EVN tiến tới xây dựng văn phòng điện tử
Nhờ quán triệt sử dụng văn bản điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng văn phòng điện tử, doanh nghiệp (DN) số.
Triển khai theo quy trình số hóa
Tháng 4/2018, EVN đưa vào sử dụng rộng rãi tại cơ quan của Tập đoàn và các đơn vị thành viên hệ thống phần mềm văn phòng điện tử E-Office, được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính cũng như thiết bị di động. Với bước triển khai này, đa số công văn đến đều được số hóa, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản dưới dạng file điện tử.
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2019, EVN đã đưa vào vận hành phần mềm dùng chung - cổng thông tin EVNPortal để gửi, nhận báo cáo từ các đơn vị với 83 loại báo cáo; trong đó có 48 báo cáo đính kèm file, còn lại là báo cáo bằng cách nhập bảng biểu và phần mềm dùng chung. Với tinh thần đẩy mạnh đơn giản hóa công tác báo cáo, đến nay chỉ còn 26 báo cáo bằng hình thức đính kèm file thực hiện trên EVNPortal.
Ngoài ra, công tác cải cách hành chính cũng được triển khai đến các đơn vị trực thuộc, một số đơn vị đã xây dựng ý tưởng sáng tạo, phát huy hiệu quả cao. Đơn cử như Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) hiện chỉ còn 137 loại báo cáo, trong đó có 82 loại qua cổng Portal. EVNHCMC cũng xây dựng được 1.432 lưu đồ giải quyết công việc, đảm bảo hiệu quả, chính xác, nhanh chóng…
Theo lãnh đạo EVN, việc giải quyết công văn đi, công văn đến trên hệ thống E-Office đã giúp Tập đoàn tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm và chi phí vận chuyển tài liệu so với trước đây. Hiện nay, công tác lập hồ sơ công việc đã được thực hiện đồng bộ và toàn diện trên môi trường mạng.
Điện tử hóa các dịch vụ điện
Không chỉ giảm thiểu số lượng thủ tục trong các giao dịch nội bộ DN, EVN và đơn vị trực thuộc cũng chú trọng tới công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, giúp thuận tiện hơn cho khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ điện năng.
Theo đó, từ cuối năm 2018, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công cấp độ 4 (cấp độ cao nhất trong dịch vụ công trực tuyến). Trước khi triển khai trên diện rộng, EVN đã lập phương án báo cáo và được Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng thuận. Trong tháng 8/2019, EVN thực hiện triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức mới này tại 15 công ty điện lực.
Việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện được đánh giá phù hợp với xu thế chuyển đổi số. Qua đó, tăng cường minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện, đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành điện.
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN - cho biết, việc cung cấp dịch vụ điện theo hình thức giao dịch điện tử giúp EVN rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ; nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát việc triển khai, giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực. Đây cũng là định hướng của EVN trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng thông qua ứng dụng thành quả Cách mạng công nghiệp 4.0..., tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số và thanh toán không dùng tiền mặt.
Thời gian tới, EVN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản trị DN cũng như nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo đà để Tập đoàn xây dựng thành công văn phòng điện tử, tiến tới xây dựng DN số.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/evn-tien-toi-xay-dung-van-phong-dien-tu-129597.html