FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học 'Ivy League của Anh'

Siba Group lập liên doanh xây nhà máy cung ứng chăn nuôi; Logo FLC trở lại trên thân tàu bay Bamboo Airways; CT Group bắt tay với đại học 'Ivy League của Anh'; Đồ hộp Hạ Long đầu tư nhà máy mới tại Hải Phòng.

Siba Group lập liên doanh xây nhà máy cung ứng chăn nuôi

Công ty cổ phần Tập đoàn cơ khí công nghệ cao SIBA (Siba Group) vừa ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Chuỗi cung ứng quốc tế Hải Liên (Hải Liên) - doanh nghiệp chuyên cung cấp, phát triển sản phẩm và giải pháp cho lĩnh vực chăn nuôi.

 Siba Group sẽ cung cấp dịch vụ gia công OEM cho Công ty Hải Liên - là đại diện tại Việt Nam của Qingdao Main-Link Cleaning Equipment Co., Ltd

Siba Group sẽ cung cấp dịch vụ gia công OEM cho Công ty Hải Liên - là đại diện tại Việt Nam của Qingdao Main-Link Cleaning Equipment Co., Ltd

Theo nội dung ký kết, Siba Group sẽ cung cấp dịch vụ gia công OEM cho đại diện của Main Link nhằm phục vụ Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (đối tác chiến lược của Siba), thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á, cũng như thị trường Mỹ. Hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh và xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất các sản phẩm và hệ thống phục vụ lĩnh vực chăn nuôi theo danh mục nêu trên, hướng đến thị trường nội địa và xuất khẩu.

Được biết, Công ty Hải Liên là đại diện tại Việt Nam của Qingdao Main-Link Cleaning Equipment Co., Ltd. Doanh nghiệp có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm cũng như giải pháp cho lĩnh vực chăn nuôi. Các sản phẩm công nghệ của Main-Link có thể kể đến như hệ thống xử lý nước cấp - nước thải, hệ thống khử mùi, hệ thống lọc không khí, hệ thống vệ sinh áp lực cao tập trung… đạt nhiều chứng nhận uy tín. Main-Link được đánh giá là một doanh nghiệp công nghệ cao, SRDI, đơn vị quản lý của ICAC và CAAA-CLEAN.

Tổng giám đốc Siba Group cho biết, xu hướng hiện tại của ngành chăn nuôi là dịch chuyển từ truyền thống sang hiện đại. Nông nghiệp BAF - đối tác chiến lược của Công ty - đang có dự án nhà tầng, là một dự án đòi hỏi các thiết bị môi trường rất quan trọng. Các thiết bị này trước kia chủ yếu phải nhập khẩu, nhưng vì mục tiêu nội địa hóa, liên doanh đã được lập ra nhằm giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư. Các thiết bị này đều là sản phẩm công nghệ cao, nên biên lợi nhuận sẽ cao hơn khoảng 1,5 lần so với sản phẩm cơ khí thông thường.

Hiện tại, 2 bên đang tiến hành thỏa thuận về phương án và vốn xây dựng, dự kiến cần 2 quý để hoàn tất chi tiết, và 9-12 tháng để xây dựng nhà máy. Quy mô vốn đầu tư ban đầu dự kiến khoảng 40 triệu USD (khoảng gần 1,1 ngàn tỷ đồng).

Việc ký kết hợp tác cùng Hải Liên được 2 bên đánh giá cao. Hải Liên đã có sẵn thị trường lớn tại Mỹ và châu Âu. Siba Group có sẵn cơ sở hạ tầng mạnh và chi phí sản xuất thấp, giúp giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng xuất khẩu. Hải Liên đã cung cấp đơn hàng đầu tiên cho Siba Group, giá trị khoảng 2 triệu USD.

Siba Group được thành lập từ năm 2015, đang vận hành kinh doanh 3 lĩnh vực lớn, bao gồm: Cơ khí công nghệ cao; Đầu tư môi trường và năng lượng tái tạo; Đầu tư trang trại chăn nuôi công nghệ cao. Bên cạnh mảng cốt lõi, Siba Group cũng mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực: đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao để cho thuê; giải pháp nội thất văn phòng, trường học, xưởng sản xuất và nhà máy; phát triển mạnh công nghiệp phụ trợ ngành ô tô và tàu cao tốc.

Logo FLC trở lại trên thân tàu bay Bamboo Airways

Sáng 13/12, chuyến bay thương mại mang số hiệu ER-0005 khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi Hà Nội. Trên thân tàu bay Airbus A320 này, logo của Tập đoàn FLC đã xuất hiện. Đây là tàu bay mới gia nhập đội bay và là chiếc đầu tiên ghi nhận sự thay đổi về nhận diện thương hiệu kể từ khi FLC và Bamboo Airways tách biệt hoạt động vào giữa năm 2023.

 Logo của Tập đoàn FLC đã xuất hiện trên thân tàu bay Airbus A320.

Logo của Tập đoàn FLC đã xuất hiện trên thân tàu bay Airbus A320.

Tháng 5/2023, HĐQT FLC chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho ông Lê Thái Sâm, tách Bamboo Airways thành pháp nhân độc lập. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông gần đây, ông Lê Thái Sâm xác nhận quá trình tái cấu trúc hơn hai năm qua chưa đạt kế hoạch. Nhóm nhà đầu tư hiện hữu đề xuất chuyển giao quyền điều hành lại cho FLC do các vấn đề về cân đối nguồn lực tài chính và quản trị.

Liên quan đến việc tiếp nhận lại Bamboo Airways, bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc FLC nhận định đây là quyết định cần thiết trong lộ trình tái cấu trúc tập đoàn.

Ngay sau khi tiếp quản, FLC đã bổ nhiệm ông Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023-2028. Ông Dũng từng giữ vị trí Phó tổng giám đốc FLC và Phó chủ tịch hãng bay này trong giai đoạn trước.

Về hoạt động, FLC đang làm việc với các đối tác để đàm phán phương án thuê mua máy bay và thu xếp vốn. Hiện Bamboo Airways khai thác 7 tàu bay Airbus A320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa trục chính và duy trì một số chuyến bay thuê chuyến (charter). Con số này thấp hơn so với quy mô gần 30 tàu bay ở giai đoạn trước đây.

Tàu bay mới ER-0005 được đưa vào khai thác nhằm phục vụ giai đoạn Tết Bính Ngọ 2026. Hãng dự kiến tăng 16% tải cung ứng, khôi phục các đường bay từ TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng.

Giai đoạn 2026-2030, FLC đặt mục tiêu đưa quy mô đội bay lên 30 tàu, lộ trình bổ sung 8-10 tàu bay mỗi năm. Trước đó, đầu tháng 10, hãng thông báo tuyển dụng 500 tiếp viên hàng không và đang đàm phán thuê thêm 2-3 tàu bay.

CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh”

CT Group và Đại học Southampton chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2028, thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực kết nối doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với một trong những đại học hàng đầu Anh Quốc về khoa học - kỹ thuật.

CT Group và Đại học Southampton chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2028

CT Group và Đại học Southampton chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2028

Hợp tác giữa hai bên sẽ hướng về chuyển giao công nghệ và phát triển các nền tảng khoa học - kỹ thuật mang tính ứng dụng cao giữa hai quốc gia. Thay vì giới hạn trong khuôn khổ đào tạo cơ bản, hai bên sẽ mở rộng hợp tác theo chiều sâu khi xây dựng chương trình về nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế, tập trung vào các chương trình nghiên cứu tích hợp, trải rộng từ UAV, AI, bán dẫn, công nghệ lượng tử đến công nghệ sinh học… tạo ra tác động xã hội tích cực thông qua các dự án bền vững, giải quyết bài toán môi trường - khí hậu và phát triển các giải pháp công nghệ mang lại lợi ích cho xã hội.

Đặc biệt, việc cùng phát triển và ứng dụng bằng công nghệ kinh tế không gian cận biên - LAE (Low Altitude Economy) sẽ trở thành một trong những động lực tăng trưởng mới cho các nền kinh tế châu Âu cũng như tạo sự phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Mekong.

Đại học Southampton là ngôi trường danh tiếng hàng đầu của Anh Quốc đạt những thành tích cao trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ đa ngành với năng lực thực nghiệm và ứng dụng sâu rộng trong rất nhiều lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ vi điện tử, hàng không vũ trụ, robot và công nghệ lượng tử. Trường là thành viên của nhóm Russell Group - hiệp hội các trường đại học công lập hàng đầu tại Vương quốc Anh, được ví như "Ivy League" của Anh Quốc, với nền tảng học thuật mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Giáo sư Andrew Atherton, Phó chủ tịch phụ trách quốc tế của Đại học Southampton chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia thú vị và năng động nhất thế giới hiện nay. Một trong những lý do tạo nên sự năng động đó chính là nhờ các doanh nghiệp và tổ chức có tinh thần tiên phong như CT Group.

Đồ hộp Hạ Long đầu tư nhà máy mới tại Hải Phòng

Theo Nghị quyết và Biên bản Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 năm 2025 của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long, một trong những nội dung chính của Đại hội lần này là việc di dời nhà máy chế biến thực phẩm tại số 71 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, theo ban lãnh đạo công ty, đây là nhiệm vụ cấp thiết "sống còn".

Nguyên nhân xuất phát từ Đồ án quy hoạch phân khu quận Ngô Quyền đến năm 2040 (được phê duyệt tháng 4/2025), khu đất công ty đang sử dụng đã được quy hoạch thành đất cây xanh công cộng và không gian vui chơi giải trí. Thực tế, từ năm 2023, công ty đã phải trả lại hơn 5.000m² cho thành phố.

Công ty không được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất mà chỉ được bồi thường giá trị công trình trên đất, với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng. Trên cơ sở phương án đền bù hiện hành, Ban điều hành ước tính tổng mức bồi thường tối đa khi thu hồi toàn bộ 5,7 ha đất còn lại khoảng 30 tỷ đồng.
Hiện nay, Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhà xưởng cho thuê tại Hải Phòng đáp ứng đầy đủ điều kiện hạ tầng và pháp lý cho hoạt động chế biến thực phẩm. Trong trường hợp bị thu hồi đất khi chưa có địa điểm sản xuất thay thế, Công ty đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoặc ngừng sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Thực tế việc di dời nhà máy sản xuất là việc cấp thiết vì vị trí nhà máy hiện tại đang thuộc khu quy hoạch đô thị. Do đó, nếu không thực hiện di dời kịp thời sẽ gây tổn thất lớn đến hoạt động sản xuất của Công ty".

Để đảm bảo hoạt động liên tục, cổ đông Công ty đã thông qua việc thuê lại lô đất rộng 20.000 m² (2 ha) tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 1), phường Đông Hải, Hải Phòng. Thời hạn thuê đất kéo dài 34 năm, đến năm 2059 với tổng giá trị thuê dự kiến hơn 68 tỷ đồng.

Trên quỹ đất mới này, Đồ hộp Hạ Long sẽ triển khai Dự án Nhà máy sản xuất đồ hộp Hạ Long Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng. Cơ cấu vốn bao gồm khoảng 83,7 tỷ đồng vốn tự có và hơn 82,2 tỷ đồng vốn vay tín dụng.

Nhà máy mới được thiết kế với hai phân khu sản xuất chính, hướng tới tổng doanh thu 600 tỷ đồng/năm khi đi vào hoạt động ổn định: Phân xưởng đồ hộp thịt, xúc xích: Công suất 10 triệu sản phẩm/năm, doanh thu dự kiến 300 tỷ đồng. Phân xưởng đồ hộp rau, hoa quả: Công suất 10 triệu sản phẩm/năm, doanh thu dự kiến 300 tỷ đồng.

Dự án dự kiến khởi công vào quý II/2026 và chính thức đi vào hoạt động từ quý II/2027.

VinCons tuyển trăm ngàn công nhân xây dựng

Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa thông báo kế hoạch tuyển 100.000 lao động xây dựng cho các đại dự án trên toàn quốc. Lực lượng tuyển dụng trải rộng ở các nhóm nghề như: xây, trát, ốp lát, sơn bả, thép - bê tông, thạch cao, điện, cấp thoát nước, điều hòa, hàn... Người lao động có thể làm việc tại nhiều địa phương từ Bắc vào Nam gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Tây Ninh...

 VinCons thông báo kế hoạch tuyển 100.000 lao động xây dựng trên toàn quốc

VinCons thông báo kế hoạch tuyển 100.000 lao động xây dựng trên toàn quốc

Đây được xem là đợt tuyển dụng lớn nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc VinCons khẳng định công ty cam kết xây dựng một môi trường làm việc tử tế, an toàn và bền vững cho toàn thể người lao động. Công nhân luôn được bảo đảm đời sống, được trân trọng và có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng.

"Đợt tuyển dụng 100.000 công nhân lần này không chỉ đáp ứng nhu cầu nhân lực của các dự án trọng điểm mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của VinCons trong việc đồng hành cùng sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam", ông cho biết.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2025 - 2030, VinCons xác định mục tiêu trở thành tổng thầu xây dựng hiện đại, quy mô và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Công ty cũng đặt tầm nhìn vươn ra khu vực, từng bước khẳng định vị thế ngang tầm với các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu châu Á.

Khánh An tổng hợp

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/flc-tro-lai-than-tau-bamboo-airways-vincons-tuyen-tram-ngan-cong-nhan-ct-group-bat-tay-voi-dai-hoc-ivy-league-cua-anh-d458521.html