EVNNPC: Hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao do nắng nóng, cần tránh 'đu trend' thổi phồng

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tiền điện tháng 8 tăng cao do nắng nóng kéo dài, người dân sử dụng thiết bị làm mát tăng. Dù có mưa bão gây mất điện nhưng không giảm đáng kể tiền điện.

Theo EVNNPC, tháng 8 vẫn nắng nóng kéo dài dẫn tới người dân sử dụng thiết bị làm mát nhiều hơn. Ảnh minh họa

Theo EVNNPC, tháng 8 vẫn nắng nóng kéo dài dẫn tới người dân sử dụng thiết bị làm mát nhiều hơn. Ảnh minh họa

Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt bài viết của người dân bày tỏ tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất ngờ.

Người dân cho rằng, thời tiết tháng 8 mát hơn tháng 7, cộng thêm tại một số tỉnh thành ở miền Trung xảy ra mưa bão nên gián đoạn cung cấp điện. Do đó, đa phần khách hàng cho rằng đáng lẽ tiền điện tháng 8 phải giảm đi, tuy nhiên cá biệt có khách hàng cho biết hóa đơn lại tăng cao.

Điều này đã gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội, dưới mỗi bài đăng là hàng nghìn bình luận bày tỏ cần làm rõ vấn đề.

Trước tình hình này, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có bài viết trang website của công ty. Theo nội dung bài viết, tháng 8/2025, miền Bắc không hề “dễ chịu” như nhiều người kỳ vọng, mà tiếp tục trải qua nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều nơi nhiệt độ vượt 39°C, oi bức cả ngày lẫn đêm. Trong bối cảnh đó, nhu cầu sử dụng điều hòa, quạt và các thiết bị làm mát của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh, khiến phụ tải điện liên tục lập kỷ lục mới tại 17 tỉnh, thành phố do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý (không bao gồm Hà Nội).

Cũng theo EVNNPC, đỉnh điểm, lúc 22h30 ngày 4/8/2025, hệ thống điện miền Bắc ghi nhận công suất cực đại đạt 18.983,9 MW, sản lượng điện thương phẩm 393,090 triệu kWh – cao nhất từ trước đến nay. So với kỷ lục cũ ngày 18/7/2025 (18.931 MW và 389,39 triệu kWh), công suất tăng thêm 52,9 MW (+0,28%), sản lượng tăng 3,7 triệu kWh (+0,95%). Tính từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 8, công suất đỉnh miền Bắc đã tăng gần 900 MW – một mức tăng rất lớn chỉ trong 2 tháng, phản ánh áp lực khổng lồ lên hệ thống điện trong cao điểm nắng nóng.

Trong khi phụ tải tăng mạnh vì nắng nóng, ngành điện lại phải đồng thời căng mình chống bão. Bão số 5 cuối tháng 8 đã ảnh hưởng đến nhiều địa phương miền Bắc, gây mưa lớn, gió giật mạnh, cây cối gãy đổ, một số đường dây, trạm biến áp bị sự cố. Các Điện lực trực thuộc EVNNPC đã triển khai ngay phương châm “4 tại chỗ”, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư để xử lý kịp thời, đảm bảo khôi phục cấp điện nhanh nhất cho khách hàng. Nhiều đội xung kích đã bám hiện trường suốt ngày đêm, khắc phục từng điểm sự cố trong điều kiện mưa bão phức tạp.

Thời gian gián đoạn cấp điện do bão nhìn chung chỉ xảy ra cục bộ, ở một số địa phương và trong vài ngày ngắn ngủi. So với cả chu kỳ ghi chỉ số công tơ từ 30 - 31 ngày, ảnh hưởng này không quá lớn. Thực tế, một số nơi bị ảnh hưởng bão lũ có kỳ ghi chỉ số từ ngày 20-25, do vậy các ngày bị gián đoạn cấp điện vì bão sẽ tính vào kỳ ghi chỉ số của tháng 9. Do đó, phần lớn thời gian tháng 8 vẫn là nắng nóng liên tục, mức tiêu thụ điện cao kéo dài từ sáng đến tối, đặc biệt buổi đêm khi nhu cầu làm mát tăng vọt. Chính vì vậy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng trong tháng 8 là do nhu cầu sử dụng điện phục vụ làm mát cao hơn hẳn so với các tháng bình thường, còn yếu tố bão chỉ tác động cục bộ và không làm giảm đáng kể sản lượng điện tiêu thụ.

Theo thống kê và tổng hợp của EVNNPC) trên các hội nhóm Facebook đã xuất hiện hàng chục bài viết (như ảnh minh họa) kêu gọi “kiến nghị về tiền điện”. Các nội dung này chủ yếu được sao chép, đăng tải lại trên trang cá nhân hoặc fanpage nhằm câu view, tăng tương tác, trong khi người đăng không hề có thông tin cụ thể về khách hàng hay hóa đơn điện.

EVNNPC khẳng định, đây là hình thức lợi dụng tâm lý người dân để “đu trend”, thổi phồng hiện tượng đơn lẻ của một số ít khách hàng và đưa ra thông tin không có căn cứ, số liệu cụ thể. Vì vậy, EVNNPC kính đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng gây hoang mang dư luận.

EVNNPC cho biết, nếu khách hàng có thắc mắc về sản lượng điện tiêu thụ, vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC qua số 1900.6769 hoặc đến Công ty Điện lực địa phương để được kiểm tra, xác minh và giải đáp kịp thời. Nhân viên Điện lực sẽ phối hợp kiểm tra hoạt động công tơ, chỉ số, lịch ghi điện và giải thích rõ ràng phương pháp tính tiền điện, bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác.

Duy Khánh

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/evnnpc-hoa-don-tien-dien-thang-8-tang-cao-do-nang-nong-can-tranh-du-trend-thoi-phong-101723.html