản xuất.

“The Purge”

Sau “Brooklyn’s Finest” năm 2009 và trước “The Magnificent Seven” năm 2016, Ethan Hawke sắm vai chính trong tác phẩm hành động kinh dị “The Purge” năm 2013, phim có tựa Việt là “Ngày thanh trừng”. Trong phim, Ethan Hawke vào vai James Sandin là một người đàn ông trung lưu, chủ doanh nghiệp an ninh phải đối mặt với trách nhiệm bảo vệ gia đình trong Đêm Thanh Trừng - 12 giờ đồng hồ vô pháp vô thiên, mạng ai nấy giữ. Dưới sự đỡ đầu của ông trùm phim kinh dị Jason Blum, “The Purge” trở thành hiện tượng phòng vé, thu về 91 triệu USD trên kinh phí 3 triệu USD và truyền cảm hứng cho một loạt tác phẩm tiếp theo.

“Before” và lá thư tình gửi đến thế giới

Cũng trong năm 2013, Hawke đã kịp đổi style từ bắn giết bặm trợn sang tình cảm chính kịch. Nhân vật nhà văn Jesse Wallace của Ethan Hawke trong bộ ba “Before Sunrise” năm 1995, “Before Sunset” năm 2004 và “Before Midnight” năm 2013 được đánh giá là một trong những vai diễn mang tính “tự sự” nhất với 18 năm hiện diện trên màn ảnh phim độc lập.

Tác phẩm năm 1995 chứng kiến Jesse trong hành trình vô định của mình bắt chuyến tàu đi châu Âu và tình cờ gặp gỡ một cô gái Pháp là Céline (do Julie Delpy thủ vai). Họ quyết định xuống ở Vienna, đi dạo suốt một đêm.

Chín năm sau, trong “Before Sunset”, Jesse trở lại với tư cách một nhà văn, đang quảng bá cuốn sách viết về đêm đó ở Vienna. Céline xuất hiện tại buổi ký sách ở Paris. Lúc này, Jesse đã ở vị thế một người từng trải, thành công nhưng trống rỗng.

Lại thêm chín năm, giờ Jesse và Céline trong “Before Midnight” đã là một cặp, có con, sống chung ở Pháp. Họ không còn là “đôi tình nhân định mệnh”, mà là hai con người thực tế, đầy mâu thuẫn, cãi vã, và phải đàm phán giữa tình yêu và cái tôi. Lúc này Jesse không còn trẻ để nói lời bay bổng, cũng không đủ già để buông bỏ. Jesse bây giờ biết rằng “yêu ai đó” nghĩa là học cách chịu đựng và chấp nhận. Cuộc đời của Jesse dưới màn trình diễn của Ethan Hawke sau 2 thập kỷ đã vẽ một vòng tròn của cuộc sống: tìm kiếm hạnh phúc - hối tiếc - sống với trách nhiệm.

“Before Sunrise” có doanh thu khoảng 22,5 triệu USD, gấp 9 lần ngân sách ban đầu. Hai phần “Before Sunset” và “Before Midnight” dù không lập được kỷ lục tương tự, nhưng so với ngân sách thấp, vẫn là bước thành công tương đối trong dòng phim nghệ thuật. Thành công của bộ ba phim độc lập này cho thấy một khía cạnh thú vị trong sự nghiệp của Ethan Hawke, như đạo diễn Richard Linklater từng nhận xét: “Khi có người cùng quan điểm nghệ thuật, ngôi sao này có thể chấp nhận hợp tác những dự án dài hơi, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cam kết đáng nể”.

Hành trình 4 năm với chiếc mặt nạ sát nhân và cuộc gọi từ địa ngục

Năm 2021, “Điện thoại đen” ra mắt toàn cầu và thu về 161 triệu USD, lọt top 100 phim kinh dị có doanh thu cuối tuần mở màn cao nhất mọi thời đại tại thị trường Bắc Mỹ, theo số liệu từ The Numbers. Con số này cao gấp gần 10 lần chi phí sản xuất, mức lợi nhuận rất ấn tượng đối với một phim kinh dị vốn có rủi ro thương mại cao. Bộ phim đồng thời được đánh giá cao ở cả câu chuyện và diễn xuất. Trong phim, Ethan Hawke vào vai sát nhân The Grabber, người gieo rắc cơn ác mộng cho các gia đình.

Hawke không phải là fan của thương hiệu, sự nghiệp của ông mới chỉ chứng kiến một vài lần trở lại trong cùng một vai diễn. Tuy nhiên, màn tái xuất của “Điện thoại đen 2” trở thành một ngoại lệ. The Grabber dù đã chết 4 năm trước, nhưng cách hắn trở lại để ám ảnh Finney (do Mason Thames thủ vai) chính là tiền đề cho phần hậu truyện này.

Trong phần 2, The Grabber nói với Finney rằng “Hell isn’t flames, it’s ice” (Địa ngục không phải lửa mà là băng). Đây là chủ đề lấy cảm hứng từ vòng thứ 9 của địa ngục trong “Divine Comedy” của Dante, nơi những kẻ phản bội bị đóng băng. Đạo diễn Derrickson nói rằng Hawke hơi ngần ngại khi nghĩ đến phần tiếp theo, nhưng sự ám ảnh từ ý tưởng nhân vật bị “địa ngục cũng từ chối vì có tiêu chuẩn riêng” đã thu hút nam diễn viên này. Dù có lẽ không nhiều đất diễn như phần phim đầu, nhưng chắc chắn The Grabber hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến cơn ác mộng cho các nhân vật và khán giả, ngay cả khi họ tin rằng họ đã trưởng thành và bỏ lại quá khứ sau lưng.

Thư Vũ/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/giai-tri/nghe-si/ethan-hawke-chu-nhan-de-cu-oscar-va-ca-noi-am-anh-dien-thoai-den-post1241493.vov