Facebook bị phạt 10 triệu euro vì lợi dụng dữ liệu cá nhân của người dùng
Cơ quan Cạnh tranh Italy (ICA) thông báo đã phạt Facebook hai khoản trị giá tổng cộng 10 triệu euro (khoảng 11,3 triệu USD) do xử lý không đúng cách dữ liệu cá nhân của người dùng.
Tuyên bố ngày 7/12 của ICA cho biết sau một cuộc điều tra hồi tháng 4 và kết thúc ngày 29/11 vừa qua, cơ quan này kết luận cách thức Facebook sử dụng thông tin của người đăng ký đã vi phạm Luật Người tiêu dùng của Italy.
Theo đó, khoản phạt đầu tiên do mạng xã hội này không thông báo đầy đủ cho người dùng ngay từ thời điểm đăng ký tài khoản rằng những thông tin cá nhân của họ sẽ được thu thập để phục vụ mục đích thương mại. ICA cho biết thông tin do Facebook đưa ra trong khâu này "chung chung và thiếu cụ thể" và đã không phân biệt rõ cho khách hàng việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tùy chỉnh dịch vụ và cho điều hướng quảng cáo. Trong khi đó, khoản phạt thứ hai do mạng xã hội này đã chuyển dữ liệu của người dùng cho các bên thứ ba.
Ngoài việc phải nộp phạt, Facebook cũng sẽ phải ra một tuyên bố thông báo tới các khách hàng để khắc phục những thiếu sót trên.
ICA đã mở cuộc điều tra đối với Facebook sau khi 3 tổ chức bảo vệ quyền của người tiêu dùng Italy đã khởi kiện hãng này với cáo buộc sử dụng không đúng cách các dữ liệu cá nhân.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Facebook thông báo sẽ tăng chương trình mua lại cổ phiếu của hãng này thêm 9 tỷ USD, bước đi có thể giúp vực dậy giá cổ phiếu của mạng xã hội này vốn đang trượt dốc trong vài tháng trở lại đây do các bê bối về quyền riêng tư của người dùng và không khí trì trệ trên Phố Wall. Trong thông báo của mình, Facebook cũng cho biết chương trình mua lại cổ phiếu trị giá ban đầu 15 tỷ USD khởi động vào năm 2017 không có thời hạn kết thúc và có thể kéo dài tới khi nào cần thiết.
Cổ phiếu của Facebook đã mất giá hơn 30% trong vài tháng trở lại đây trong bối cảnh mạng xã hội này liên tiếp phải đối mặt với những nghi vấn về cơ chế đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng từ chính phủ nhiều nước. Bên cạnh đó, thị trường cổ phiếu đang trải qua thời kỳ ảm đạm. Một số khảo sát cũng cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng này đang dần đánh mất sự yêu thích của giới trẻ, với sự lên ngôi của một số nền tảng trẻ hơn như mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram.