Facebook 'tung chiêu' mới gì để củng cố vị thế trước TikTok?

Sau gần 10 năm tách riêng thành một ứng dụng nhắn tin riêng biệt, Meta đang xem xét đưa Messenger tích hợp trở lại vào ứng dụng Facebook.

Mới đây, người đứng đầu ban điều hành ứng dụng Facebook, ông Tom Alison chia sẻ với truyền thông rằng, mạng xã hội này đang thử nghiệm khả năng tích hợp trở lại ứng dụng nhắn tin Messenger trên ứng dụng Facebook sau 9 năm tách ra.

Lý do Meta (công ty mẹ của Facebook) đưa ra quyết định này là để người dùng có thể dễ dàng chia sẻ nội dung hơn mà không cần phải chuyển qua một ứng dụng nhắn tin riêng. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Facebook đang nỗ lực tìm cách củng cố vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok.

Meta đang xem xét đưa Messenger tích hợp trở lại vào ứng dụng Facebook.

Meta đang xem xét đưa Messenger tích hợp trở lại vào ứng dụng Facebook.

"Điều giúp Facebook và Instagram trở nên khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội khác chính là cách người dùng bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn bè thông qua chia sẻ nội dung", ông Alison nói.

Chuyên gia truyền thông xã hội Matt Navarra đánh giá sự kiện này giúp Facebook cạnh tranh tốt hơn với ứng dụng TikTok của Trung Quốc hiện cho phép gửi video qua tính năng tin nhắn trực tiếp được tích hợp sẵn.

Mạng xã hội này cũng đã thiết kế lại nguồn cấp dữ liệu trang chủ để hiển thị các bài đăng thú vị hơn từ nhiều nền tảng số khác thuộc Meta. Mục tiêu là để giữ chân người dùng tương tác lâu hơn và giúp nền tảng cạnh tranh tốt hơn với TikTok cũng như nội dung được đề xuất ổn định của nền tảng này.

9 năm trước, Facebook từng khiến người dùng quay lưng khí tách tính năng nhắn tin trên mạng xã hội này thành ứng dụng riêng biệt. Giờ đây Meta lại đảo ngược quyết định này khi Facebook bị các nền tảng mạng xã hội khác đe dọa.

Ứng dụng nhắn tin Messenger từng là một tính năng trong ứng dụng Facebook nhưng được tách ra từ năm 2014. Khi đó, CEO Mark Zuckerberg muốn Messenger trở thành một công cụ nhắn tin riêng để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

CEO Mark Zuckerberg muốn Messenger trở thành công cụ nhắn tin riêng để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

CEO Mark Zuckerberg muốn Messenger trở thành công cụ nhắn tin riêng để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Nhưng đến nay, người sáng lập nên Facebook muốn mạng xã hội này trở thành công cụ khám phá và giải trí chứ không còn đơn thuần là ứng dụng kết nối bạn bè và gia đình. Công ty đã triển khai tính năng video ngắn Reels trên Facebook và Instagram, nhưng chưa thực sự "soán ngôi" đối thủ TikTok.

Trong những năm gần đây đã có không ít tin đồn về sự thoái trào của Facebook, từ việc mạng xã hội này thừa nhận không còn đủ hấp dẫn với giới trẻ cho đến sự cạnh tranh với TikTok lẫn Instagram. Chính vì vậy, Facebook đã sửa đổi chiến lược phát triển vào năm ngoái.

Trước những thông tin trên, ông Tom Alison lên tiếng: "Facebook chưa 'chết' và cũng chưa tới lúc 'chết'. Thực tế, chúng tôi đang 'sống' và phát triển với khoảng 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày."

Trong báo cáo doanh thu Quý 4 năm 2022 của Facebook đạt 32,17 tỷ USD. Con số này cao hơn ước tính, mặc dù vẫn giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và quý thứ 3 liên tiếp giảm. Tuy vậy, cổ phiếu vẫn tăng giá nhờ cam kết của Meta sẽ tập trung mạnh mẽ vào Metaverse nhằm ủng hộ AI trong năm 2023.

Diễm Hằng (t/h)

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/facebook-tung-chieu-moi-gi-de-cung-co-vi-the-truoc-tiktok-172230309164443123.htm