FLC chính thức trở lại điều hành Bamboo Airways

Sau hơn hai năm rút lui, Tập đoàn FLC đã chính thức tiếp quản lại quyền quản trị và điều hành Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) từ nhóm cổ đông do ông Lê Thái Sâm đại diện, trong bối cảnh kế hoạch tái cấu trúc hãng bay này chưa mang lại kết quả như kỳ vọng.

Sáng 25/9, Bamboo Airways tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ hai tại tòa nhà 265 Cầu Giấy (Hà Nội) - trụ sở cũ của hãng trong thời kỳ còn thuộc FLC.

Tại phiên họp, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết, kế hoạch tái cấu trúc toàn diện trong hơn hai năm qua đã không đạt được mục tiêu đề ra. Hiện tại, Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 máy bay Airbus A320/A321 trên 12 đường bay nội địa, tạm dừng các đường bay quốc tế thường lệ và chỉ duy trì một số chuyến bay thuê chuyến.

Trước đó, hãng từng vận hành đội bay 30 chiếc, khai thác tới 66 đường bay trong nước, kết nối 21 sân bay và mở rộng 15 đường bay quốc tế thường lệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự thu hẹp quy mô này, theo ông Sâm, cho thấy việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways đã vượt ngoài năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư. Do đó, ông đã đề nghị Tập đoàn FLC - đơn vị sáng lập Bamboo Airways tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành.

Ông Sâm chia sẻ rằng kinh doanh hàng không là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi tiềm lực tài chính và năng lực quản trị vượt trội, trong khi các biến động khách quan tác động mạnh mẽ đến hoạt động của Bamboo Airways nằm ngoài sự kiểm soát của ban lãnh đạo và cổ đông. Sau quá trình nghiên cứu, FLC đã đồng ý tiếp quản lại quyền điều hành hãng.

Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần từ nhóm nhà đầu tư do ông Lê Thái Sâm đại diện cho Tập đoàn FLC, đồng thời chỉ đạo HĐQT và ban điều hành phối hợp hoàn tất các thủ tục liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Dù bàn giao lại quyền sở hữu cho FLC, ông Lê Thái Sâm vẫn tiếp tục đồng hành cùng Bamboo Airways với vai trò Chủ tịch HĐQT, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động trong giai đoạn tái cấu trúc.

Ông nhấn mạnh đây là sự khẳng định trách nhiệm cá nhân cũng như đại diện cho nhóm nhà đầu tư và các cố vấn từng gắn bó như ông Doãn Hữu Đoàn, ông Dương Công Minh. “Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng và tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của Bamboo Airways”, ông nói.

Ông Sâm trở thành cổ đông lớn của Bamboo Airways từ năm 2022, từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT giai đoạn 7/2023 - 2/2024, sau đó là Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, và quay lại vị trí Chủ tịch từ tháng 8/2025.

Đại hội đồng cổ đông sáng 25/9 cũng quyết nghị chấm dứt kế hoạch tái cấu trúc và phương án kinh doanh giai đoạn 2024 - 2028. Thay vào đó, trong vai trò mới, FLC sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, cổ đông phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và xử lý dứt điểm các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của hãng.

Về nhân sự, hai thành viên HĐQT là ông Vương Công Đức và ông Phạm Ngọc được miễn nhiệm.

4 thành viên mới được bầu bổ sung gồm ông Trương Phương Thành, ông Bùi Quang Dũng và bà Phùng Thị Phương Thảo, nâng tổng số thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 lên 6 người.

Ở Ban kiểm soát, 4 đơn từ nhiệm được thông qua và 3 thành viên mới gồm ông Đặng Ngải, bà Trần Thị Mỹ Dung và bà Nguyễn Thị Thùy Linh được bầu thay thế.

Theo báo cáo, hơn hai năm tái cấu trúc giúp Bamboo Airways tiết giảm 20% chi phí phục vụ mặt đất nhờ thay đổi nhà cung cấp và tự phục vụ, duy trì tỷ lệ bay đúng giờ thuộc nhóm cao nhất ngành hàng không nội địa, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 90%. Tuy nhiên, phần lớn chi phí giảm chủ yếu do thu hẹp quy mô đội bay, mạng lưới đường bay và nhân sự.

Việc Tập đoàn FLC chính thức trở lại điều hành Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, khắc phục các tồn tại và đưa hãng bay trở lại quỹ đạo phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/flc-chinh-thuc-tro-lai-dieu-hanh-bamboo-airways-323809.html